05:07 03/05/2011

Thời trang hè 2011: "Ấm" dần ở mảng thiết kế

Nếu như một vài năm trước, các mẫu sản phẩm quần áo, váy thiết kế còn chưa thịnh hành với người dân Việt Nam thì gần đây, đối tượng khách hàng là nhân viên công sở và thu nhập khá đang ngày càng quan tâm tới những mẫu hàng thiết kế may sẵn.

Nếu như một vài năm trước, các mẫu sản phẩm quần áo, váy thiết kế còn chưa thịnh hành với người dân Việt Nam thì gần đây, đối tượng khách hàng là nhân viên công sở và thu nhập khá đang ngày càng quan tâm tới những mẫu hàng thiết kế may sẵn. Đây là tín hiệu mừng cho các nhà thiết kế (NTK) Việt Nam, mở ra cơ hội kinh doanh mới khi trào lưu dùng hàng Việt đã trở nên quen thuộc.

Thiên về chất liệu tự nhiên


Trao đổi với Tin Tức, NTK Quang Huy với nhãn hiệu "qh-quanghuy"- người gặt hái khá nhiều tại các cuộc thi tạo mẫu uy tín - chia sẻ: Các đối tượng công chức và trung niên thành đạt ngày nay tìm đến các NTK khá nhiều để nhờ tư vấn và tạo phong cách cho mình. Theo anh Huy, những khách hàng này chiếm số lượng không nhỏ, nên sự thay đổi trong quan điểm ăn - mặc của họ sẽ kéo theo những thay đổi mang tính tích cực đối với xã hội và đặc biệt với những người làm trong nghề thời trang. Điều này khuyến khích các NTK phát huy sáng tạo, mang cái đẹp đến cho mọi người.

Hiện nay, các mẫu thiết kế của Công ty cổ phần QH mode (Quang Huy) dựa trên kỹ thuật cắt công nghệ 3D với giá bán từ 700.000 - 3,6 triệu đồng/sản phẩm. Các mẫu thiết kế dành cho mùa hè năm nay thiên về chất liệu tự nhiên như: cotton, linen, lụa, thô, voan… mềm mại, có khả năng thấm mồ hôi cao và chống tia cực tím UV. Hè 2011 này, màu sắc chủ yếu vẫn là những gam màu tươi như: Vàng chanh, xanh dương, xanh lá, hồng nhẹ…. Các kiểu dáng váy đầm có khối nhưng được tối giản vẫn là khuynh hướng chủ đạo trong mùa mốt năm nay.

NTK Châu Giang với showroom tại ngõ 649 phố Kim Mã cho biết: Các mẫu thời trang hè năm nay sẽ nghiêng về chất liệu vải tốt như: tơ tằm, lụa nhăn, lụa chiffon, voan habuta với màu sắc tươi trẻ xanh lá cây, màu cốm, nõn chuối, hồng sen hoặc ánh tím. Mốt áo liền quần (Jumpsuit) sẽ vẫn tiếp tục "lên ngôi" với chất vải lanh thịnh hành, nếu dùng lụa nhăn thì giá cao hơn. Kiểu dáng quần cho hè này vẫn là cạp cao, ống suông vẩy dành cho thanh niên và ống đứng phù hợp khách hàng trung niên. Loại áo thiết kế bằng chất liệu vải voan, dáng suông, có thắt lưng sẽ được nhiều người lựa chọn vì thoải mái. Hiện nay tại showroom 75/649 Kim Mã (Hà Nội), chiếc áo chất liệu chiffon kết hợp ren được bán với giá từ 550.000 - 850.000 đồng/chiếc; váy lụa hoa dạo phố có giá bán từ 950.000 - 1,5 triệu đồng/chiếc; váy liền công sở có giá từ 1,1 triệu đến hơn 1,5 triệu đồng/chiếc...

Cân nhắc kỹ về giá

Nói về sản phẩm của mình, NTK Minh Minh chia sẻ với phóng viên Tin Tức: Các mẫu váy trưng bày ở phố Bà Triệu, Phạm Ngọc Thạch và Lý Thường Kiệt (Hà Nội) được NTK chú trọng về giá ngay từ khâu thiết kế. Theo Minh Minh, chị không muốn khách hàng mua sản phẩm của mình phải quá trăn trở về giá hoặc mua rồi lại tiếc vì bị "chém đẹp". Hiện nay một bộ váy thiết kế bằng chất vải lụa có pha nylong được bán với giá trung bình 1 triệu đồng/bộ. Cửa hàng giảm 30% cho khách hàng nếu mua sản phẩm tiếp theo vào đúng dịp sinh nhật. Tuy nhiên, Minh Minh cũng nhấn mạnh: Không thể vì chú trọng vào giảm giá mà chấp nhận sản xuất những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng uy tín của NTK.

Theo NTK Minh Minh, phụ nữ nói chung thường rất bận rộn với công việc gia đình và công sở, nên chất vải sử dụng của NTK thường là lụa pha nylong và có sản phẩm có lót 100% vải cotton để thấm mồ hôi. Gam màu rực rỡ, tôn da cũng là điểm nhấn của trang phục Minh Minh vì sắc da của người Việt Nam không trắng sáng.

Nói về giá của những trang phục thiết kế, NTK Quang Huy thừa nhận: Giá những sản phẩm này so với giá mặt bằng chung tuy có cao hơn, nhưng bù lại khách hàng sẽ có được những sản phẩm đẹp, chất lượng và ưng ý. “Chúng tôi phải tính toán làm sao để giá không tăng và vẫn giữ được khách hàng, và, nếu có tăng giá sản phẩm, mỗi NTK cần cân nhắc kỹ và làm thế nào để giá trị của sản phẩm phải tương xứng với yêu cầu của khách hàng", Huy chia sẻ.

Đề cập tới vấn đề hàng Trung Quốc rẻ tiền, mẫu mã lại phong phú vẫn được bán tràn ngập trên thị trường, nhiều NTK cho rằng: Người tiêu dùng hiện đã biết đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, họ thà chấp nhận một số lỗi nhỏ trên sản phẩm "made in Vietnam" còn hơn chọn một sản phẩm Trung Quốc nhanh sờn, nhanh hỏng. Nhìn chung những mẫu mã của dòng sản phẩm Việt đã mang đến cho người ta sự tiện lợi và giá cả lại hợp lý, hơn những sản phẩm Trung Quốc “hàng chợ”.

Tuy nhiên, nhiều NTK Việt Nam vẫn cho rằng: Họ đang gặp khá nhiều khó khăn như sức ép của giá cả thị trường ở đầu vào của sản phẩm; nguyên liệu, phụ liệu, nhân công, thuê mặt bằng… ảnh hưởng tới giá thành; sự cạnh tranh của các sản phẩm fake (nhái) hàng hiệu…

Minh Phương