Vì sao doanh nghiệp FDI lợi nhuận cao nhưng đóng góp ngân sách thấp

Ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp (Tổng cục Thống kê) đã trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề doanh nghiệp (DN) FDI là khu vực tạo ra lợi nhuận lớn hơn khu vực DN trong nước (cả DN nhà nước và tư nhân) nhưng tỷ lệ đóng góp vào ngân sách nhà nước lại thấp hơn so với DN trong nước.

Tại buổi họp báo một số chỉ tiêu chủ yếu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp các địa phương năm 2017 và giai đoạn 2010 – 2016 do Tổng cục Thống kê tổ chức sáng 6/2, tại Hà Nội, ông Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp, Tổng cục Thống kê cho biết, theo chủ trương thu hút FDI của một số địa phương, các DN FDI sản xuất các sản phẩm công nghiệp trong các ngành công nghệ cao như lắp ráp, gia công... các sản phẩm viễn thông được miễn thuế thu nhập DN một số năm, kể từ năm hoạt động có doanh thu.


Ví dụ như Công ty Sam Sung Bắc Ninh, Thái Nguyên được nhiều ưu đãi đầu tư như hưởng thuế thu nhập DN 10% trong 30 năm, miễn 4 năm và giảm 50% trong 9 năm tiếp theo… Còn các tỉnh, thành phố khác có thể có những mức khuyến khích khác nhau. Như chúng ta đã biết, bình quân thuế thu nhập DN của các DN nói chung, của DN trong nước từ 20-22% trong khi các DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trong các lĩnh vực, sản phẩm được ưu tiên như trên thì được hưởng ưu đãi rất lớn, tức là đóng cao nhất trong 30 năm chỉ bằng một nửa thuế mà DN trong nước phải đóng.

Lãnh đạo Tổng cục Thống kê chủ trì họp báo.

“Để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, chắc chắn chúng ta phải cho họ thấy điểm hấp dẫn để đầu tư tại Việt Nam, phải lợi thế hơn mới đầu tư, chính vì môi trường đầu tư thuận lợi mà vốn đầu tư nước ngoài của chúng ta không ngừng tăng trong thời gian qua”, ông Thúy cho hay. Cùng với đó, DN FDI hoạt động trong các ngành công nghệ cao được miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu, phụ tùng và linh kiện...là điều khá thuận lợi cho DN FDI.

Ngoài ra, một số địa phương do nhu cầu thu hút vốn FDI nên có chính sách khuyến khích, miễn giảm các loại thuế và thời gian ưu đãi khác nhau.

Trước đây Bộ Kế hoạch và Đầu tư quản lý chung, cấp phép cho các dự án FDI, tuy nhiên, nhiều năm qua đã phân cấp cho địa phương chủ động cấp phép kinh doanh nên có những mức ưu đãi khác nhau cho DN FDI. Do chính sách khác nhau nên nhiều địa phương thu hút mạnh FDI còn có những địa phương không thu hút được. Có những dự án FDI ở tỉnh này không được nhưng lại được tỉnh khác ủng hộ.


“Tuy nhiên, chúng tôi cũng cho rằng, Chính phủ và các ngành cũng phải rà soát, kiểm soát chặt chẽ hơn, khống chế địa phương vượt khung, miễn giảm, ưu đãi quá quá lớn cho DN FDI tạo điều kiện phát triển bình đẳng cho DN trong nước”, ông Thúy cho hay.

Ông Thúy cũng lưu ý, thực tế hiện nay, một bộ phận DN FDI lách luật chuyển giá mà cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam chưa phát hiện ra, hoặc chưa có quy định, nghiêm cấm chuyển giao, dẫn đến DN trục lợi từ trốn thuế, khai thấp lợi nhuận để trốn thuế thu nhập DN, gây thất thoát nguồn thu của nhà nước, cạnh tranh không lành mạnh với các DN FDI khác và DN trong nước. Điều này, chúng ta đã phát hiện 1 số DN FDI làm như vậy. Hiện nay, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính xây dựng Nghị định tiến hành rà soát, chống chuyển giá DN FDI, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Trung Hiếu/Báo Tin tức
Năm 2017, doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục
Năm 2017, doanh nghiệp thành lập mới tăng kỷ lục

Số DN thành lập mới cả nước năm 2017 đạt kỷ lục cao nhất từ trước đến nay với 126.859 DN, tăng 15,2% so với năm 2016. Đây là thông tin được đưa ra tại buổi họp báo một số chỉ tiêu chủ yếu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp các địa phương năm 2017 và giai đoạn 2010 – 2016 do Tổng cục Thống kê tổ chức sáng 6/2, tại Hà Nội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN