Dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ thủ tục hải quan trong 'mùa' COVID-19

Tổng cục Hải quan cho biết: Dịch vụ công trực tuyến hải quan đang phát huy hiệu quả cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tiếp tục phòng chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Hệ thống dịch vụ công trực tuyến của hải quan. Ảnh: TCHQ.

Hiện, các thủ tục hải quan được cung cấp bằng phương thức dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), trong đó có hơn 90% đạt cấp độ 3 và cấp độ 4. 

Khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) qua hệ thống DVCTT, doanh nghiệp giảm được thời gian đi lại, chờ đợi tại địa điểm thực hiện thủ tục, từ đó tiết kiệm được thời gian, chi phí.  Đồng thời khi sử dụng DVCTT, các hồ sơ TTHC cũng được số hóa, giúp doanh nghiệp có thể cắt giảm được các chi phí về hồ sơ, giấy tờ, in ấn”, thông tin từ Tổng cục Hải quan nêu rõ.

Theo Tổng cục Hải quan, thực hiện TTHC qua các hệ thống DVCTT giúp cho người dân và doanh nghiệp không cần phải trực tiếp đến trụ sở cơ quan hải quan. Người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ qua hệ thống từ thiết bị có kết nối mạng Internet. Việc tiếp nhận, xử lý, trả kết quả đều được thực hiện qua mạng Internet, nhờ đó có thể giảm được sự tiếp xúc trực tiếp của người làm thủ tục và công chức, giúp giảm sự phiền hà, sách nhiễu. Đồng thời, giảm tiếp xúc là yếu tố quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Nhằm tăng cường cung cấp DVCTT, ngành hải quan đã tích cực nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin liên quan đến cung cấp DVCTT. Việc kết nối TTHC hải quan thực hiện trực tuyến với dịch vụ công quốc gia (DVCQG) sẽ tạo thêm một kênh thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận cổng DVCTT của cơ quan hải quan qua Cổng DVCQG…

Thời gian tới, ứng dụng DVCTT cho điện thoại thông minh sẽ được Tổng cục Hải quan tiếp tục hoàn thiện, cho phép người dân và doanh nghiệp nhận các thông báo, theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, nhận kết quả TTHC; cán bộ hải quan có thể nhận được thông báo về tiếp nhận hồ sơ, phân công xử lý và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ. 

Theo kế hoạch, 60 DVCTT được Tổng cục Hải quan đăng ký thực hiện kết nối  lên Cổng DVCQG  sẽ ưu tiên tích hợp một số thủ tục được người dân, doanh nghiệp quan tâm như: Rhủ tục hải quan đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra cảng trung chuyển; thủ tục hải quan đối với hàng hóa kinh doanh theo phương thức chuyển khẩu; thủ tục thành lập địa điểm kiểm tra là chân công trình hoặc kho của công trình, nơi sản xuất…

Minh Phương/Báo Tin tức
Nộp thuế hải quan điện tử 24/7–hình thức thanh toán nhiều điểm ưu
Nộp thuế hải quan điện tử 24/7–hình thức thanh toán nhiều điểm ưu

Nhằm tạo thêm kênh thanh toán khi khách hàng có nhu cầu thanh toán thuế, hạn chế thanh toán tiền mặt, HDBank hợp tác với Tổng cục Hải Quan triển khai dịch vụ nộp thuế và lệ phí hải quan điện tử và thông quan 24/7 trên toàn quốc trong thời gian qua. Theo đó, hình thức này đã được các khách hàng đánh giá có nhiều điểm ưu và ngày càng được ưu tiên lựa chọn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN