Địa phương lo 'ế' nông sản, siêu thị kêu thiếu hàng

Trong khi nhiều địa phương lo ngại vì lượng lớn nông sản bị tồn đọng do không thể xuất sang thị trường Trung Quốc, thì nhiều siêu thị lớn lại kêu thiếu hàng, có doanh nghiệp phải chờ 3 ngày mới có hàng giao.

Hàng nghìn tấn nông sản sắp thu hoạch

Phát biểu tại cuộc họp của Bộ Công Thương về giải quyết khó khăn cho tiêu thụ nông sản do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV) diễn ra chiều 11/2, ông Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, dịch nCoV gây ảnh hưởng lớn tới tiêu thụ nông sản, bởi phần lớn nông sản đều tập trung xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, tồn đọng lớn nhất là mặt hàng khoai lang khoảng 11.000 tấn, ớt khoảng 6.700 tấn, nhãn khoảng 1.200 tấn…

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì cuộc họp.

Ngoài ra, xoài là mặt hàng chủ lực của Đồng Tháp, khoảng 30 ngày nữa thu hoạch. Với diện tích gần 11.000 ha xoài cát chu và xoài cát hòa lộc, sản lượng thu hoạch dự kiến khoảng 90.000 tấn, những đến nay vẫn chưa có đầu ra.

“Đồng Tháp đề xuất Bộ Công Thương đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ các hợp tác xã và người sản xuất về chi phí sản xuất, tiêu thụ, lãi suất ngân hàng, thu mua tạm trữ, sơ chế hoặc sử dụng kho đông lạnh để bảo quản nông sản kéo dài trong thời gian thu hoạch”, ông Dũng nói.

Cùng nỗi lo tiêu thụ nông sản, bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Đồng Nai) cho hay, sản phẩm đang vào mùa thu hoạch bị ảnh hưởng lớn nhất là chuối và xoài. Nếu dịch nCoV tiếp tục kéo dài, các mặt hàng có thể ảnh hưởng tiếp theo là mít với sản lượng ước tính 47.200 tấn, thu hoạch từ tháng 4 - 7; chôm chôm với sản lượng ước tính 155.870 tấn, thời gian thu hoạch từ tháng 5 - 9 và sầu riêng với sản lượng ước tính 39.000 tấn, thời gian thu hoạch từ tháng 4 - 8. Địa phương kiến nghị Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối tiêu thụ với các sản phẩm nói trên.

Bình Thuận cũng là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề trong khâu tiêu thụ nông sản do dịch nCoV, đặc biệt là mặt hàng thanh long. Theo ông Hà Lê Thanh Chung, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận, tổng sản lượng thu hoạch thanh long tháng 2 - 3 dự kiến đạt tới 96.111 tấn...

Chưa hết, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long cũng đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Xuất nhập khẩu nghiên cứu thị trường Campuchia và Myanmar, tìm cách liên kết với doanh nghiệp nhập khẩu. Bên cạnh đó, với xuất khẩu chính ngạch mặt hàng thanh long, địa phương kiến nghị Tổng cục Thuế xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp tham gia xuất khẩu và kiến nghị Bộ xem xét hỗ trợ tiền điện cho doanh nghiệp thu mua...

Kết nối đẩy mạnh tiêu thụ nông sản trong nước

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhìn nhận, riêng với mặt hàng thanh long có mùa vụ khá ngắn, nên trước hết phải tập trung vào thị trường nội địa. Ngoài ra, thị trường thúc đẩy xuất khẩu hướng đến là Campuchia và Myanmar tương đối khả thi. Đối với các mặt hàng nông sản khác cũng cần chú trọng đến việc tiêu thụ trong nước, nhất là kết nối với các hệ thống siêu thị bán lẻ để hàng hóa đến tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, về phía các doanh nghiệp bán lẻ, nhiều doanh nghiệp cho biết, nhiều địa phương hiện nay cung cấp không đủ số lượng hàng đã báo. Bà Ninh Hải Vân, Giám đốc thu mua khu vực miền Bắc, với hệ thống siêu thị Big C và Go! cho biết, số lượng thanh long tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị trong những ngày qua đã tăng lên gấp 10 lần. Song, với mặt hàng thanh long đỏ của Tiền Giang hiện các đầu mối không cung cấp đủ số lượng hàng hóa đã đăng ký và khẳng định không cần giải cứu. Do đó, Big C mong muốn các Sở Công Thương cung cấp đầy đủ thông tin hơn nữa cho các siêu thị.

