Người Pháp sẽ chi tiêu nhiều hơn vào dịp cuối năm

Báo "Le Figaro" (Pháp) số ra mới đây dẫn kết quả nghiên cứu của văn phòng Deloitte cho biết: chi tiêu của các hộ gia đình Pháp cho dịp Nôen tới dự kiến khoảng 606 euro/hộ (1 euro = 1,3599 USD), tăng 1,9% so với năm ngoái. Nôen là thời điểm cuối cùng trong năm mà người Pháp mạnh tay chi trước khi các gia đình lại tiếp tục phải giảm chi do kinh tế khó khăn.

Để quên đi một năm buồn tẻ và vất vả, người Pháp dường như sẵn sàng mạnh tay chi tiêu cho quà tặng, bữa ăn tối và đi chơi cuối năm. Theo ông Stéphane Rimbeuf, cộng sự của văn phòng Deloitte, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2007 người Pháp dự kiến sẽ chi tiêu nhiều hơn vào dịp cuối năm.


Một thương xá lớn ở trung tâm Paris. Ảnh: SaigonTimes



Tại các nước châu Âu khác, mức chi trong dịp này trung bình giảm khoảng 0,8% xuống tương đương 587 euro/hộ gia đình. Xu hướng ngoại lệ này không phải do tâm trạng quá lạc quan của người Pháp. Trái lại, 1/4 số người Pháp được hỏi cho rằng kinh tế Pháp đang trong thời kỳ suy thoái và 2/3 nghĩ kinh tế nước họ sẽ suy thoái vào năm 2012.

Các biện pháp kinh tế, chính sách tăng thuế của chính phủ vẫn chưa tác động đến các hộ gia đình: 63% cho rằng sức mua của họ vẫn ổn định, thậm chí tăng lên. Các chuyên gia của Deloitte giải thích rằng Nôen 2011 sẽ là dịp cuối cùng để thoải mái, nhưng không quá mức trước khi bước sang năm 2012 có thể đầy bất ổn. Sang năm tới, người Pháp sẽ thắt chặt chi tiêu, dự kiến sẽ nhắm vào nhu cầu giải trí, quần áo, trang thiết bị gia đình, thậm chí cả giáo dục.


Trong khi chờ đợi, người Pháp đã sẵn sàng mở hầu bao cho dịp mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, giá cả vẫn là vấn đề nhạy cảm. 7/10 số người được hỏi quyết định sẽ mua các mặt hàng giảm giá, trong khi 1/3 có ý định kết hợp tìm kiếm và mua quà qua mạng Internet và ngoài cửa hàng.

Dự kiến, người Pháp cũng sẽ mua nhiều hơn các sản phẩm trong nước so với năm ngoái do giá rẻ hơn và các siêu thị lớn sẽ là địa chỉ được lựa chọn. Để tranh thủ các chương trình khuyến mại của các siêu thị như Auchan, Leclerc và Carrefour, người tiêu dùng Pháp đã bắt đầu chạy đua từ rất sớm. Việc mua sắm thuận lợi nhất sẽ tập trung vào tháng 11, do vậy sẽ làm giảm sức mua vào tuần sau Nôen.


Phương Nam (P/v TTXVN tại Pari)
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN