12:18 15/12/2014

Thị trường Giáng sinh 2014: Hàng Việt chiếm ưu thế

Còn gần một tuần nữa mới tới lễ Giáng sinh 2014, nhưng thị trường phục vụ cho dịp lễ này đã bắt đầu sôi động trên từng ngõ ngách, phố phường Hà Nội.

Còn gần một tuần nữa mới tới lễ Giáng sinh 2014, nhưng thị trường phục vụ cho dịp lễ này đã bắt đầu sôi động trên từng ngõ ngách, phố phường Hà Nội. 


Ghi nhận từ thị trường hàng hóa, dịch vụ cho mùa Giáng sinh năm nay “nóng” với các mặt hàng “made in Vietnam” với nhiều mẫu mã mới, màu sắc bắt mắt và dịch vụ đa dạng, giá nhiều mặt hàng tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái. 


* Khởi động mùa giáng sinh 

Người dân mua cây thông Noel trên phố Hàng Mã. Ảnh: Minh Đức - TTXVN


Dạo qua các tuyến phố của Hà Nội như Hàng Mã, Hàng Ngang, Lương Văn Can… có thể thấy rất nhiều cửa hàng đã bày bán các trang, phụ kiện trang trí cho mùa Giáng sinh. Tại đây, sản phẩm được bày dày đặc với đủ các màu sắc, chất liệu, mẫu mã, chủng loại.


Riêng cây thông trang trí cũng có hàng chục loại và kích cỡ khác nhau, như thông nhựa (loại này chiếm chủ yếu), thông phun tuyết, thông điện, thông cước… Hàng trang trí Noel vẫn khá đa dạng, phong phú, chủ yếu vẫn là những dòng hàng truyền thống, như: dây trang trí bằng kim tuyến, hình những con tuần lộc, chuông, vòng nguyệt quế, quả châu… Dịch vụ “ăn theo” như siêu thị, nhà hàng, quán cà phê, tiệm áo quần, dịch vụ ông Già tuyết tặng quà… cũng bắt đầu vào cuộc nhằm lôi kéo “thượng đế”. 


Chẳng hạn như dịch vụ chuyển hàng đến tận nhà, dịch vụ trang trí Noel theo yêu cầu với nhiều kích cỡ, mẫu mã mới đẹp. Dịch vụ trang trí Giáng sinh trọn gói tại các công sở, cửa hàng và cả gia đình năm nay thiên về quy mô nhỏ, bao gồm trang trí ông già Noel và người tuyết, trang trí khung cửa, cây thông, trang trí mặt tiền, nhà tuyết, thiên thần, hang đá, vòng nguyệt quế, hộp quà Giáng sinh, các gói dịch vụ có giá từ 3 triệu đồng trở lên.


Đặc biệt, năm nay, hàng trang trí sản xuất trong nước đa dạng hơn và được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng như mặt hàng mũ, quần áo Noel dành cho trẻ em, mẫu trái châu, ngôi sao mới dạng rỗng với hoa văn và kiểu dáng lạ mắt hơn; nhiều sản phẩm được làm thủ công được khách hàng ưa chuộng. Có thể nói, thị trường Giáng sinh đã bắt đầu khởi động, khách hàng chủ yếu vẫn là các công ty, doanh nghiệp, nhà hàng mua về trang trí làm đẹp không gian kinh doanh chứ mua dùng trong gia đình vẫn còn ít. 


Không khí Giáng sinh không chỉ xuất hiện tại các tuyến phố mà tại những trung tâm thương mại lớn như Vincom, Big-C hay các khách sạn nổi tiếng cũng được trang hoàng với nhiều chương trình, khuyến mãi. Tại khách sạn Hilton Hanoi Opera tổ chức rất nhiều các hoạt động thú vị trong suốt mùa Giáng Sinh. Tại đây, cây thông Noel cao 5m được trang trí bằng bộ sưu tập búp bê các dân tộc Việt Nam.


Còn tại khách sạn Metropole Hà Nội không khí giáng sinh cũng đến rất sớm, khách sạn được trang trí như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ với thang ruộng bậc thang, những sào phơi thổ cẩm mang đậm bản sắc dân tộc, những chùm đèn rực rỡ và các đồ vật trang trí xinh xắn của mùa lễ hội… 


* Hàng Việt chiếm lĩnh 


Một điều đáng mừng là nếu như những năm trước, sản phẩm trang trí Noel phần lớn được nhập từ Trung Quốc, thì nay hàng nội đã lên ngôi khi các mặt hàng phong phú không hề thua kém hàng ngoại. Hàng sản xuất trong nước chiếm ưu thế trên thị trường dù chưa có nhiều chủng loại mới nhưng đã có sự cải tiến về mẫu mã, màu sắc.


Cây thông Noel do các cơ sở trong nước sản xuất có màu sắc và mẫu mã khá bắt mắt. Ngoài các loại thông xanh ba lá, thông trắng, thông phủ tuyết còn có thông nhiều màu sắc như: xanh da trời, hồng, bạc, thông có nhũ... làm bằng dây nhựa, dây thừng, kim tuyến, dây đèn nháy… Các mẫu đồ chơi phổ biến nhất là mô hình ông già Noel đeo túi quà, đạp xích lô, trượt tuyết, cưỡi tuần lộc, leo núi… Một số đồ chơi được thiết kế bộ cảm ứng, có thể phát ra lời chào, tiếng cười… 


Đáng chú ý, năm nay hàng Việt Nam được bày bán nhiều, sản phẩm đẹp và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng này, hàng trang trí Việt Nam năm nay chiếm tới 80% nhờ mẫu mã phong phú, bắt mắt, giá rẻ hơn một số mặt hàng cùng chủng loại ngoại nhập.


Chỉ riêng trái châu cũng có nhiều thay đổi về chi tiết như: hoa văn tinh xảo và lạ hơn, kích thước đa dạng. Từ các loại châu trơn hình tròn, hình trái tim, hình trái cây, đến châu có vân nổi sơn xanh bạc, nhũ bạc... có vỏ dày và bền màu hơn hàng Trung Quốc. Giá mặt hàng này dao động từ 3.000 đến 7.000 đồng/trái.


Các đồ trang trí khác do Việt Nam sản xuất cũng được nhiều người tìm mua như: dây thông treo cửa, quả thông, hộp quà, túi quà, ông già Tuyết và công chúa Tuyết nhồi bông, bảng chữ Merry Christmas - Chúc mừng Giáng sinh vòng nguyệt quế… Đặc biệt, trang phục ông già Tuyết hoặc váy công chúa Tuyết dành cho trẻ em do các cơ sở may mặc của Hà Nội sản xuất được người tiêu dùng yêu thích.


Ngoài ra, các nhà sản xuất trong nước còn biến tấu váy, đầm công chúa Tuyết với những đường cắt sáng tạo, chất liệu ren, điểm xuyết họa tiết… Các cơ sở sản xuất thiệp Giáng sinh cũng tung ra nhiều mẫu thiệp đẹp và cầu kỳ từ cành cây, lá cây khô, lá thông nhựa, hoa tuyết, dây xoắn… 


Với nhiều cách để hút khách, cùng với nguồn cung hàng hóa phong phú, không khí mua hàng đã khiến mùa Giáng sinh năm nay trở nên ấm áp hơn. Chị Hà, chủ một cửa hàng đồ trang trí Giáng sinh trên đường Lương Văn Can, cho biết: Năm nay, các cửa hàng hạn chế nhập hàng Trung Quốc ở mức tối đa mà liên kết nhập hàng của các nhà sản xuất trong nước.


Theo chị Hà và nhiều hộ kinh doanh khác, do hàng Trung Quốc không được ưa chuộng vì không cạnh tranh được với giá của hàng Việt. Trong khi đó, hàng sản xuất trong nước năm nay được khách hàng lựa chọn nhiều hơn vì không chỉ bền, đẹp mà giá cả còn phù hợp túi tiền của đại đa số người tiêu dùng. Nguồn cung cấp sản phẩm trong nước đến từ rất nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong thành phố, được đặt hàng theo các công ty phân phối và chuyên về trang trí… 


Theo đại diện của một số công ty phân phối, đến thời điểm này lượng đơn hàng cho mùa Noel năm nay cũng tăng hơn năm ngoái. Đặc biệt là một số khách hàng là các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiêp, nhà hàng, khách sạn… Hàng Việt tại thị trường Noel năm nay đang dần chiếm ưu thế và đã thu hút được khách hàng. Cơ hội đẩy lùi hàng ngoại nhập trong các sự kiện lớn dường như đã đến.


Nguyễn Thắng