07:16 11/07/2018

Thị trường sôi động do nhiều Trung tâm thương mại sắp khai trương

Trong quý II, mặt bằng bán lẻ Hà Nội chào đón hai dự án mới là Trung tâm thương mại (TTTM) Machinco và Trương Định Plaza, góp phần tăng tổng diện tích bán lẻ cho thuê lên gần 820.000 m2.

Theo công ty nghiên cứu thị trường bất động sản CBRE, khu vực Đống Đa – Ba Đình và khu phía Tây tiếp tục chiếm lĩnh thị trường mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và chiếm hơn 50% tổng diện tích cho thuê. Tính đến hết năm 2018, xu hướng này sẽ tiếp tục duy trì khi 5 trong số 6 TTTM mới dự định đi vào hoạt động tại khu vực này. 

Giá chào thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội, khu vực Trung tâm và ngoài Trung tâm, Q2/2018 (đã bao gồm Phí dịch vụ và không bao gồm thuế VAT). Nguồn: CBRE Việt Nam

Về diễn biến thị trường, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy khu vực Trung tâm tăng nhẹ do không có thêm nguồn cung mới. Tính đến hết quý II/2018, giá thuê khu trung tâm đạt gần 99 USD/m2/tháng, tăng 0,8% theo năm và 0,4% theo quý. Trong khi đó, tỷ lệ trống khu Trung tâm giảm xuống còn 0,7%, thấp hơn 1,2 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái và 1,1 điểm % so với quý trước. 

Trước áp lực từ nguồn cung mới trong năm 2018, khu vực ngoài Trung tâm lại có chiều hướng ngược lại. Khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây nơi tập trung phần lớn mặt bằng bán lẻ có giá chào thuê đạt 28,7 USD/m2/tháng, giảm 0,3% theo năm nhưng tăng 1,1% theo quý. Tương tự, giá chào thuê các khu vực ngoài Trung tâm khác có xu hướng giảm, đạt 24,1 USD/m2/tháng, giảm 2,4% theo năm và 0,3% theo quý.

Mặt khác, tỷ lệ trống tại các khu vực ngoài trung tâm đều tăng với áp lực nhiều nguồn cung mới tính đến hết năm 2018. Trong đó, tỷ lệ trống khu Đống Đa – Ba Đình và phía Tây nơi nhiều nguồn cung hiện hữu đạt 14,4%, các khu vực ngoài Trung tâm khác đạt 5,8%. 

CBRE cho biết: Nửa đầu năm 2018, có thêm nhiều nhãn hàng bán lẻ quốc tế mở rộng và phát triển tại thị trường Việt Nam. Thị trường Hà Nội đón nhận thêm nhiều nhãn hàng bán lẻ mới như Xiaomi, Lyn và mở rộng chuỗi bán lẻ H&M hướng tới người tiêu dùng trẻ tuổi. Sự cạnh tranh trên thị trường được dự báo sẽ ngày càng tăng, thúc đẩy các nhà bán lẻ nội địa cải thiện sản phẩm và hoạt động bán hàng.

"Sự hình thành và phát triển của các dự án nhà ở tại các khu vực mới, mở rộng các khu vực đông dân cư cũng tạo điều kiện cho phát triển mặt bằng bán lẻ tại các khu vực này. Trong tương lai, sự phát triển khả quan về kinh tế và mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, nhiều nhãn hàng quốc tế mới vào thị trường. Mô hình sảnh bán lẻ trong các tòa nhà chung cư, văn phòng và thương mại khác sẽ tiếp tục phổ biến nhờ thu hút nguồn khách trực tiếp trong tòa nhà và góp phần tăng tiện ích cho dự án", đại diện CBRE nhận định.

Trong khi đó, báo cáo thị trường bất động sản quý 2 của công ty JLL cũng cho thấy: Sự khan hiếm nguồn cung mới sẽ giúp tăng tỷ lệ lấp đầy trong khu vực trung tâm. JLL dự báo khách thuê thuộc ngành hàng ăn uống - ẩm thực và thời trang tiếp tục là hoạt động tích cực trên thị trường bán lẻ.

"Thị trường bán lẻ sẽ trở nên cạnh tranh hơn với lượng lớn nguồn cung đến từ khối đế bán lẻ được tung ra vào cuối năm 2019. Giá thuê trung bình có khả năng tiếp tục tăng trưởng nhưng với tốc độ chậm hơn so với giai đoạn trước", JLL nhận định.

Hoàng Dương/Báo Tin tức