20 giờ 30 phút ngày 25/11, sau 2 lần thử tải kỹ thuật thành công tại khu gian Hảo Sơn – Phú Hiệp (tỉnh Khánh Hòa), tuyến đường sắt Bắc - Nam đã thông tuyến qua khu vực Nam Trung Bộ sau nhiều ngày bị ảnh hưởng mưa lũ.
Khu giao Phú Hiệp - Hảo Sơn, đoạn km1213 - km1215 (địa phận tỉnh Khánh Hòa), nơi tuyến đường sắt bị hư hỏng hơn 3 km do mưa lũ. Ảnh: TTXVN phát
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thông báo, các tàu sẽ chạy bình thường từ ngày 28/11. Trong ngày 26 - 27/11, Công ty Vận tải Đường sắt tiếp tục điều chỉnh lịch chạy tàu phù hợp với tình trạng hạ tầng trong giai đoạn khắc phục.
Cùng ngày, Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra công tác thi công khắc phục sự cố đường sắt trên tuyến, đồng thời động viên, thăm hỏi công nhân, lao động đang thi công.
Trước đó, hơn 300 công nhân của Công ty cổ phần Đường sắt Thuận Hải, Nghĩa Bình, Thanh Hoá đã tập trung 3 mũi thi công sự cố tại Km1211–Km1215, khu gian Hảo Sơn – Phú Hiệp (tỉnh Khánh Hòa), nơi nền đường bị trôi và tim đường lệch tới 4m. Đây là khu vực đặc biệt khó do chỉ có duy nhất lối tiếp cận bằng đường sắt, khiến công tác thi công gặp nhiều trở ngại.
Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá, tổng hợp thiệt hại do mưa lũ gây ra tại khu vực Nam Trung Bộ.
Trong trường hợp nguồn kinh phí quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt đã bố trí năm 2025 không đủ, Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo, xem xét đề xuất Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn dự phòng ngân sách Trung ương để thực hiện công tác cứu chữa, khắc phục hậu quả bão lũ.