“Các tỉnh cần có thông báo chi tiết các mặt hàng, sản lượng, thời gian thu hoạch và giá, để các siêu thị lên kế hoạch bán hàng. Khi sản phẩm cần tiêu thụ số lượng lớn, thì Big C sẽ trưng bày ở khu nổi bật nhất. Nếu các địa phương gặp khó khăn trong vận chuyển thì có thể chia sẻ để hệ thống siêu thị về tận nơi thu gom”, bà Ninh Hải Vân khẳng định.

Đại diện Công ty Cổ phần dịch vụ Thương mại tổng hợp Vincommerce, sở hữu chuỗi cửa hàng Vinmart cho biết, năng lực tiêu thụ dưa hấu và thanh long của hệ thống cửa hàng Vinmart và qua hệ thống bán hàng online từ 2.000 - 3.000 tấn/tuần. Tuy nhiên, có tình trạng hiện nay là nhiều doanh nghiệp nhận đơn của khách hàng xong, nhưng lại không có để giao vì phía đầu mối không có hàng. Do đó, đại diện Vincommerce đề xuất các Sở Công Thương hướng dẫn nông dân thực hiện đúng cam kết cung cấp đủ hàng cho đơn vị đã ký. Đồng thời, các tỉnh lên danh sách tháng nào có mặt hàng gì, sản lượng bao nhiêu, giá như thế nào... để doanh nghiệp chủ động kinh doanh.

Còn đại diện hệ thống Trung tâm mua sắm MM Mega Market Việt Nam cho biết, mỗi ngày hệ thống siêu thị Mega Market tiêu thụ từ 30 - 35 tấn thanh long ruột đỏ, từ 5 - 7 tấn dưa hấu. Ngoài tiêu thụ nội địa, Mega Market hướng tới tìm những thị trường xuất khẩu nông sản Việt Nam như hệ thống Big C Thái Lan, Singapore.

Chú thích ảnh
Đại diện các doanh nghiệp, địa phương ký cam kết về tiêu thụ nông sản.

Tương tự, bà Trần Thu Quỳnh, giám đốc thu mua miền Bắc AEON Việt Nam cho hay, doanh nghiệp cũng nhận được thông tin không cần giải cứu thanh long và dưa hấu, nên mong các tỉnh làm rõ thông tin này; đồng thời, cần đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản. Về lâu dài, AEON hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm để xuất khẩu sang thị trường khác, trước tiên là các thị trường có các trung tâm mua sắm của AEON...

Trước những thông tin trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhận định, các Sở Công Thương cần chủ động làm việc với các doanh nghiệp về số lượng nông sản, thời điểm thu hoạch và giá để thuận tiện cho việc bao tiêu nông sản. Về kiến nghị của các Sở Công Thương liên quan tới hỗ trợ chi phí tiền điện, giảm chi phí logistics hay giảm thuế thu nhập doanh nghiệp…, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp lại để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Về dài lâu, để giải quyết căn cơ vấn đề, tránh lặp lại tình trạng “giải cứu” nông sản, các địa phương phải tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ.

Ngay sau cuộc họp, các địa phương, doanh nghiệp đã ký kết nhiều hợp đồng cam kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản.

Tin, ảnh: Thu Trang/Báo Tin tức
Vân động doanh nghiệp logistics giảm 10% - 20% chi phí lưu kho cho nông sản
Vân động doanh nghiệp logistics giảm 10% - 20% chi phí lưu kho cho nông sản

Nhằm chung tay hỗ trợ nông dân, Hiệp hội Hiệp hội logistics sẽ vận động các doanh nghiệp giảm 10% - 20% chi phí lưu kho cho nông sản.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN