05:14 25/05/2018

Thu hút thanh toán không dùng tiền mặt - sân chơi mới cho những startup sáng tạo

Tận dụng các nền tảng xã hội, phương thức thanh toán số ưu việt và mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ trong một thời gian ngắn để thu hút người tiêu dùng trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt là những đề tài mà cuộc thi Visa’s Everywhere Initiative (tạm dịch: Chương trình Sáng kiến khắp nơi của Visa) đưa ra.

Đây là cuộc thi lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, được Visa – công ty công nghệ thanh toán điện tử thế giới tổ chức nhằm tận dụng tiềm năng sáng tạo dồi dào trong lĩnh vực công nghệ của các startup, tạo nên những đột phá mới trong ngành thanh toán và thương mại.

Ông Stephen Breen, Giám đốc cấp cao khối Thương mại và Mạng lưới thanh toán chia sẻ về cuộc thi.

Hiện nay, tại 34% dân số Việt Nam nằm trong độ tuổi 18-34 và rất yêu công nghệ. Tuy nhiên, khi nói về thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt thì phần lớn họ đều e ngại, cho rằng phức tạp và ít hệ sinh thái trong thanh toán không dùng tiền mặt. Theo đó, chỉ có khoảng 5% dân số Việt Nam là sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng.


So với tỷ lệ ở các nước trong khu vực, con số này thật sự khá khiêm tốn và việc kích cầu thanh toán không dùng tiền mặt theo lộ trình của Ngân hàng nhà nước đang trở nên cấp thiết hơn lúc nào hết. Chính vì vậy, cuộc thi Visa’s Everywhere Initiative đã đến Việt Nam nhằm giải quyết các vấn đề của ngành thanh toán và thương mại, hoàn thiện ý tưởng sản phẩm và đề xuất giải pháp tương lai. Đây sẽ cơ hội cho các nhà startup sáng giá nhất tại Việt Nam tham gia.


Ông Sean Preston - Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào chia sẻ: “Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, cuộc thi chính là cơ hội để để các nhà startup khơi nguồn những giải pháp đột phá nhằm giải quyết những thách thức của nền kinh tế”.

Cuộc thi sẽ là giải pháp giúp người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt trở nên phổ biến hơn.

Theo đó, đề bài cho cuộc thi này là làm thế nào để tận dụng các nền tảng social media và mang đến cho đối tượng Millennial trải nghiệm tài chính, ngân hàng liền mạch, không đứt quãng; làm thế nào để mang đến cho khách hàng một phương thức thanh toán số pay-on-delivery đáp ứng được nhu cầu vượt trội cả tiền mặt và làm thế nào để mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán điện tử, tăng cường giá trị lợi ích cho đơn vị bán hàng.


Cuộc thi bắt đầu nhận đề án dự thi từ ngày 24/5 đến hết ngày 10/7. Tổng giải thưởng cuộc thi lên đến 700 triệu đồng. Trong đó, giải thắng cuộc là 500 triệu đồng; hai giải phụ mỗi giải 100 triệu đồng, gồm giải tài chính toàn diện (giúp người Việt Nam hình dung và tiếp cận thanh toán không dùng tiền mặt dễ dàng hơn) và giải được bình chọn yêu thích nhất.


Ngoài giải thưởng tiền mặt để thực hiện dự án, Visa sẽ chủ động làm việc cùng đội thắng cuộc để củng cố và nâng cao vị thế của công ty tại Việt Nam và trên trường quốc tế với sự cố vấn của các chuyên gia hàng đầu. Hiện nay, cuộc thi Visa’s Everywhere Initiative đã có mặt tại 40 quốc gia, trải dài từ Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu, châu Á, Trung Đông đến châu Phi.


Hải Yên/Báo Tin tức