Chính phủ xem xét các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía nam hay phía bắc, mở thêm đường băng thứ ba... sẽ được nghiên cứu kỹ, dựa trên đánh giá của các bên tư vấn, các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Các phương án sẽ được trình lên Thủ tướng trong tháng 3/2018.

Theo Bộ Giao thông và Vận tải (GT&VT), cho đến nay đã đưa ra 9 phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến trái chiều.
 
Chiều 1/3, trong phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GT&VT Nguyễn Ngọc Đông đã làm rõ hơn về vấn đề này. Ông Đông cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GT&VT đã thuê tư vấn độc lập. Thực chất, trước đây sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập, Bộ GT&VT đã trình lên Chính phủ.

Theo ông Đông, trên cơ sở tất cả quy hoạch các cảng hàng không trên toàn quốc,  các dự án đầu tư, trong đó có dự án đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội thông qua về chủ trương, xem xét trong bối cảnh chung cả khu vực. Theo đó, sân bay Long Thành không chỉ có tác động rất lớn đến khu vực xung quanh đó, mà còn tác động tới việc phát triển và duy trì hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất trước mắt cũng như lâu dài.

Quầy làm thủ tục check in tại sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông đúc. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Do vậy, ông Đông cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GT&VT thuê tuyển tư vấn nước ngoài nghiên cứu, rà soát lại quy hoạch đã được Bộ GT&VT lập và trình để bảo đảm khách quan. Bộ GT&VT đã thực hiện và tuyển tư vấn ADPi của Pháp, tổ chức nghiên cứu công phu, thảo luận nhiều lần, cáo cáo lên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Sau đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia phản biện, trong đó có cả các nhà khoa học. Cách đây 3 ngày, Bộ trưởng Bộ GT&VT đã chủ trì cuộc họp công khai với sự tham dự của các phóng viên báo chí về nhiều ý kiến khác nhau.

Về ý kiến của TP Hồ Chí Minh khác với nghiên cứu đề xuất của tư vấn, ông Đông cho biết, phải đặt bối cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trong quy hoạch phát triển chung của cả vùng và từ nay đến năm 2025 khi đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác, cũng như dự báo chung cho phát triển về hành khách, hàng hoá đến năm 2025.  Tất cả những vấn đề này đã được làm rất rõ trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Còn đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ông Đông cho biết, Tân Sân Nhất phải đáp ứng nhu cầu trước mắt về vận tải cho đến năm 2025 khi chưa có sân bay Long Thành. Thứ hai là duy trì trong tương lai mô hai sân bay. Không chỉ riêng ở Việt Nam, mô hình này giống như: sân bay Haneda và Narita phục vụ cho khu vực Tokyo của Nhật Bản, hoặc như sân  bay Don Muang và sân bay Suvarnabhumi của Bangkok, Thái Lan.

Chính quyền Bangkok đã dự kiến đóng sân bay Don Muang nhưng sau 3 năm đã phải mở lại và công năng vẫn được khai thác. Do vậy, phải xác định đến mức độ nào để hiệu quả  đầu tư vừa trước mắt nhưng đến sau này vượt quá công suất thì ta dùng cả sân bay Long Thành.  Phải cân đối chung cả 2 cảng hàng không.

Ông Đông cho biết, các phương án đã được nghiên cứu rất kỹ của cả tư vấn trong nước và nước ngoài ADPi. Bộ GT&VT rất hoan nghênh và tiếp thu những nghiên cứu phản biện của TPHCM.  Bộ GT&VT cũng  yêu cầu tư vấn làm rõ,  dự báo hướng phát triển và cuối cùng phải kết luận quy hoạch trước đây lập ra có phù hợp không. Trong bối cảnh tương quan 2 sân bay, lộ trình đầu tư… thì hiệu quả cuối cùng của đồng tiền đầu tư để phục vụ trước mắt và lâu dài.

Thân nhân đón Việt kiều về quê đón Tết, quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN

Theo ông Đông, việc có thể mở rộng thêm 1 đường băng ở sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã được nghiên cứu và trả lời rất nhiều trong báo cáo tiền khả thi của cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng như trong quy hoạch. Tư vấn ADPi cũng đánh giá rất khách quan.  Họ đề nghị không xây thêm đường băng thứ ba mà tận dụng 2 đường băng hiện hữu nhưng làm thêm đường lăn và làm thêm các công năng khác như nhà ga, phát triển kết nối giao thông thuận lợi cũng như phát triển ga hàng hoá, khu dịch vụ cho hàng không, các trạm sửa chữa máy bay ở phía bắc.

Như vậy, theo ông Đông, vẫn tận dụng lấy đất ở phía bắc để phát triển vận tải hàng hoá thuận lợi hơn. Đấy là ý kiến rất công khai. Trên cơ sở kết luận của Bộ trưởng Bộ GT&VT, tư vấn nước ngoài sẽ tiếp tục cập nhật, tiếp thu, có ý kiến phản biện làm rõ thêm, tiếp thu để trình lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3. Sẽ có kiến nghị rất rõ của Bộ GT&VT về quan điểm và kiến nghị lực chọn.

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cho phép Bộ GT&VT thuê tư vấn nước ngoài để báo cáo, đánh giá toàn diện tác động yêu cầu của vận tải hành khách hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó, TP Hồ Chí Minh cũng rất chủ động có nhóm nghiên cứu của Thành phố và Thủ tướng cũng đã nghe nhóm tư vấn báo cáo. Quan điểm khác nhau là bình thường, tới đây Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ nghe các tư vấn và Bộ GT&VT báo cáo. Quan điểm của Bộ GT&VT đề xuất, đánh giá, phía nam hay phía bắc, mở đường băng thứ ba còn phụ thuộc vào yếu tố đánh giá của các tư vấn và các cơ quan nghiên cứu, cơ quan chủ quản. Khi có kết quả chính thức, Chính phủ sẽ chuyển tải kết luận của lãnh đạo Chính phủ tới các cơ quan báo chí và người dân.

H.V/Báo Tin tức
Trình phương án bồi thường đất mới nhất tại dự án sân bay Long Thành
Trình phương án bồi thường đất mới nhất tại dự án sân bay Long Thành

Theo nguồn tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai vừa trình Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN