11:17 22/11/2014

Thông kỹ thuật hầm Cổ Mã trên tuyến đèo Cả

Lễ thông hầm Cổ Mã thuộc dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A đã được tổ chức tại tỉnh Khánh Hòa.

Ngày 22/11, Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần Đầu tư đèo Cả đã tổ chức lễ thông hầm Cổ Mã trên địa bàn huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, thuộc dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả trên quốc lộ 1A.

Toàn cảnh phía bắc hầm Cổ Mã. Ảnh: thanhnien.com.vn


Khởi công từ ngày 15/11/2013, tại thời điểm này hầm Cổ Mã được thông kỹ thuật sớm hơn dự kiến 3 tháng rưỡi. Hầm Cổ Mã có chiều dài 500 m, quy mô gồm hai ống hầm song song cách nhau 30 m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại B, mặt đường trong hầm và vỏ hầm bằng bê tông xi măng và bê tông cốt thép, tốc độ cho phép xe lưu thông 80km/ giờ.

Từ nay đến đến 30/9/2015, các đơn vị thi công tiếp tục hoàn thiện phần bên trong hầm, lắp đặt thiết bị, xây dựng quản trưởng cửa hầm để đưa vào khai thác.

Theo ông Nghiêm Sĩ Minh- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả, bên cạnh việc thi công hầm Cổ Mã, hầm đèo Cả cũng đang thi công và hiện đã đào sâu 60 mét và được tổ chức thi công ba ca liên tục.

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả (thuộc địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên) có chiều dài gần 13,2km với tổng mức đầu tư trên 15.600 tỷ đồng, bao gồm hai hầm xuyên núi với tổng chiều dài trên 4,6 km, 6 cầu với tổng chiều dài 1,2 km và gần 6,7 km đường dẫn.

Bên cạnh đó, dự án còn được đầu tư đồng bộ các công trình tiện ích như trung tâm điều hành giao thông, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ và các khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong vùng dự án. Sau khi hoàn thành dự án, thời gian đi lại giảm khoảng 80%.

Phát biểu tại buổi lễ thông hầm, ông Nguyễn Văn Thể- Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh: Đây là dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng- chuyển giao) và BOT (xây dựng- vận hành- chuyển giao), sử dụng nguồn vốn vay từ các ngân hàng tín dụng trong nước có quy mô lớn nhất nước từ trước đến nay về hạ tầng giao thông. Do đó chủ đầu tư và các đơn vị thi công và đơn vị giám sát cần kết hợp chặt chẽ để đảm bảo các yêu cầu về mặt kỹ thuật phức tạp, đảm bảo tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2016.


Tiên Minh(TTXVN)