Trách nhiệm của cán bộ xử lý công việc sẽ được lưu liên thông trên văn bản điện tử

Bộ Tài chính đã sẵn sàng kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản Quốc gia được khai trương chiều nay (ngày 12/3), góp phần thể hiện sự minh bạch và trách nhiệm trong điều hành, xử lý công việc. Ông Võ Anh Trung, Phó cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính (Bộ Tài chính) đã trả lời báo giới về vấn đề này.

Chú thích ảnh
Ông Võ Anh Trung, Phó cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính. Ảnh: Tuệ Anh

Thưa ông, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại Bộ Tài chính sẽ được kết nối với Trục liên thông văn bản Quốc gia. Điều này sẽ mang đến những thay đổi như thế nào đối với người dùng?

Với việc liên thông, kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của các bộ, ngành, địa phương và Trục liên thông văn bản Quốc gia theo Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, thì việc gửi, nhận văn bản giấy sẽ dần hạn chế và sẽ được thay thế bằng việc gửi, nhận văn bản điện tử.

Theo đó, phương thức làm việc truyền thống (đọc, xử lý trên văn bản giấy) sẽ dần bị thay thế bằng phương thức làm việc điện tử. Đặc biệt, tính minh bạch và trách nhiệm trong điều hành, xử lý công việc sẽ được thể hiện rõ. Các thông tin chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, tên cán bộ xử lý văn bản, thời gian xử lý văn bản tại mỗi khâu sẽ được lưu toàn bộ trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Trục liên thông văn bản Quốc gia. 

Do vậy, việc chậm trễ xử lý tại bất kỳ “khâu” nào trong quá trình làm việc sẽ được đơn vị giám sát phát hiện, thông báo kịp thời cho đầu mối chủ trì xử lý, thông qua các thông tin chính xác được tổng hợp từ hệ thống phần mềm.

Vậy, Bộ Tài chính đã chuẩn bị cho việc kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản Quốc gia như thế nào, thưa ông?

Để chuẩn bị cho việc kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản quốc gia, từ tháng 10/2018, Bộ Tài chính đã chủ động liên lạc, phối hợp với Văn phòng Chính phủ (Đơn vị chủ trì triển khai Trục liên thông văn bản Quốc gia) và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai việc kết nối, liên thông và thử nghiệm việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Tài chính với Trục liên thông văn bản Quốc gia.

Bộ Tài chính đã kết nối Hệ thống tích hợp trao đổi văn bản điện tử ngành Tài chính (eDocHub) với Trục liên thông văn bản Quốc gia; tiến hành thử nghiệm gửi, nhận văn bản điện tử giữa Bộ Tài chính với 95 đơn vị có kết nối, liên thông, gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông văn bản Quốc gia (95 đơn vị trên triển khai kết nối với Trục liên thông văn bản Quốc gia theo phạm vi triển khai kết nối của Văn phòng Chính phủ); đồng thời, chỉnh sửa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ nhằm gửi, nhận, phản hồi các trạng thái xử lý văn bản điện tử giữa Bộ Tài chính và các đơn vị có gửi, nhận văn bản điện tử theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Các quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử tại Bộ Tài chính được xây dựng, dự kiến sẽ ban hành trong Quý I/2019, nhằm tạo hành lang pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện.

Trong bối cảnh các hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc của các bộ, ngành, địa phương được triển khai trên nhiều nền tảng kỹ thuật công nghệ khác nhau, các hệ điều hành khác nhau, theo ông, Bộ Tài chính đã gặp những khó khăn nào?

Trục liên thông văn bản Quốc gia sử dụng công nghệ x-road là công nghệ mới, lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam. Do vậy, việc tiếp cận công nghệ này để hiểu, sử dụng được và thực hiện kết nối thành công giữa hệ thống trục liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính (xây dựng theo công nghệ ESB) với Trục liên thông văn bản Quốc gia (xây dựng theo công nghệ x-road) là một trong các thách thức lớn mà chúng tôi phải giải quyết.

Bên cạnh đó, thời gian tổ chức thực hiện tương đối gấp, bao gồm cả chuẩn bị trang thiết bị phần cứng, nên Bộ Tài chính cũng cần phải chủ động rà soát, sắp xếp, tận dụng tối đa các trang thiết bị hiện có để ưu tiên bố trí tài nguyên phần cứng phục vụ triển khai kết nối này.

Ngoài tổ chức kết nối, liên thông về mặt hạ tầng kỹ thuật giữa trục liên thông văn bản điện tử ngành Tài chính và Trục liên thông văn bản Quốc gia, Bộ Tài chính cũng cần tập trung chỉnh sửa hệ thống quản lý văn bản và điều hành, nhằm đảm bảo phù hợp với các yêu cầu về cấu trúc gói tin văn bản trao đổi, trạng thái phản hồi văn bản… theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. Đây là công việc tương đối lớn, đòi hỏi cần phải cần phải chỉnh sửa, can thiệp nhiều vào hệ thống. 

Tuy nhiên, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại cơ quan Bộ (chương trình eDocTC) là một trong các phần mềm có số lượng người sử dụng, tần suất truy cập sử dụng hệ thống lớn tại cơ quan Bộ. Do vậy, các can thiệp chỉnh sửa hệ thống cần được triển khai thực hiện hết sức khẩn trương, nhưng cũng cần thận trọng, đảm bảo an toàn không ảnh hưởng đến công việc của người sử dụng. Các yêu cầu trên cũng tạo thành một sức ép rất lớn đối với đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Bộ Tài chính trong quá trình triển khai thực thực hiện việc kết nối văn bản điện tử giữa Bộ Tài chính và Trục liên thông văn bản Quốc gia.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Minh Phương/Báo Tin tức (thực hiện)
Đánh giá chất lượng phục vụ hành chính công bằng hệ thống thông minh
Đánh giá chất lượng phục vụ hành chính công bằng hệ thống thông minh

Hệ thống này có danh sách, hình ảnh của lãnh đạo và cán bộ phụ trách bộ phận một cửa của phường, cập nhật tức thời thông tin đo lường sự hài lòng của người dân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN