Xe nhập khẩu ồ ạt, ô tô trong nước đua nhau giảm giá 'khủng'

Từ đầu năm 2017 đến nay, khi giá xe ô tô nhập khẩu giảm mạnh do thuế giảm, xe ô tô trong nước cũng phải bước vào cuộc đua giảm giá để tăng doanh số bán hàng. Có những mẫu xe lắp ráp trong nước đã giảm giá đến 200 triệu đồng cùng khuyến mại quà tặng.

Xe trong nước đua nhau giảm giá

Từ đầu năm 2017 đến nay, thị trường ô tô đã chứng kiến cuộc đua giảm giá với sự tham gia của nhiều hãng xe lắp ráp trong nước như Toyota, Ford, Nissan, Mazda, Mitsubishi và cả hãng xe sang Lexus.

Khách tham quan các mẫu xe mới. Ảnh: Thế Anh/TTXVN

Trong quý I/2017, mức giảm giá của các mẫu ô tô từ vài chục triệu đồng đến hơn 200 triệu đồng/chiếc. Các hãng đua nhau giảm giá thì có lợi cho người tiêu dùng.

Cụ thể như hãng xe Toyota giảm giá 3 mẫu xe nhập khẩu gồm Yaris, Land Cruiser Prado và Land Cruiser với mức giảm từ 44-164 triệu đồng/xe. Những mẫu xe hút khách lắp ráp trong nước như Camry, Vios, Innova không thay đổi giá bán.

Ford cũng tham gia cuộc đua giảm giá bán xe 64 triệu đồng/xe cho nhiều dòng xe. Bên cạnh giảm giá, hãng xe Nissan còn tặng tiền từ 40-70 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu xe X-Trail, cộng gói quà tặng 30 triệu đồng.

Thaco tiếp tục các đợt giảm giá trong đầu năm 2017 với mức giảm giá từ 14-140 triệu đồng/xe cho dòng xe đang hút khách Mazda. Mức giảm sâu nhất là Mazda6 2.5 với mức 140 triệu. Những mẫu xe bán chạy như Mazda3 giảm 25-45 triệu, CX-5 giảm 35-50 triệu.

Mitsubishi cũng nhảy vào cuộc đua giảm giá với nhiều ưu đãi dịp đầu năm cho hầu hết các mẫu xe của hãng. Ngoài giảm giá, Mitsubishi kết hợp tặng phụ kiện giá trị từ 10-25 triệu đồng.

Dòng xe siêu sang Lexus cũng giảm giá bán từ 50-210 triệu đồng/xe trong ba tháng đầu năm. Mẫu LX570 giảm tới 210 triệu đồng. Mức giảm 50 triệu thấp nhất thuộc về ES 350.

Đại diện một công ty kinh doanh ô tô nhập khẩu cho rằng việc thị trường ô tô Việt Nam được dự báo gặp nhiều khó khăn trong năm 2017 vì tâm lý khách hàng sẽ chờ mua xe giá rẻ hơn trong năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN giảm về 0%. Vì vậy các hãng xe sẽ liên tục tung ra các đợt giảm giá cũng như chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Theo các chuyên gia, để cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu khi thuế suất giảm thì một số hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ sử dụng chiến lược kinh doanh giảm giá bán nhằm tăng doanh số bán hàng.

Xe nhập khẩu ngày càng rẻ

Theo đó, từ 1/1/2018, thuế với ô tô từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm về bằng 0%. Riêng 2016, mức thuế đã giảm từ 40% đến 30%, tuy mới chỉ giảm 10% song đã tác động mạnh mẽ lên thị trường ô tô trong nước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết tháng 3, tổng lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam lên tới 19.000 chiếc, tăng gấp 1,6 lần về lượng so với cùng kỳ năm 2016. Giá xe con nhập khẩu bình quân là hơn 315 triệu đồng/xe, trong đó, dòng xe rẻ nhất là nhập khẩu từ Ấn Độ. Nếu so sánh với mức giá nhập về trong khoảng 3 tháng đầu năm 2016 (383 triệu/xe), thì giá xe nhập về trong nửa đầu tháng 3/2017 đã giảm rất mạnh.  Có mẫu xe nhập đã giảm hàng trăm triệu đồng/xe.

Giá bình quân của xe Ấn Độ dưới 9 chỗ ngồi là 3.798 USD (tương đương 86,3 triệu đồng), năm 2016 là 3.849 USD (87,5 triệu đồng) còn năm 2015 là 3.955 USD (khoảng 89,9 triệu đồng).

Trên thực tế, các mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ vẫn phải chịu gần 10 loại thuế phí khác nhau như: Thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt... Vì vậy, giá bán của các mẫu xe này thấp nhất vẫn ở mức gần 400 triệu đồng.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN cũng đang tăng mạnh. Trong đó hai thị trường trong ASEAN xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều nhất sang Việt Nam là Thái Lan và Indonesia.

Hiện nay, xe Indonesia và Thái Lan giá bình quân lần lượt là từ 250 - 390 triệu đồng/xe, mức giá xe nhập về hiện đang rẻ thứ 2 và thứ 3 thị trường. Tiếp đến là giá xe Hàn Quốc, bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng/chiếc, mức giá rẻ hơn rất nhiều so với xe của Nhật Bản, Mỹ...

T.Hường/Báo Tin Tức
Sản xuất ô tô chuyển hướng trước lượng xe nhập khẩu
Sản xuất ô tô chuyển hướng trước lượng xe nhập khẩu

Nếu không thay đổi, ô tô sản xuất trong nước sẽ không cạnh tranh được với ô tô nhập khẩu giá rẻ, chứ chưa nói đến chuyện xuất khẩu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN