12:16 01/12/2025

Thị trường du thuyền bật sáng kinh tế đêm TP Hồ Chí Minh

Tiềm năng du lịch đường thủy tại Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng đang tăng tốc mạnh mẽ khi thị trường du thuyền được dự báo đạt 10,61 triệu USD vào năm 2030, còn lượng khách đường sông tại TP Hồ Chí Minh tăng 10 - 15% sau sáp nhập. Trong bối cảnh này, sự bùng nổ các du thuyền 4 - 5 sao đang mở ra dư địa phát triển lớn cho kinh tế đêm đô thị.

Chú thích ảnh
Du thuyền REVER Cruise có chiều dài 120m, diện tích 10.000m² và sức chứa 1.288 khách.

Làn sóng du thuyền 4 - 5 sao bùng nổ

Mới đây, du thuyền REVER Cruise đã được khai trương tại cảng Sài Gòn - Bến Nhà Rồng, đánh dấu bước phát triển quan trọng của phân khúc du thuyền ẩm thực, giải trí tại TP Hồ Chí Minh. Với chiều dài 120m, diện tích 10.000m² và sức chứa 1.288 khách, REVER Cruise được đánh giá là một trong những du thuyền lớn nhất đang hoạt động trên sông Sài Gòn.

Ông Trần Ngọc Đông Quân, Trưởng phòng Lữ hành, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Sự ra mắt của REVER Cruise đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thúc đẩy kinh tế đêm và du lịch chất lượng cao tại thành phố”.

Chú thích ảnh
Đến với du lịch đường thủy, du khách có thể ngắm một góc toàn cảnh khác của TP Hồ Chí Minh về đêm từ trên sông Sài Gòn.

Trước đó 1 - 2 tháng, một số du thuyền và phương tiện mới cũng đã được khai trương và đưa vào khai thác trên sông Sài Gòn, trong đó đáng chú ý là Elite of Saigon - dòng du thuyền ẩm thực cao cấp mở rộng thêm các hạng mục tiệc tối và không gian biểu diễn phù hợp với nhóm khách doanh nghiệp và khách quốc tế. Bên cạnh đó, King Yacht - du thuyền composite lớn nhất Việt Nam cũng tăng tần suất khai thác các tour hoàng hôn, tiệc riêng tư và sự kiện nhỏ, góp phần làm phong phú lựa chọn trải nghiệm về đêm trên sông Sài Gòn.

Trong nhóm sản phẩm hướng đến đại chúng, buýt sông 2 tầng Saigon Waterbus được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2024, thu hút lượng lớn khách tham quan, check-in, đặc biệt ở khung giờ chiều tối. Dịch vụ này trở thành một trong những sản phẩm đường thủy mới có sức lan tỏa mạnh tới nhóm khách trẻ.

Chú thích ảnh
Đến với du thuyền, du khách không chỉ ngắm cảnh sông mà còn có thể ngắm tranh thông qua các hoạt động triển lãm tại đây.

Đáng chú ý, thị trường còn xuất hiện các tuyến kết nối tầm xa như siêu tàu cao tốc Thăng Long từ TP Hồ Chí Minh đi Côn Đảo, góp phần mở rộng phạm vi hoạt động đường biển của thành phố. Trong năm 2025, du thuyền quốc tế Star Scorpio (sức chứa 1.800 khách) cũng đã chính thức chọn Việt Nam làm cảng khởi hành, mang lại cơ hội tăng mạnh lưu lượng khách quốc tế sử dụng dịch vụ đêm trước - sau chuyến đi.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu thị trường du thuyền Việt Nam năm 2025 ước đạt 7,31 triệu USD, dự kiến tăng lên 10,61 triệu USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép 7,75%/năm. So sánh với quy mô 8,74 tỉ USD của thị trường du thuyền toàn cầu, Việt Nam vẫn còn khoảng cách xa so với tiềm năng thực tế.

Riêng tại TP Hồ Chí Minh, trong 10 tháng năm 2025 đã đón hơn 6,5 triệu khách quốc tế, 33 triệu khách nội địa và doanh thu du lịch đạt 208.000 tỉ đồng, tương đương 72% kế hoạch năm. Trong đó, lượng khách đường thủy tăng 10 - 15% sau sáp nhập. Những con số này cho thấy, du lịch đường thủy và thị trường du thuyền hoàn toàn có khả năng trở thành một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế đêm đô thị trong giai đoạn 2025 - 2030.

Động lực mới cho kinh tế đêm đô thị

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sản phẩm du lịch hiện nay còn chưa đủ đa dạng để giữ chân du khách và khiến du khách quay lại nhiều lần. Do đó, việc đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, trong đó du lịch đường thủy đóng vai trò điểm nhấn sẽ giúp củng cố vị thế Thành phố như một điểm đến năng động, hiện đại và giàu bản sắc.

“TP Hồ Chí Minh cần thêm các sản phẩm đêm có chiều sâu trải nghiệm, trong đó du thuyền là loại hình phù hợp với cảnh quan đô thị và nhu cầu của du khách quốc tế”, bà Hoa nhấn mạnh

Cùng với sự bùng nổ của các du thuyền 4 - 5 sao, du lịch đường thủy đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế đêm tại TP Hồ Chí Minh. Các sản phẩm ẩm thực, giải trí và sự kiện trên sông thường hoạt động từ 18 giờ đến 22 giờ, giúp kéo dài thời gian trải nghiệm của du khách và gia tăng mức chi tiêu bình quân, phù hợp định hướng chuyển dịch sang mô hình du lịch giá trị cao.

Theo kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023 - 2025, Thành phố đặt mục tiêu bổ sung thêm 5 - 10 sản phẩm mới, nâng lượng khách đường sông lên mức tăng 10 - 15%, đồng thời đưa các tuyến đường thủy kết nối liên phường, liên vùng trở thành sản phẩm đặc trưng. Trong hệ sinh thái này, du thuyền 5 sao được xem là nhóm sản phẩm có sức lan tỏa mạnh, bởi khả năng tích hợp nhiều loại hình dịch vụ ẩm thực, giải trí, sự kiện, văn hóa trong cùng một hành trình.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Đông Quân cho rằng, muốn tạo ra trải nghiệm đẳng cấp, phải giải quyết vấn đề bến bãi và phát triển sản phẩm theo chiều sâu văn hóa, lịch sử. Khi đó, du lịch đường sông mới có thể trở thành trụ cột của kinh tế đêm”.

Thực tế những năm gần đây, tuyến Bến Bạch Đằng - Nhà Rồng - Ba Son - Landmark 81 đã trở thành “trục cảnh quan đêm” của thành phố, thu hút đông đảo du khách mỗi tối. Các chương trình tiệc tối, nhạc sống, trình diễn nghệ thuật hoặc tour ngắm hoàng hôn đang dần hình thành thói quen mới của cả khách nội địa và khách quốc tế.

Trong định hướng dài hạn, Thành phố hướng đến phát triển các tuyến đường thủy mở rộng qua khu vực Thủ Đức, Cần Giờ, Củ Chi (cũ); nghiên cứu sản phẩm tàu nghỉ đêm (overnight cruise) và khai thác các tuyến theo chủ đề văn hóa, lịch sử như tuyến di sản ven sông hoặc tuyến làng nghề truyền thống. Các tour chợ nổi tái hiện tại các khu vực kênh rạch liên phường cũng nằm trong nhóm sản phẩm được Sở Du lịch định hướng trong giai đoạn sắp tới, nhằm tạo nên hệ sinh thái kinh tế đêm đa dạng và có chiều sâu.

Theo ông Quân, muốn phát triển bền vững, Thành phố phải đồng thời giải quyết hạ tầng bến bãi và đổi mới chất lượng sản phẩm. Bởi nếu thiếu bến bãi đạt chuẩn, doanh nghiệp khó mở rộng quy mô, du lịch đường sông cũng sẽ không thể bứt phá. Chỉ khi hạ tầng được cải thiện và sản phẩm tiếp tục đổi mới, TP Hồ Chí Minh có đủ điều kiện để định vị du lịch đường sông như một thương hiệu đặc trưng và là động lực tăng trưởng quan trọng của kinh tế đêm giai đoạn 2025 - 2030.

Bài và ảnh: Hải Yên/Báo Tin tức và Dân tộc