08:06 11/08/2014

Thị trường bánh Trung thu bắt đầu sôi động

Còn khoảng một tháng nữa là tới Tết Trung thu nhưng thời điểm này, các thương hiệu bánh Trung thu đã bắt đầu quảng cáo, bày bán tràn ngập các con đường, tuyến phố ở các thành phố lớn để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Còn khoảng một tháng nữa là tới Tết Trung thu nhưng thời điểm này, các thương hiệu bánh Trung thu đã bắt đầu quảng cáo, bày bán tràn ngập các con đường, tuyến phố ở các thành phố lớn để phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Năm nay, giá các sản phẩm bánh Trung thu tăng từ 5 - 20% so với năm ngoái, với nhiều mẫu mã đẹp mắt và phong phú hơn.

Đa dạng mẫu mã

Đón đầu nhu cầu của người tiêu dùng, năm nay, các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bánh Mứt Kẹo Hà Nội, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh, Thu Hương... đã tung nhiều sản phẩm với mẫu mã đa dạng.

Các loại bánh Trung thu đã được bày bán sớm trên các con đường chính của TP Hồ Chí Minh.



Tại Hà Nội, theo giới kinh doanh, các loại nhân bánh năm nay có sự sáng tạo và hấp dẫn hơn so với năm ngoái. Tuy nhiên, chủ lực vẫn là các loại bánh có nhân thập cẩm truyền thống hay nhân trà xanh, đậu xanh, đậu đỏ, trứng muối... Bên cạnh đó, thị trường năm nay cũng có nhiều loại bánh dành cho người kiêng đường, ít ngọt. Nhiều người lại thích hương vị truyền thống của bánh Trung thu làm theo phương pháp thủ công truyền thống.

Nếu như bánh Trung thu của các công ty sản xuất hàng loạt có bao bì bắt mắt, nhiều điểm nhấn và ngày càng hướng đến tính sang trọng thì bao bì đóng gói của những cửa hàng bánh truyền thống được làm khá “thô sơ” nhằm bảo lưu nét truyền thống. Ngay cả cách đặt tên sản phẩm của những cửa hàng này cũng nhấn mạnh vào tính truyền thống như Thập cẩm Gà quay cổ xưa, Thập cẩm cổ xưa... Các loại bánh cũng khá đa dạng với nhiều mức giá từ 50.000 - 80.000 đồng/chiếc.

Chị Nguyễn Thu Quyên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi đã mua mấy loại bánh có hương vị mới cho cả nhà ăn thử nhưng cuối cùng mọi người vẫn thích vị truyền thống hơn, bánh dễ ăn mà giá cả cũng hợp lý”.

Tại TP Hồ Chí Minh, những quầy bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh... cũng được trưng bày khá bắt mắt với sắc đỏ đặc trưng. Các dòng bánh cao cấp cũng được các doanh nghiệp ra mắt và đẩy mạnh tiêu thụ, phục vụ nhu cầu biếu tặng là chính. Chẳng hạn, thương hiệu Kinh Đô giới thiệu bánh “Trăng vàng pha lê” hoàn toàn mới, là bước đột phá có sự kết hợp giữa dòng bánh cao cấp, bánh Mochi và bánh Tuyết mang phong cách Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đại. Hay Bibica đưa ra dòng bánh cao cấp Đế Nguyệt, Phúc Nguyệt... Dòng bánh cao cấp thường có hương vị mới và rất đa dạng như: sò điệp Nhật sốt X.O, cua huỳnh đế, vi cá thượng hạng, gà quay tứ quý, đậu xanh hạnh nhân...

Theo ghi nhận của phóng viên, năm nay giá các loại bánh Trung thu tăng nhẹ khoảng 5 - 20% so với năm ngoái. Nguyên nhân do giá các nguyên liệu đầu vào tăng, cộng thêm việc doanh nghiệp thay đổi, nâng cao chất lượng mẫu mã các dòng bánh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Vì vậy, giá các dòng bánh bình dân dao động từ 35.000 - 200.000 đồng/cái. Dòng bánh cao cấp từ 350.000 - 800.000 đồng/cái. Đặc biệt, nhiều hộp bánh thượng hạng có kèm với trà hoặc rượu đắt tiền có giá khá cao, từ 2.000.000 - 6.000.000 đồng/hộp, thường được dành để biếu tặng hơn là các gia đình mua về sử dụng.
Dự báo sức mua tăng

Thưởng thức bánh Trung thu thời điểm đầu mùa là ngon nhất vì còn có cảm giác “thòm thèm”. Với tâm lý đó, thời điểm này, nhiều người tiêu dùng đã bắt đầu mua bánh để gia đình thưởng thức hương vị bánh đầu mùa và mua bánh để làm quà biếu... Chị Nguyễn Thị Lý (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) cho biết: “Dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu nhưng phải ăn khi thèm mới có cảm giác ngon. Hơn nữa, trẻ con nhà mình cũng rất thích các loại bánh Trung thu nên mình đã bắt đầu mua các loại bánh về cho các cháu ăn. Đến gần Trung thu, bánh được cho, được biếu tặng nhiều lắm nhưng lúc đấy mọi người lại không thích nữa”.

Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Công ty Kinh Đô cho biết: Một tín hiệu đáng mừng là Trung thu năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế đang chuyển mình rất tích cực, dự báo sức mua khả quan cho mùa vụ năm nay. “Sau một thời gian tung sản phẩm ra thị trường, chúng tôi nhận thấy nhiều doanh nghiệp đã tiếp cận Kinh Đô, tìm hiểu thông tin bánh Trung thu từ rất sớm. Điều đó cho thấy bên cạnh nhu cầu thưởng thức, khách hàng doanh nghiệp ngày càng có nhu cầu biếu tặng bánh cho đối tác, công nhân viên mỗi dịp Trung thu, để thắt chặt quan hệ, tình cảm, sự gắn bó”, ông Luân cho biết.

Năm nay, các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu tại TP Hồ Chí Minh đều tăng sản lượng và đầu tư nâng cao chất lượng các dòng bánh, đặc biệt là dòng bánh cao cấp. Ví dụ như công ty Kinh Đô đưa ra thị trường 2.800 tấn bánh Trung thu các loại, tăng hơn 15% so với năm ngoái. Công ty Bibica cũng tăng sản lượng 15% với 530 tấn với 60 chủng loại bánh khác nhau...

Để tránh mua phải bánh Trung thu kém chất lượng, các doanh nghiệp khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng tại các đại lý chính thức, các điểm bán bánh có biển hiệu rõ ràng, hoặc qua hệ thống siêu thị. Đại diện các doanh nghiệp cũng cho biết, các doanh nghiệp chưa giảm giá bán, cũng không có chương trình mua một tặng một đối với bất kỳ sản phẩm bánh Trung Thu nào. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng để tránh bị nhầm lẫn.



Thu Hồng - Hoàng Tuyết