04:16 12/04/2025

Tháo dỡ hàng chục biển báo giao thông gây rối mắt

Ngày 12/4, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định Lê Anh Tuấn xác nhận, sau khi báo chí phản ánh về tình trạng bất cập về biển báo, gây khó cho người tham gia giao thông ở đoạn đường dọc tuyến đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát (Bình Định), các đơn vị chức năng đã tiến hành tháo dỡ hàng chục biển báo giao thông.

Chú thích ảnh
Nhiều biển báo giao thông được đặt san sát nhau.

Cụ thể, Sở Xây dựng (trước đây là Sở Giao thông vận tải) đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban Quản lý Bảo trì đường bộ và đơn vị quản lý tuyến kiểm tra, rà soát thực tế hiện trường trên tuyến đường này, sau đó tháo dỡ trên 30 biển báo giao thông. Tại văn bản số 95/SXD-QLGT gửi UBND tỉnh, đoàn kiểm tra thừa nhận tình trạng mật độ các biển báo giao thông trên tuyến dày, dễ gây rối cho người và phương tiện khi tham gia giao thông trên đoạn tuyến này. Nguyên nhân được đưa ra là do đoạn này có rất nhiều đường nhánh, hẻm nhỏ, lối vào cụm dân cư… nên để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, chủ đầu tư công trình đã tổ chức làm biển báo giao thông tại các vị trí khác nhau.

Tuy nhiên, để đỡ gây rối mắt cho người tham gia giao thông, đoàn kiểm tra đã thống nhất: Đối với các vị trí hẻm nhỏ, lối vào cụm dân cư… có lưu lượng giao thông không nhiều, ít ảnh hưởng đến tình hình an toàn giao thông trên tuyến sẽ tháo dỡ và gộp các biển báo giao thông liền kề để đảm bảo phù hợp với thực tế hiện trường, tạo thuận lợi cho người, phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến.

Theo đó, đối với đoạn 1 (từ Quốc lộ 1 đến Trạm gác Trung đoàn 925) đơn vị chức năng sẽ tháo dỡ 25/111 bộ biển báo (cột + biển báo), trong đó gộp 6 biển báo (4 biển báo W.207 và 2 biển báo P.103) về cột cần vương (cột treo biển báo hoặc đèn tín hiệu giao thông dạng cột bên đường có cần vươn ra đường) hiện có liền kề.

Đối với đoạn 2 (từ Trạm gác Trung đoàn 925 đến Cảng Hàng không Phù Cát) có 2 bộ báo hiệu biển báo P.103 “Cẩm dừng xe và đỗ xe" kết hợp biển phụ S.502 “Khoảng cách 500m", đặt tại Km1+046 (phải) và Km1+414 (trái) cột biển báo được đặt trên lề đường; để dễ nhìn và hạn chế rối mắt, đã gộp 2 biển này về cột cần vương tại Km1+037 (phải) và Km1+410 (trái) hiện có.

Phó Giám đốc Sở xây dựng thông tin thêm, ngoài xử lý bất cập trên, hiện đơn vị đã có văn bản gửi tất cả các địa phương, đơn vị và khu kinh tế tỉnh rà soát các hệ thống đèn tín hiệu, biển báo trên địa bàn để tổng hợp, đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời.

Trước đó, ngày 27/2, TTXVN đã có bài viết “Chấn chỉnh bất cập về biển báo, gây khó cho người tham gia giao thông” phản ánh về tình trạng nhiều tài xế khi tham gia giao thông dọc tuyến đoạn nối từ Quốc lộ 1A đến sân bay Phù Cát (Bình Định) bức xúc vì hiện có hàng chục biển báo giao thông, trong đó có nhiều biển báo “ảo” và gây lãng phí cho ngân sách nhà nước. Quãng đường 3 km tính từ Quốc lộ 1A (đoạn ngã 3 Gò Găng) về cổng sân bay Phù Cát đã có tới hơn 70 trụ biển báo giao thông đặt dọc 2 bên đường. Trung bình khoảng 100m có từ 2 - 3 trụ biển báo giao thông. Cá biệt, có đoạn nhiều trụ đặt san sát nhau chỉ cách từ 5 - 10m như đoạn đường gần đường ray xe lửa - đường Võ Văn Kiệt, phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn. Trong 70 biển báo giao thông trên đoạn đường này đã có gần 40 trụ đặt biển báo giao nhau với đường không ưu tiên. Điều đáng nói là nhiều biển báo chỉ được "đặt cho có" chứ không có tác dụng chỉ dẫn đường, thậm chí còn làm “rối mắt” và gây khó cho người tham gia giao thông.

Tin, ảnh: Sỹ Thắng (TTXVN)