Ba tháng đầu năm nhập khẩu gần 39.000 ô tô nguyên chiếc

38.900 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong 3 tháng đầu năm đã góp phần tăng nguồn thu ngân sách Quý I. Cùng với ô tô, nguồn thu ngân sách cũng tăng lên từ nhập khẩu dầu thô.

Chú thích ảnh
Làm thủ tục mở tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, Lạng Sơn. Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN.

Ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu cho biết: Thu ngân sách 3 tháng đầu năm là 83.250 tỷ đồng, đạt gần 28% dự toán, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng phân tích, số thu tăng là nhờ kinh tế tăng trưởng ổn định; kim ngạch XNK hàng hóa có thuế đạt gần 27 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong số thu ngân sách tăng cao chủ yếu là do tăng thu đột biến từ mặt hàng ô tô nguyên chiếc và dầu thô nhập khẩu.  Quý I/2019, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 38.900 chiếc, trị giá hơn 848 triệu USD, tăng đến 864% về lượng và tăng hơn 646% trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Số thuế phải thu từ mặt hàng này đạt 11.588 tỷ đồng, tăng 10.414 tỷ đồng, tương đương tăng hơn 886% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, mặt hàng dầu thô nhập khẩu đạt 2,09 triệu tấn, trị giá 901,9 triệu USD, tăng 2347% về lượng. Số thuế thu từ mặt hàng này đạt 2.077 tỷ đồng, tăng 1.982 tỷ đồng (tương đương tăng 2.091% so với cùng kỳ).

Tính chung số thu từ 2 mặt hàng trên trong 3 tháng đầu năm đạt 13.665 tỷ đồng, tăng 12.396 tỷ đồng (tương đương tăng 977,68%)  so với cùng kỳ năm trước.

Phó Cục trưởng Cục Thuế XNK, Tổng cục Hải quan- ông Lê Mạnh Hùng cho biết thêm: Năm 2019, Tổng cục Hải quan được giao nhiệm vụ thu ngân sách 300.500 tỷ đồng và Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo tăng thu từ 5 - 7% so với dự toán được giao. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đặt mục tiêu phấn đấu thu năm 2019 đạt 315.500 tỷ đồng.

Theo Cục thuế XNK, công tác thu ngân sách tiếp tục chịu tác động của việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do (FTAs). Ngành hải quan chịu trách nhiệm thu 4 loại thuế (nhập khẩu, xuất khẩu; giá trị gia tăng; thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường).

Trong những khoản thuế trên, thuế nhập khẩu bao giờ cũng có xu hướng giảm vì quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, trong đó có cắt giảm các dòng thuế, thuế suất theo các FTAs. Đơn cử, năm 2017 thuế  suất với ô tô tại khu vực ASEAN là 30% thì đến năm 2018 bằng 0%. Đặc biệt năm 2019, Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính có hiệu lực, dẫn đến thuế suất của một loạt các mặt hàng sẽ tiếp tục phải cắt giảm.

Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách có khả năng sẽ tăng từ thuế GTGT khi kim ngạch hàng nhập khẩu tăng. Bên cạnh đó, số thu ngân sách của hải quan còn tăng từ hoạt động chống buôn lậu, kiểm tra sau thông quan; từ đấu tranh chống gian lận về giá, gian lận trong hoạt động nhập nguyên liệu sản xuất xuất khẩu.

Nhằm bổ trợ và nâng cao hiệu quả thu ngân sách, quý II/2019, hải quan tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thương mại, rút ngắn thời gian thông quan qua biên giới; tiếp tục phát huy hiệu quả của đề án thu thuế điện tử 24/7 và triển khai có hiệu quả việc thu thuế, phí XNK bằng chuyển khoản, không dùng tiền mặt vừa được Tổng cục Hải quan áp dụng từ 1/4/2019.

Bên cạnh đó, hải quan sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả Quyết định 228/QĐ-TCHQ về Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2019, bằng những giải pháp, hành động cụ thể, tập trung vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động XNK.

 

Minh Phương/Báo Tin tức
Nhu cầu chi quý 1 thấp, tạo thặng dư trong cân đối ngân sách tổng thể
Nhu cầu chi quý 1 thấp, tạo thặng dư trong cân đối ngân sách tổng thể

Tại buổi họp báo chiều 5/4 về nhiệm vụ tài chính - ngân sách quý 1/2019, ông Ngô Chí Tùng- Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính cho biết: Tổng thu ngân sách Nhà nước (NSNN) trong quý 1 đạt 381.000 tỷ đồng, bằng 27% dự toán, tăng 13,2% so với cùng kỳ năm 2018.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN