03:17 28/03/2014

Thị trường ô tô cũ ở Séc – thật giả lẫn lộn

Ở Séc, mua xe đã qua sử dụng là một phép tính kinh tế được nhiều người lựa chọn bởi giá ô tô “đập hộp” và “đã đổ xăng” chênh nhau rất lớn. Tuy nhiên, đây là một bước đi mạo hiểm bởi các bãi xe cũ theo cách ví von của đài Radio Praha, “là vườn ươm cho sự lừa lọc, gian lận”.

Ở Séc, mua xe đã qua sử dụng là một phép tính kinh tế được nhiều người lựa chọn bởi giá ô tô “đập hộp” và “đã đổ xăng” chênh nhau rất lớn. Tuy nhiên, đây là một bước đi mạo hiểm bởi các bãi xe cũ theo cách ví von của đài Radio Praha, “là vườn ươm cho sự lừa lọc, gian lận”.

Hãng cấp giấy chứng nhận quốc tế TÜV NORD Czech cho biết, người mua xe cũ ở Séc rất có thể vớ phải đồ trộm cắp hay đã bị làm lại công-tơ-mét.

Theo luật pháp của Séc thì hành động thay đổi chỉ số của công-tơ-mét không phải chịu trách nhiệm hình sự, cho nên những người buôn xe thiếu lương tâm không ngại ngần lừa dối khách hàng. TÜV NORD Czech cho đây là kẽ hở lớn của luật pháp Séc.

Mua xe cũ ở Séc ẩn chứa nhiều rủi ro. Ảnh: lidovky.cz


Dòng xe cũ đổ vào Séc chủ yếu bắt nguồn từ Đức. Nhưng việc mua xe cũ ở ngay trên đất Đức cũng chẳng phải không ẩn chứa rủi ro.

Theo câu lạc bộ xe hơi Đức ADAC, ở nước này gần 30% số xe cũ được bán đi sau khi đã được chỉnh công tơ mét, dĩ nhiên là chỉ duy nhất xảy ra phương án “chỉ xuống” chứ không bao giờ “chỉnh lên”. Những kẻ lừa đảo ở Đức cũng chẳng run tay dù luật pháp nước này coi hành vi quay lại công tơ mét là tội hình sự.

Rất có thể từ năm 2015 việc chỉnh công-tơ-mét của những chiếc xe cũ nhập từ nước ngoài vào Séc hoàn toàn không đơn giản. Bộ Giao thông nước này sẽ vận hành hệ thống Eucaris có chức năng trao đổi thông số kỹ thuật của những chiếc xe lưu hành trong khuôn khổ EU.

Ngoài rủi ro mua phải xe đã chạy nhiều hơn con số đọc được trên công-tơ-mét thì người mua ô tô cũ ở Séc còn gặp nguy cơ gì nữa?

Cảnh sát Séc cho biết, trên thị trường xe cũ có một lượng xe vốn là tài sản của các công ty cho thuê, nói thẳng ra đây là đồ ăn cắp. Nếu vớ phải loại xe này thì người mua coi như mất trắng vì cảnh sát sẽ tịch thu.

Bên cạnh đó người mua ô tô cũ còn dễ dàng bị các chủ bãi xe ăn quỵt – “tiền đã trao” mà “cháo không múc”. Ở Séc ai muốn buôn xe cũ cũng được và khi khai trương một bãi xe ông chủ không nhất thiết phải đóng tiền bảo hiểm phá sản cũng như không bắt buộc phải có một lượng tiền đủ lớn trong tài khoản. Điều này dẫn đến tình trạng khi chủ bãi xe lừa đảo khách hàng thì các cơ quan chức năng chẳng “túm được tóc”.


Trần Quang Vinh