10:13 07/10/2025

'The Life of a Showgirl' của Taylor Swift lập hàng loạt kỷ lục doanh số

Chỉ trong 24 giờ sau khi phát hành, album “The Life of a Showgirl” của Taylor Swift đã tạo nên một cơn địa chấn thực sự trong ngành công nghiệp âm nhạc toàn cầu. Theo dữ liệu từ công ty phân tích Luminate, album phòng thu thứ 12 của nữ danh ca 34 tuổi đạt 2,7 triệu bản chỉ trong ngày đầu tiên ra mắt tại Mỹ - con số chưa từng có trong kỷ nguyên hiện đại, bao gồm cả doanh số kỹ thuật số và bản vật lý.

Chú thích ảnh
Taylor Swift tham dự một sự kiện tại Arlington, Texas, Mỹ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Với kỷ lục này, Taylor Swift không chỉ vượt qua mọi đối thủ, mà còn phá vỡ chính kỷ lục do chính cô tạo ra. Năm ngoái, album “The Tortured Poets Department” của cô từng được ca ngợi là “hiện tượng doanh số” khi bán ra 2,61 triệu bản trong tuần đầu tiên. Giờ đây, “The Life of a Showgirl” chỉ cần một ngày để vượt qua con số ấy, khẳng định vị thế độc tôn của Swift trong lịch sử âm nhạc đại chúng.

Dù mới ra mắt một ngày, nhưng album này đã trở thành album có tuần bán chạy thứ hai mọi thời đại kể từ khi Luminate bắt đầu thống kê năm 1991, chỉ đứng sau “25” của Adele (3,378 triệu bản trong tuần đầu tiên năm 2015). Tuy nhiên, với đà tăng hiện tại, giới chuyên môn tin rằng Swift có thể san bằng hoặc thậm chí vượt qua kỷ lục “bất khả xâm phạm” ấy ngay trong tuần này.

Không dừng ở đó, “The Life of a Showgirl” còn xô đổ mọi kỷ lục về doanh số vinyl, với 1,2 triệu bản được bán chỉ trong 24 giờ đầu tiên – phá vỡ kỷ lục cũ 859.000 bản của chính cô với “The Tortured Poets Department”. Trong thời đại nhạc số lên ngôi, thành tích này được xem như minh chứng cho sức ảnh hưởng vượt thời gian của Taylor Swift – nghệ sĩ hiếm hoi có thể khiến thế giới sưu tầm đĩa nhạc trở lại.

Giới phân tích cho rằng một phần lớn thành công Taylor Swift đến từ chiến lược phát hành đa phiên bản đầy tính toán. Hệ thống bán lẻ Target tung 3 phiên bản CD độc quyền mang tên “It’s Frightening”, “It’s Rapturous” và “It’s Beautiful”, trong khi bản vinyl đặc biệt “The Crowd Is Your King” màu hồng ánh nhũ nhanh chóng “cháy hàng” trên toàn cầu. Swift còn khéo léo đánh vào tâm lý sưu tầm của người hâm mộ khi phát hành thêm các bộ sưu tập vinyl với thiết kế bìa khác nhau như “The Tiny Bubble in Champagne Collection”, “The Shiny Bug Collection” hay “The Baby That’s Show Business Collection”.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ một ngày sau khi album phát hành, Swift bất ngờ tung 4 phiên bản CD acoustic mới, mỗi bản chứa hai bản phối mộc mạc khác nhau – một nước cờ thông minh khiến người hâm mộ khắp thế giới đổ xô sưu tầm trọn bộ, đẩy doanh số lên mức kỷ lục.

Sức nóng của “The Life of a Showgirl” còn lan sang cả lĩnh vực điện ảnh. Bộ phim sự kiện “The Official Release Party of a Showgirl” – được chiếu giới hạn trong ba ngày – đã trở thành quán quân phòng vé Bắc Mỹ cuối tuần qua với doanh thu 33 triệu USD, theo thống kê của Comscore. Điều đó đồng nghĩa, Taylor Swift đồng thời thống trị cả bảng xếp hạng âm nhạc lẫn phòng vé, điều mà trước đây gần như chưa một nghệ sĩ solo nào đạt được.

Thanh Phương (TTXVN)