11:10 09/11/2012

Thị trường lịch 2013: Giá tăng, khách hàng giảm

Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm thị trường lịch lại sôi động. Năm nay, thị trường lịch ở Hà Nội khởi động muộn hơn so với mọi năm. Nếu như năm ngoái, khoảng đầu tháng 10 hoặc muộn nhất là giữa tháng 10 lịch đã đỏ trên các phố, thì năm nay, phải đến đầu tháng 11, các đại lý, nhà sách mới...

Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm thị trường lịch lại sôi động. Năm nay, thị trường lịch ở Hà Nội khởi động muộn hơn so với mọi năm. Nếu như năm ngoái, khoảng đầu tháng 10 hoặc muộn nhất là giữa tháng 10 lịch đã đỏ trên các phố, thì năm nay, phải đến đầu tháng 11, các đại lý, nhà sách mới rục rịch treo lịch bán. Còn tại TP Hồ Chí Minh, từ cuối tháng 9, đầu tháng 10, trên thị trường đã bày bán lịch 2013.

 

Bài 1: Giá lịch tăng, khách hàng giảm

 

Dạo quanh các cửa hàng, đại lý, nhà sách trong những ngày này, có thể nhận thấy, các loại lịch 2013 được bày bán khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, kiểu dáng, từ lịch blốc các loại, lịch tờ, lịch để bàn... Phong phú nhất vẫn là các loại blốc, từ blốc tiểu, trung đến đại, cực đại và siêu cực đại. Một số nhà xuất bản (NXB) đã thoát khỏi sự đơn điệu thông thường với nhiều cải tiến, như làm lịch blốc dáng dài, blốc hình thần tài, hình đèn lồng, lịch giả gỗ, giả ngọc...


 

Năm nay, thị trường lịch khởi động muộn hơn.

Về nội dung, cũng như mọi năm, các nhà làm lịch chú trọng đến việc tích hợp những thông tin về chính trị, khoa học, văn hóa - nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Năm nay, các họa tiết trên lịch thiên về chủ đề phong cảnh, tĩnh vật, kiến trúc, trò chơi dân gian... Ngoài ra, có khá nhiều lịch phong thủy, ngày tốt xấu... Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng treo lịch vừa để xem ngày tháng, vừa coi đó như một vật trang trí trong gia đình, nơi làm việc, các nhà sản xuất lịch đã đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng, tạo cho các sản phẩm lịch có những phong cách, hình ảnh mới lạ, màu sắc bắt mắt. 


Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên trên thị trường lịch có sự xuất hiện của lịch blốc với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, do Công ty TNHH An Hảo liên kết với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành. Xuyên suốt 365 ngày của bộ lịch là những hình ảnh hoạt động của Bác lúc sinh thời, di ngôn của Bác Hồ, các tác phẩm thơ văn của Bác. Bộ sách lịch này được thiết kế để lật từng trang qua mỗi ngày, chứ không xé bỏ như những lịch thông thường khác, để vừa có thể làm lịch, vừa như một tài liệu tham khảo hữu ích. Giá của lịch blốc này là hơn 400.000 đồng.


Những năm gần đây, nhu cầu lịch tờ tuy không lớn, nhưng vẫn không thể thiếu được trong cơ cấu lịch. Với các loại lịch tờ, năm nay các nhà đầu tư cũng đầu tư giấy tốt, màu sắc đẹp, chọn tranh theo chủ đề cụ thể, gây thiện cảm và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. Những chủ đề được sử dụng nhiều trên các loại lịch tờ là chủ đề về Hà Nội, phong thủy, nội thất, di sản văn hóa Việt Nam và thế giới. Ngoài ra, hình ảnh của các thành phố lớn, làng quê cũng được quan tâm và khai thác. 


Về giá cả, hầu hết các cơ sở kinh doanh lịch đều khẳng định, giá lịch năm nay tăng khoảng 5 - 15% so với năm ngoái, do giá giấy, giá công in, giá xăng dầu vận chuyển, giá điện... đều tăng cao. Theo đó, giá lịch blốc chia theo kích thước từ lịch trung, lịch đại, cực đại và siêu cực đại với giá dao động từ 16.000 - 600.000 đồng/blốc. Một số mẫu lịch blốc cao cấp giá dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/blốc tùy loại; lịch tờ loại 5- 7 tờ khoảng 20.000 - 30.000 đồng/cuốn, lịch tờ cao cấp giấy dày khoảng 50.000 đồng/cuốn trở lên, tùy khổ… Tuy nhiên, các đại lý lịch cũng nhận định, mức tăng này so với các loại hàng hóa khác vẫn là thấp.


Theo nhận định của các đại lý, điểm phát hành lịch 2013, hiện nay mới bước vào đầu vụ, lượng khách đến mua hàng chưa nhiều nên chưa thể đoán được thị trường lịch năm nay sẽ diễn biến theo chiều hướng tăng hay giảm. Chị Vũ Thúy Hoa, chủ đại lý số 5 Đinh Lễ cho biết, hiện tại mới chỉ có một vài đơn vị, doanh nghiệp đặt lịch làm quà biếu Tết. Tuy nhiên, năm nay, do kinh tế khó khăn, nên số lượng khách đặt hàng có giảm hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Còn những khách hàng cá nhân thì phải đến cuối năm mới đi mua nhiều. Tuy nhiên, một số nhà làm lịch cũng bày tỏ tâm trạng lo lắng, khi thấy đến thời điểm này mà thị trường lịch vẫn chưa có dấu hiệu sôi động.


Bài và ảnh: Phương Hà

 

Bài 2: Vẫn loay hoay với công tác quản lý?