09:15 13/09/2018

Thêm một công ty du lịch bị tố ‘quỵt’ tiền của khách hàng tại TP Hồ Chí Minh

Khi vụ việc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Golux (địa chỉ 85 Nguyễn Hữu Cầu, quận 1, TP Hồ Chí Minh) “quỵt” khoảng 4 tỷ đồng của khách còn chưa giải quyết xong, thì lại xuất hiện thêm một công ty du lịch khác cũng đi “lừa” tiền của du khách.

Nhiều ngày qua, có không ít khách đã tập trung trước văn phòng Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn (gọi tắt là Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn) ở số 25 Đào Duy Anh (phường 9, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh) để đòi tiền mua tour. Mặc dù đã đến trụ sở công ty này nhưng khách hàng không thể gặp được ai trong văn phòng bởi công ty này đã đóng cửa, văn phòng cũng không có người ra vào.

Chú thích ảnh
Khách hàng hẹn gặp nhân viên của Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn nhưng chỉ nhận được lời hứa sẽ trả tiền.

Là một trong số những khách hàng đi đòi tiền mua tour, ông Đỗ Trịnh Đình Luật (ngụ Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết ông mua tour đi Hàn Quốc của công ty này cho hai người thân với giá gần 29 triệu đồng, khởi hành ngày 13/8. Mọi thủ tục, giấy tờ đã xong hết nhưng trước giờ bay gần 5 tiếng, công ty có điện thoại cho ông Luật bảo Lãnh sự quán Hàn Quốc yêu cầu phía ông phải ký quỹ cho 2 khách, mỗi khách khoảng 100 triệu đồng, nếu không sẽ không được đi du lịch và mất trắng số tiền mua tour. Để có thể đi tour này, ông Luật phải chạy từ Biên Hòa lên TP Hồ Chí Minh đóng ký quỹ 200 triệu đồng cho công ty.

Sau khi người thân đi du lịch về, ông Luật đã đến công ty này để nhận lại tiền kí quỹ, tuy nhiên dù gia đình ông Luật có thay phiên nhau đến công ty 5 lần nhưng cũng đành ra về tay không vì công ty đã không còn ai ở đó. Nếu có gặp người của công ty thì cũng chỉ nhận được lời hứa sẽ trả tiền dần dần.

Tương tự, chị Trần Hoàng Ái Trinh (ngụ ở huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) đặt tour 2 người đi Hàn Quốc đi từ ngày 22 - 26/7 và cũng được yêu cầu ký quỹ 200 triệu đồng và sau khi đi tour về sau 7 ngày, công ty sẽ hoàn lại tiền kí quỹ. Tuy nhiên, ngày 7/8, chị Trinh lên nhận lại tiền kí quỹ thì công ty này nói không có tiền và hẹn chị đến ngày 11/8. Đến ngày 11/8, chị lên công ty này thì công ty lại hẹn sang 14/8 và tiếp tục hẹn sang ngày 21/8, sau đó công ty đã “biến mất” từ đó đến nay.

Chú thích ảnh
Ban cam kết đã nhận tiền kí quỹ của khách hàng do Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn phát hành.

Chia sẻ về nguyên nhân vì sao lại mua tour của công ty du lịch này, đa số khách hàng cho rằng, sau khi tìm hiểu thông tin đơn vị này hoạt động lữ hành đã được 6 năm, khi lên công ty đặt cọc mua tour thì nhân viên còn giới thiệu thêm giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế nên ai cũng tin tưởng và đăng kí mua tour. Tuy nhiên, sau vụ đóng tiền kí quỹ và hứa trả tiền nhiều lần, đến nay đã có 40 khách hàng cùng làm đơn tố cáo công ty có dấu hiệu “quỵt” tiền của khách hàng.

Trước đó vào ngày 12/9, trên 20 khách là “nạn nhân” của công ty này đã may mắn gặp được ông Nguyễn Anh Văn, đại diện pháp lý của Công ty du lịch Sài Gòn Chợ Lớn, mọi người cùng kéo nhau ra quán nước để “thương lượng”, kết quả ông Văn hứa sẽ trả tiền dần cho khách từ nay đến năm 2019, còn nếu khách hàng vẫn tiếp tục “làm dữ” đòi tiền thì công ty cũng không “đào” đâu ra tiền trả vì công ty đang gặp khó khăn kinh tế.

Trước sức ép của mọi người, ông Văn cũng đã phải theo lên trụ sở Công an Phú Nhuận để giải trình vụ việc, thế nhưng các “nạn nhân” vẫn chưa biết bao giờ mình có thể nhận lại được tiền.

Theo nguồn tin riêng mà các khách hàng cung cấp, Công ty cổ phần dịch vụ du lịch Sài Gòn Chợ Lớn đã âm thầm trả mặt bằng và dọn hết đồ đạc vào đầu tháng 9, hiện nay công ty này đã mở một công ty khác với tên gọi Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Âu Á Úc (đóng trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình) và đã hoạt động đã khoảng 3 tuần nay.

Hoàng Quân/Báo Tin tức