Giả danh nhân viên ngân hàng để lừa chuyển tiền qua tài khoản 

Gần đây, số vụ lừa đảo của các tội phạm giả danh nhân viên ngân hàng, bưu điện, thậm chí là tòa án, công an để chiếm đoạt tài sản ngày càng gia tăng, thu hút sự quan tâm rất lớn của cộng đồng mạng và dư luận. 

Chú thích ảnh
Một chủ tài khoản suýt bị lừa lấy mã OTP.

Giả mạo nhân viên ngân hàng để lấy OTP; giả danh công an để yêu cầu chuyển tiền

Sự việc được chia sẻ gần đây nhất diễn ra ở tài khoản của một người bán hàng trực tuyến trên Facebook, thu hút hàng nghìn lượt share, comment. 

"Lúc 15h47 có 1 số lạ ‭088 8501xxx và 028 71098xxx‬ gọi cho mình tự xưng là nhân viên của Techcombank. Họ đọc đúng 100% các giao dịch của mình ngày hôm trước, biết cả số thẻ. Người gọi còn lựa chọn đúng giao dịch nhiều tiền nhất, đọc số tiền mình đã nhận lẫn lời nhắn gửi “ck mua tom 5,2kg”. Đối tượng này còn bảo: Hiện không xác định được người gửi số tiền này nên ngân hàng sẽ gửi 1 mã OTP – mật khẩu sử dụng 1 lần; đồng thời đề nghị chủ tài khoản cần cung cấp mã OTP nếu không tài khoản sẽ bị phong toả 72h. Nghi ngờ là lừa đảo nên tôi không cung cấp mã OTP nhưng tài khoản ngân bị treo mất 10 phút không giao dịch được" - chủ tài khoản bán hàng hiệu đã đăng trên mạng xã hội để cảnh báo mọi người.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện Techcombank cho rằng: Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền qua tài khoản điện tử diễn ra gần đây. Bất chấp việc các ngân hàng và cả cơ quan công an liên tục ra các khuyến cáo, cảnh báo, nhiều khách hàng vẫn cả tin về việc sẽ nhận được khoản tiền giao dịch đang bị “treo” hoặc do quá lo sợ khi bị dọa “công an, tòa án” đang điều tra, nên đã cung cấp mã OTP cho kẻ gian. 

Mới đây, chị Phạm Minh Q. (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chia sẻ việc nhận được cú điện thoại giả mạo nhân viên ngân hàng VPBank. Đối tượng này đã đọc vanh vách tên tuổi, số tài khoản ngân hàng VPBank do chị Q. đăng công khai để nhận tiền từ thiện. “Kẻ lừa đảo này nói, tôi đang có một khoản tiền chuyển khoản đến bị treo nên hỏi thêm thông tin để xác minh; đồng thời đề nghị đọc số ghi trên thẻ. Biết là kẻ gian, tôi thằng thừng từ chối cung cấp”, chị Q. nói.

Chú thích ảnh

Lừa đảo qua mạng xã hội chiếm đoạt hàng tỷ đồng, Nguyễn Thị Quỳnh Như (sinh năm 1998, trú tại số nhà B5/15J, ấp 2, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP.Hồ Chí Minh) đã bị công an bắt giữ. Ảnh: TTXVN

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, có nhiều người là nạn nhân của các đối tượng giả danh nhân viên ngành bưu điện, công an, gọi điện thoại đến để lừa đảo, chiếm đoạt của họ số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Cơ quan CSĐT đang điều tra, xác minh tố giác của một số nạn nhân của loại tội phạm này.

“Hình thức lừa phổ biến được bọn chúng đưa ra là thông báo tới nạn nhân có dính đến đường dây tội phạm rửa tiền và mua bán ma túy. Nếu muốn chứng minh trong sạch thì phải chuyển toàn bộ số tiền hiện có vào tài khoản do chúng chỉ định để xác minh, nếu là ‘tiền sạch’ thì chúng sẽ trả lại. Không ít người đã đến ngân hàng làm theo hướng dẫn và chuyển cỡ vài tỷ đồng”, đại diện công an TP.Hồ Chí Minh nói.

Chú thích ảnh
 Tin nhắn mạo danh Western Union gửi đến điện thoại của chị Q.P.

Theo giới am hiểu công nghệ, nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao còn có khả năng cài đặt số điện thoại “ảo” khiến cho điện thoại của nạn nhân hiện ra số điện thoại của ngành công an hoặc tòa án. Người dân tra lại số thì đúng với thực tế, nên nhiều người tin đây là cuộc gọi thực sự từ cơ quan chức năng. Một số tình huống khác, kẻ gian thậm chí còn gọi điện nhiều lần bằng số giả hotline gần giống với đường dây nóng của ngân hàng. Và khi khách hàng gọi tới, chúng cho chuyển hướng cuộc gọi đến tổng đài của ngân hàng, và theo dõi cuộc gọi để lấy hết dữ liệu thông tin.

Ngân hàng đồng loạt khuyến cáo, người dân cần thông thái

Trước vấn nạn lừa đảo đang có nguy cơ bùng phát, các ngân hàng đã liên tục đưa ra khuyến cáo tới khách hàng những thủ đoạn lừa đảo như: Lừa khách hàng tự chuyển tiền, thông báo trúng thưởng, yêu cầu hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách nạp tiền vào số điện thoại chỉ định và chuyển trước một khoản phí nhận thưởng vào tài khoản của bọn tội phạm…

Thậm chí, kẻ xấu còn dùng chiêu thức dùng email giả mạo gửi từ các tổ chức thẻ quốc tế: Visa, Mastercard, Amex, JCB… với nội dung thông báo giao dịch bị từ chối, trong khi khách hàng không hề thực hiện giao dịch qua thẻ, hoặc email thông báo thẻ của quý khách bị khóa và yêu cầu quý khách cung cấp lại thông tin cá nhân, thông tin thẻ để kích hoạt, mở lại thẻ hoặc yêu cầu cung cấp bổ sung thông tin cá nhân, thông tin tài khoản thẻ vào link sẵn có.

Việc giả danh người thân, bạn bè nhờ nhận tiền từ nước ngoài chuyển về bằng hình thức yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản Internet banking của khách hàng, sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng. 

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức, đại diện Techcombak khẳng định: Không yêu cầu khách hàng cung cấp User/Mật khẩu/OTP qua tin nhắn, cuộc gọi điện thoại, mạng xã hội như Facebook, Zalo…. Vì vây phía khách hàng không được cung cấp các thông tin bảo mật E-banking như tên đăng nhập, mật khẩu, mã bảo mật OTP, mã kích hoạt Smart OTP và nội dung các tin nhắn thông báo từ Techcombank cho bất kì ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng; không nhập mật khẩu/mã OTP trên các trang mạng không rõ nguồn gốc, hoặc đường link lạ do người khác gửi đến, đặc biệt các trang web giả mạo các dịch vụ chuyển tiền; không nên cung cấp thông tin, đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online, vì sẽ tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo 

Ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank cho biết: Cùng với sự phát triển của công nghệ, các ngân hàng cũng luôn phải đấu tranh với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi lợi dụng thông tin, đáng chú ý là tình trạng giả danh cán bộ ngân hàng, yêu cầu khách hàng cung cấp mã OTP để chiếm đoạt tiền của khách hàng, làm tổn hại đến uy tín  của ngân hàng.

“Ngân hàng đã nhiều lần khuyến cáo khách hàng là không cung cấp thông tin thẻ, mã OTP theo yêu cầu từ các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng. Thực tế, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật, đặc biệt là mật khẩu, mã truy cập, mã OTP… Vì vậy, nếu có người tự xưng là nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp những thông tin này, chắc chắn đó là đối tượng lừa đảo”, ông Long nói.

Để đảm bảo an toàn, phía Vietcombank cũng khuyến cáo người dân hãy xác thực thông tin đối với người đề nghị khách hàng thực hiện giao dịch tài chính. Đối tượng lừa đảo thường mạo danh người quen của khách hàng gợi ý khách hàng cho vay hoặc chuyển tiền tới tài khoản của của đối tượng lừa đảo. Khách hàng chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật.

Lý giải vì sao số giả mạo lại hiển thị của nạn nhân lại trùng với số của ngành công an hoặc tòa án, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc Công ty An ninh mạng Athena nói: “Trong các trường hợp trên, các nghi phạm giả danh công an, tòa án hay bưu điện đã sử dụng công nghệ giả số điện thoại (Voice over IP, viết tắt là VoIP). Với công nghệ này, người gọi khi muốn giấu số điện thoại  hay muốn ‘hô biến’ thành một số điện thoại khác thì chỉ cần gọi vào tổng đài dịch vụ và chọn các chức năng tương ứng với loại số muốn thay đổi rồi mới nhập số cần gọi”. 

Để tránh các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại ngày càng tinh vi, người dân cần cảnh giác với những đầu số lạ hoặc những cuộc gọi thông báo “trên trời rơi xuống” của cơ quan chức năng. Đa phần các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là công an, tòa án… khi có vấn đề cần triệu tập một cá nhân để xác minh, làm rõ đều phải có văn bản thông báo gửi đến cá nhân chứ không làm việc qua điện thoại.

 

Minh Phương/Báo Tin tức
Tin khác
  • Bộ Công Thương triển khai bình ổn thị trường thịt lợn

    Bộ Công Thương triển khai bình ổn thị trường thịt lợn

    17:19 ngày 20/11/2019

    Cùng với các giải pháp đang triển khai, Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, phân phối thực phẩm, nhất là các doanh nghiệp đã đăng ký tham gia Chương trình bình ổn thị trường tại các địa phương nhập khẩu lượng thịt lợn thiếu hụt để bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.    

Hội nhập

Tư vấn tiêu dùng

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản