Thị trường ô tô ảm đạm vì đại dịch COVID-19

Đại dịch COVID-19 phức tạp, nhiều tỉnh, thành áp dụng lệnh giãn cách kéo dài để phòng dịch khiến thị trường ô tô tại Việt Nam hoạt động ảm đạm, các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam cũng sụt giảm mạnh.

Theo Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nhập khẩu tháng 8/2021 giảm tới 4.228 chiếc so với tháng trước, giảm 29,3% về lượng. Theo đó, số xe nhập khẩu là 10.179 chiếc, ước đạt giá trị 222 triệu USD, trong khi đó tháng 7/2021, lượng xe nhập khẩu là 14.407 chiếc, giá trị đạt 291 triệu USD. 

Xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 8/2021 chủ yếu đến từ 3 nước là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, chiếm 92% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam. Do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Thái Lan, Indonesia… khiến nhiều nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô phải tạm dừng hoạt động, chuỗi cung ứng phụ tùng, linh kiện sản xuất ô tô bị ảnh hưởng.

So với tháng trước, số xe nhập từ Thái Lan tháng 8/2021 chỉ đạt 6.507 xe, giảm 501 xe; xe nhập khẩu từ Indonesia chỉ đạt 2.052 xe, giảm tới 61%. Tính từ đầu năm đến nay, đây là tháng có lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt mức thấp nhất. Xe ô tô các loại xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam tháng 8/2021 chỉ còn 760 xe, giảm gần 45% so với tháng trước. Trong khi đó, ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản, Mỹ dù đạt số lượng dưới 400 xe nhưng có xu hướng tăng nhẹ.

Đáng chú ý, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống tháng 8/2021 được làm thủ tục nhập khẩu là 7.520 chiếc với trị giá là 139 triệu USD, chiếm 73,9% lượng ô tô các loại nhập khẩu. Trong đó, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở khu vực cửa khẩu, cảng Thành phố (TP) Hồ Chí Minh với 3.864 chiếc, giảm 21,5%; TP Hải Phòng với 3.635 chiếc, giảm 37,4% so với tháng trước. Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế tính đến hết tháng 8/2021, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 105.702 chiếc, tăng 95,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thời gian qua, nhiều đại lý, showroom xe nằm trong vùng có dịch bị phong tỏa nên phải đóng cửa, ngừng hoạt động khiến thị trường ô tô tại nhiều khu vực rơi vào tình trạng đóng băng, không có giao dịch. Tháng 8/2021 cũng là thời điểm rơi vào tháng 7 Âm lịch (tháng Ngâu – theo quan niệm của nhiều người Việt thì họ cũng không thích mua sắm các tài sản có giá trị vào thời gian này) nên việc mua sắm xe ở tháng 8/2021 cũng bị ảnh hưởng mạnh.

Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường (các thành viên của VAMA) đạt 8.884 xe, bao gồm 6.231 xe du lịch, 2.344 xe thương mại và 309 xe chuyên dụng. So với tháng 7/2021, doanh số xe du lịch giảm 40%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33%... 

Kể từ khi đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4 đến nay, nhiều nhà máy của thành viên VAMA đã phải tạm dừng sản xuất. Với những doanh nghiệp đã có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường thì lại gặp trở ngại khác khiến lượng xe tồn kho rất lớn. Ước tính khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại.

Minh Phương/Báo Tin tức
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công trao tặng 10 xe Solati cứu thương
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công trao tặng 10 xe Solati cứu thương

Ngày 8/9, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) đã trao tặng 10 chiếc xe Hyundai Solati cứu thương tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) nhằm tăng cường nguồn vật lực cho các bệnh viện tuyến đầu chống dịch, tương ứng tổng giá trị là 10 tỷ 800 triệu đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN