11:08 30/11/2019

Thủ tục chốt BHXH khi công ty phá sản như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Tôi làm việc qua 3 công ty và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm (BH) thất nghiệp chung 1 sổ. Nhưng với công ty đầu tiên, tôi không chốt được sổ BHXH vì công ty nợ BHXH, sau đó bị phá sản. Vì vậy, đến khi nghỉ việc tại công ty thứ 2, tôi cũng không chốt được sổ BHXH. Tôi đang làm tại công ty thứ 3 và tiếp tục đóng BHXH vào sổ đó. Tôi phải làm thế nào để được chốt sổ BHXH?

Chú thích ảnh
Người lao động thực hiện chốt sổ BHXH tại cơ quan BHXH.

Về việc này, căn cứ Điểm 3.2, Khoản 3, Điều 46 quy trình thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH: “Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định.

Cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho người lao động. Trường hợp đơn vị chưa đóng đủ thì xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng BHXH, BH thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ thì xác nhận bổ sung trên sổ BHXH.

Đề nghị bạn đến cơ quan BHXH để làm thủ tục chốt sổ BHXH tại 2 công ty trước đó theo quy định trên.

XM/Báo Tin tức