Thị trường bánh Trung thu vào mùa cao điểm

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Trung thu, và đây cũng là cao điểm của các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo đẩy mạnh cung ứng các sản phẩm ra thị trường.

Theo các nhà sản xuất, nhu cầu thị trường bánh Trung thu năm nay sẽ tăng cao nên các  doanh nghiệp (DN) đã chủ động tăng sản lượng, nâng chất lượng phục vụ. 

Đua nhau ra phố

Thời gian này, các tuyến đường trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như đường Hai Bà Trưng (quận 1), Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Trần Hưng Đạo (quận 5), Cộng Hòa (Tân Bình)…  các gian hàng bánh Trung thu của các thương hiệu uy tín như Bibica, Mondelez Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan... đã sẵng sàng cho đợt cao điểm phục vụ. Giá cả của từng thương hiệu bánh có sự khác nhau, Bibica có giá bình quân dao động từ 37.000 đồng đến 140.000 đồng/cái cho dòng bánh thường và từ 370.000 đồng đến 1.300.000 đồng/hộp cho dòng bánh sang trọng, cao cấp. Mondelez Kinh Đô có mức giá dao động từ 35.000 đồng/cái đến loại cao cấp nhất là 460.000 đồng/cái. Bánh Trung thu của Như Lan có mức giá dao động từ 60.000 đồng đến 500.000 đồng/cái. 

Các thương hiệu bánh Trung thu đang hiện diện khắp phố phường.

Tại Hà Nội, từ trung tuần tháng 8 dương lịch, các nhà sản xuất bánh Trung thu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bánh mứt kẹo Hà Nội… đã ồ ạt ra phố. Tại các trung trung tâm bán lẻ bánh Trung thu lớn của Hà Nội trên phố Giảng Võ, mặt tiền chợ Hàng Da, hầu khắp các tuyến phố sầm uất của Hà Nội đều có các cửa hàng bánh Trung thu của các hãng mở bán. Theo khảo sát của phóng viên Tin Tức tại các quầy bán lẻ bánh Trung thu trên các tuyến phố của Hà Nội, Kinh Đô vẫn là hãng bánh được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất. Tiếp đến là các nhãn hàng quen thuộc như Hữu Nghị, Hải Hà, Bánh mứt kẹo Hà Nội…  

Tại cửa hàng 138 phố Giảng Võ của Kinh Đô, nhân viên bán hàng cho biết, mở quầy bán cách đây 3 tuần, doanh thu cửa hàng trung bình đạt khoảng 10 triệu đồng/ngày. Bánh Kinh Đô có doanh thu tốt ngay từ đầu vụ bởi hãng có đủ các sản phẩm từ bánh bình dân (200.000 đồng/hộp) đến bánh cao cấp (3 triệu đồng/hộp). Bên cạnh dòng bánh Trung thu quen thuộc, những năm gầy đây, một số nhãn hiệu bánh Trung thu cao cấp như Long Đình, Thu Hương Barkery, Mai Sơn… có mẫu hộp bắt mắt nên thường được khối các cơ quan chọn dùng làm quà tặng. Giá bán của các loại bánh này dao động từ 650.000 - 2 triệu đồng/hộp.

Tăng sản lượng

Để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, năm nay các nhà sản xuất có uy tín cũng đua nhau tăng sản lượng và chủng loại bánh. Theo đó, công ty Bibica tung ra thị trường 550 tấn sản phẩm với trên 50 chủng loại bánh, tăng 11% sản lượng so với năm ngoái. Công ty Mondelez Kinh Đô cũng đưa ra thị trường 62 loại bánh các loại. Trong khi đó, thương hiệu bánh Brodard của Pháp cũng tung ra 26 loại bánh để phục vụ thị trường… 

Chị Thu Trang, quản lý khối kinh doanh bánh Trung thu của Thu Hương Barkery cho biết, năm nay nhu cầu bánh Trung thu khá cao. Không chỉ các cửa hàng của công ty mới có doanh thu tốt mà các đại lý nhượng quyền cũng tạo doanh thu khá trong hai tuần qua. Đồng quan điểm này, chị Đàm Lê Thanh - phòng kinh doanh Khách sạn Hà Nội, một thương hiệu bánh Trung thu uy tín của Hà Nội, lượng tiêu thụ bánh Trung thu của Khách sạn Hà Nội năm nay tăng cao, hiện đã lên tới hơn 40.000 hộp. Cùng thời điểm này năm trước, lượng tiêu thụ chỉ đạt khoảng 35.000 hộp. 

Còn tại TP Hồ Chí Minh, theo các chủ cửa hàng, cao điểm khách mua bánh Trung thu phải cách Tết Trung thu 3 - 5 ngày. Thời điểm này chỉ các công ty, doanh nghiệp tới đặt hàng với số lượng lớn để chuẩn bị đem đi biếu, tặng. So với năm ngoái, giá bánh Trung thu của các DN có thương hiệu cũng tăng nhẹ, khoảng 3 - 5%. Nguyên nhân tăng giá được các nhà sản xuất đưa ra là do giá nguyên liệu đầu vào tăng nên đẩy giá bán sản phẩm tăng theo. Theo ông Nguyễn Quốc Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Bibica, ngoài giá bột mì ổn định, các loại nguyên liệu khác đều tăng khoảng 10%, trong đó giá đường tăng cao nhất với mức tăng khoảng 20% so với năm ngoái nên giá sản phẩm của đơn vị cũng tăng nhẹ khoảng 5%. 

Điểm khác biệt của thị trường bánh Trung thu năm nay là các nhà sản xuất cũng bắt đầu hướng sự quan tâm tới các em thiếu nhi, khi nhiều thương hiệu lớn tung ra các dòng bánh dành riêng cho các em. Theo đó, lần đầu tiên Bibica thiết kế dòng bánh Trung thu trái cây dành riêng cho trẻ em với nhiều vị đặc trưng của trái cây Việt Nam như sầu riêng, dứa, mít, xoài… Công ty Mondelez Kinh Đô tung ra dòng sản phẩm bánh heo vàng nhân phô mai và cá vàng nhân dâu hay hộp bánh tặng kèm được thiết kế với hình lồng đèn chú khỉ ngộ nghĩnh cùng tiếng nhạc Trung thu rộn ràng rất thích hợp cho các em vui chơi Tết Trung thu.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc, Chánh thanh tra Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất bánh Trung thu nhỏ lẻ, trong đó tập trung kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, kiểm nghiệm sản phẩm, bao bì sử dụng… Qua nhiều đợt kiểm tra, đoàn đã lập biên bản một số cơ sở vi phạm ở các quận 6, quận 8 với các lỗi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, nguyên liệu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, điều kiện sản xuất không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm…

“Hiện nay, trên các tuyến đường trên địa bàn cũng xuất hiện nhiều loại bánh Trung thu được bày bán chung với các loại bánh Trung thu có thương hiệu với giá khả rẻ. Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các cửa hàng có uy tín, xem kỹ sản phẩm, ngày sản xuất, hạn sử dụng… Nếu thấy nghi ngờ chất lượng sản phẩm thì không nên mua để tránh mất tiền oan”, bà Ngọc cho biết.  

Bài và ảnh: Hoàng Tuyết - Xuân Hương

Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp - Doanh nhân

Bất động sản

Hội nhập

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản