07:20 20/07/2011

Thiếu quan sát bị tàu hỏa đâm chết

Vào chiều tối (khoảng hơn 5 giờ chiều) ngày 20/7, tại khu vực giao nhau giữa đường bộ và đường sắt thuộc xóm 5, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình), cách thành phố Ninh Bình về phía Nam chừng 10km đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe máy và tàu hỏa làm một người tử vong.

Vào chiều tối (khoảng hơn 5 giờ chiều) ngày 20/7, tại khu vực giao nhau giữa đường bộ và đường sắt thuộc xóm 5, xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình), cách thành phố Ninh Bình về phía Nam chừng 10km đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe máy và tàu hỏa làm một người tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn

Những người có mặt tại hiện trường vụ tai nạn cho biết: chiếc tàu SE19 chạy tuyến Hà Nội – Đà Nẵng khi đến đoạn đường này đã đâm vào chiếc xe máy, biển kiểm soát 35F7-2974, chạy từ trong khu dân sinh ra đường Quốc lộ 1A. Được biết, dù đã có hiệu lệnh còi tàu và đèn cảnh báo, tuy nhiên do không chú ý qua sát, nên người lái xe máy vẫn cho xe vượt qua. Khi xe vừa chạy vào giữa đường ray thì bị tàu hỏa đâm trực diện và kéo đi cả chục mét nên đã tử vong ngay tại chỗ.

Đây là vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng thứ 3 trong thời gian gần đây ở Ninh Bình. Gần đây trên địa bàn cũng đã xảy ra hai vụ tai nạn tàu hoả gây chết người. Mới đây nhất là vụ tai nạn thương tâm tại vị trí giao nhau giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn thành phố Ninh Bình làm 2 em học sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, thành phố Ninh Bình thiệt mạng.

Hiện trên địa bàn còn nhiều vị trí đường giao cắt giữa đường bộ và đường sắt chưa có rào chắn tàu. Dù bước đầu xác định được nguyên nhân của phần lớn tai nạn đường sắt là do ý thức của người dân, không tập trung quan sát tàu khi qua đường. Tuy nhiên, quan sát thực tế, dù tại các đường giao cắt đều có đèn cảnh báo, nhưng do ở các vị trí này đều gần khu dân cư, thậm chí ở một số địa điểm, còn bị che khuất bởi nhà dân, cây cối… nên dẫn đến tầm nhìn bị hạn chế, đó cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm trong thời gian qua.

Vũ Văn Đạt