11:21 11/11/2025

Thanh niên nông thôn làm chủ kỹ năng số để đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Ngày 11/11, Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn, Diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” và Chợ phiên OCOP Sơn La gắn với Ngày hội KOLs quảng bá nông sản vùng miền nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương. 

Chú thích ảnh
Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.

Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn được tổ chức, hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại tỉnh Sơn La để ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương. 

Tại hội nghị tập huấn, anh Hoàng Tuấn Phong, chủ kênh TikTok Ông Phong Phê đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực về việc định hướng, xác định giá trị bản thân khi xây dựng thương hiệu trên nền tảng số, từ đó là những yêu cầu quan trọng và cơ bản khi sản xuất nội dung. 

Đồng thời, anh Lương Văn Tuấn, chủ kênh TikTok Lương Văn Tuấn ongbocute, một nhà bán hàng tiêu biểu tại Sơn La cũng đã có những chia sẻ thực tế về kỹ năng livestream, bán hàng nông sản trên TikTok Shop cho thanh niên tại địa phương. 

Trong khuôn khổ chương trình, buổi chiều ngày 11/11, diễn ra Diễn đàn tăng cường chuyển đổi trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”. Diễn đàn có sự tham gia của ông Lò Mạnh Cường, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội liên hiệp thanh niên tỉnh Sơn La, ông Nguyễn Khánh Toàn, đại diện TikTok Shop Việt Nam. Đối với các nhà sáng tạo nội dung có sự tham gia của anh Hoàng Tuấn Phong, anh Lương Văn Tuấn, anh Trần Việt Anh. 

Diễn đàn lần đầu tiên cùng trao đổi về khái niệm “Mỗi xã một KOL” trong bối cảnh chuyển đổi số và kinh tế sáng tạo, hướng đến hình thành, xây dựng một cộng đồng những thanh niên địa phương làm nội dung số, số hoá văn hoá bản địa để vừa bảo tồn, phát huy và khai thác để phát triển kinh tế địa phương.

Khi công nghệ chạm đến văn hoá, sẽ không chỉ lưu giữ những giá trị văn hoá mà còn làm mới để tồn tại trong tương lai. Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số” thì mỗi câu chuyện địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ.

Chú thích ảnh
Phiên Livestream trực tiếp tại hội nghị.

Nằm trong chuỗi sự kiện, chương trình “Chợ phiên OCOP gắn với quảng bá nông sản vùng miền” mang sứ mệnh quảng bá vẻ đẹp, đặc trưng văn hóa của các vùng miền, đồng thời góp phần xúc tiến thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP và nông sản Việt trên nền tảng số.

Với lượng người theo dõi đông đảo, chỉ sau 12 giờ đăng tải, các video do các nhà sáng tạo nội dung sản xuất gắn hashtag #DacSanSonLa nhanh chóng thu hút hơn 10 triệu lượt xem góp phần lan toả những giá trị văn hóa và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Đặc biệt, các phiên LIVE Chợ phiên OCOP Sơn La trên kênh Lương Văn Tuấn ongbocute và Anh Đoại Đến Đây, đã diễn ra trên nền tảng TikTok từ 9 giờ đến 16 giờ ngày 11/11/2025 mang đến hơn 20 sản phẩm đến từ 10 các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất thuộc tỉnh Sơn La.

Nhờ vào sự phối hợp ăn ý giữa các nhà sáng tạo nội dung và các nhà bán hàng địa phương, tổng phiên LIVE đạt hơn 3 triệu lượt tiếp cận, hơn 496 nghìn người xem trực tiếp phiên LIVE, bán ra gần 300 đơn hàng.

Thu Trang/Báo Tin tức và Dân tộc