03:09 23/03/2023

Tháo 'vòng kim cô' đăng kiểm

Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định xe cơ giới được Bộ Giao thông Vận tải ban hành ngày 22/3/2023 và nhanh chóng có hiệu lực, có cảm giác những bức xúc, thậm chí cả nỗi sợ hãi về chiếc “vòng kim cô” trong lĩnh vực đăng kiểm phần nào được giải tỏa.

Chú thích ảnh
Dòng xe xếp hàng bên ngoài Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2906V (Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) sáng 14/3/2023 khiến giao thông trên đường 70 ùn ứ cục bộ. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN

Trong bối cảnh hoạt động đăng kiểm “nóng” như chảo lửa, thì việc Thông tư sửa đổi ra đời cho thấy, ngành chủ quản đã nhìn nhận rõ vấn đề và khẩn trương vào cuộc, đưa ra nhiều giải pháp theo hướng có lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đây cũng là điều mà người dân, doanh nghiệp luôn trông đợi, đòi hỏi đối với những quyết sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Thông tư sửa đổi được Bộ Giao thông Vận tải ban hành sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trong số 18 điều và 19 phụ lục của thông tư cũ, trong đó có 2 nội dung được dư luận hết sức quan tâm, đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và giãn chu kỳ kiểm định xe đã qua sử dụng. Bên cạnh đó, thông tư sửa đổi cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã bộc lộ nhiều bất cập, một số quy định không còn phù hợp với thực tế cuộc sống, đơn cử như yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chưa sử dụng, phương tiện cá nhân không phục vụ mục đích kinh doanh; đặc biệt là các quy định đã lỗi thời về kiểm định các thiết bị an toàn của phương tiện…

Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước có điều kiện tương đồng, nhất là các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành ở Việt Nam (Nhật Bản, Hàn Quốc); căn cứ tốc độ phát triển phương tiện ô tô cá nhân cũng như cơ sở hạ tầng giao thông của đất nước..., với trách nhiệm của mình, Bộ Giao thông Vận tải đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, xem xét thấu đáo nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp.

Thực tế cho thấy, trong thời đại khoa học công nghệ ngày càng phát triển, thì các nhà sản xuất ô tô đều rất quan tâm đến chất lượng, đặc biệt hệ thống kỹ thuật, những thiết bị an toàn của phương tiện. Bên cạnh đó, chất lượng cuộc sống cũng ngày một nâng cao, thì việc quan tâm bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô của người dân cũng tăng theo tỷ lệ thuận. Do đó, việc điều chỉnh chu kỳ theo hướng kéo dài thời gian đăng kiểm là phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, cũng cần tính toán hợp lý khi điều chỉnh chu kỳ kiểm định đối với các xe kinh doanh vận tải, bởi các phương tiện này hoạt động với cường độ cao, tần suất lớn và ít được quan tâm bảo dưỡng, sửa chữa hơn so với xe gia đình sử dụng.

Những bất cập trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới đã tồn tại hàng chục năm qua, đòi hỏi cần phải đổi mới công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này; hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí cho xã hội; vấn đề công khai, minh bạch, đảm bảo chất lượng dịch vụ và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm cũng là yêu cầu đặt ra, cần được khẩn trương giải quyết.

Chú thích ảnh
Các kiểm định viên tại Trung tâm đăng kiểm 29-17D kiểm tra các phương tiện đến đăng kiểm. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Phải thấy rằng, thời gian qua, hoạt động đăng kiểm đã huy động được nhiều nguồn lực từ việc xã hội hóa, bước đầu đáp ứng được nhu cầu cung cấp dịch vụ về kiểm định phương tiện xe cơ giới. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn hết sức tùy tiện và xuất hiện không ít lỗ hổng trong công tác này. Với hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ và nhiều nhân lực trong ngành bị khởi tố hình sự, hoạt động đăng kiểm ô tô trên cả nước đã gây "cú sốc" lớn, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. 

Trong bối cảnh như vậy, các chuyên án của Bộ Công an đã đưa ra ánh sáng những biểu hiện tiêu cực tồn tại bấy lâu nay trong hoạt động đăng kiểm, góp phần chấn chỉnh, lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực này, tạo niềm tin của nhân dân; đồng thời cũng đặt ra vấn đề cần khắc phục ngay những bất cập từ mô hình xã hội hóa hoạt động đăng kiểm.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thông tư sửa đổi được ban hành mới chỉ là kết quả bước đầu. Để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của xã hội về dịch vụ đăng kiểm, ngành chủ quản cần quan tâm thấu đáo những kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực vận tải, như cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội, các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô chính hãng được tham gia hoạt động kiểm định; cập nhật, ứng dụng công nghệ mới trong cung cấp dịch vụ; đặc biệt cần có chế tài kiểm tra, giám sát, xử lý “tham nhũng vặt” trong lĩnh vực nhạy cảm này.

Yến Nhi