04:09 20/04/2018

Thaco vẫn giữ vững vị trí đứng đầu thị trường ô tô trong nước

Năm 2017, do tâm lý khách hàng chờ giá giảm trong năm 2018 khi áp dụng thuế suất về 0% cho xe nhập khẩu từ ASEAN, nên dung lượng thị trường ô tô chỉ đạt 297.000 xe, giảm 13,4% so với năm 2016.Tuy chịu tác động giảm chung của thị trường ô tô Việt Nam, nhưng Thaco vẫn giữ vững vị trí đứng đầu thị trường với thị phần 35,8%, doanh số đạt 88.820 xe

Hệ thống lắp ráp ô tô bằng robot của Thaco.

Theo đó, đối với dòng xe du lịch đạt 47.791 xe, chiếm 22,9%thị phần xe du lịch, trong đó Kia đạt 21.144 xe (chiếm 10,3% thị phần) Mazda đạt 26.242 xe (chiếm 12,5% thị phần) và Peugeot đạt 405 xe. Xe Mazda đã đứng vị trí thứ 2 trong các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Việt Nam. Đồng thời, trong năm 2017 Thaco đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm) với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng. 

Nhà máy được đầu tư tự động hóa theo xu hướng công nghiệp 4.0, đảm bảo xe Mazda xuất xưởng tương đương chất lượng Nhật Bản, tạo sự tin tưởng cho người sử dụng về chất lượng xe Mazda lắp ráp trong nước.Với dòng xe Peugeot, Thaco đã phát triển và giới thiệu sản phẩm thế hệ mới với bộ đôi SUV Peugeot 5008 và Peugeot 3008. Đến nay đã nhận được hơn 1.500 đơn hàng kể từ ngày ra mắt vào đầu tháng 12, đánh dấu một giai đoạn phát triển mới của Peugeot tại thị trường Việt Nam.

Cũng trong năm 2017, Thaco và Tập đoàn BMW đã ký hợp đồng phân phối xe BMW, MINI COOPER và BMW Motorrad tại Việt Nam. Thaco đã mua lại và nhận bàn giao các cơ sở kinh doanh của Euro Auto (từ 01/01/2018) và lễ giới thiệu thương hiệu BMW/MINI COOPER/BMW Motorrad được THACO phân phối tại Việt Nam vào ngày 12/01/2018. Việc có một thương hiệu hạng sang đến từ Đức chọn lựa Thaco là nhà phân phối, chứng tỏ sự tin tưởng vào năng lực quản trị, điều hành và khả năng phát triển hệ thống phân phối cũng như chăm sóc khách hàng của Thaco.

Với xe tải, bus, năm 2017, Thaco đạt 41.029 xe, chiếm 43% thị phần xe tải, bus, gồm: 38.024 xe tải, phát triển các sản phẩm xe tải đáp ứng yêu cầu khí thải Euro 4 và 3.005 xe bus.Thaco đã khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất xe Bus Thaco lớn nhất Đông Nam Á; phát triểnxe bus nhận diện hoàn toàn mới do Thaco tự nghiên cứu thiết kế với thương hiệu Việt Nam: Thaco Bus. Trong Lễ khánh thành nhà máy, Thaco đã ký kết hợp đồng xuất khẩu 1.150 xe Bus Thaco sang các nước: Thái Lan, Philippines, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc)... 

Đặc biệt, trong năm 2017, Thaco đã ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất và phân phối xe tải FUSO từ Mitsubishi (Nhật Bản) & Daimler (Đức) tại Việt Nam (ngày 01/12/2017).Bên cạnh đó, tính đến ngày 31/12/2017, Thaco đã có 158 điểm bán hàng trên toàn quốc, gồm: 69 showroom xe du lịch (Kia: 29 showroom, Mazda: 29 showroom, Peugeot: 11 showroom) 31 showroom xe tải, bus và 58 đại lý. Cũng trong năm 2017, Thaco đã đầu tư mở rộng thêm 173m cầu cảng, nâng tổng chiều dài cầu cảng lêngần 500m, có khả năng tiếp nhận cùng lúc 3 tàu trên 20.000 tấn với công suất 3 triệu tấn/năm.

Ngoài ra,Thaco cũng đầu tư mở rộng trục đường chính từ cảng Chu Lai đến cao tốc và xây dựng nút giao vòng xuyến hai tầng tại giao lộ Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam với đường trục chính với kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Thaco sẽ hiến tặng công trình này cho tỉnh nhà sau khi hoàn tất vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Khu kinh tế mở Chu Lai.Năm 2017, tổng doanh thu hợp nhất của Thaco (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 55.268 tỷ đồng; Lợi nhuận sau thuế đạt 4.898 tỷ đồng. Trong đó lợi nhuận của Thaco là 4.774 tỷ đồng và lợi nhuận kết chuyển từ Đại Quang Minh là 125 tỷ đồng. Tổng nộp cho ngân sách trong năm 2017 là 14.972 tỷ đồng, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 12.372 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, trong năm 2018, Thaco sẽ đạt doanh số 116.872 xe, tăng 31% so với năm 2017. Bao gồm 42.250 xe tải, 5.062 xe bus và 69.260 xe du lịch (trong đó: Kia là 28.000 xe; Mazda 35.000 xe; Peugeot là 5.010 xe và 1.050 xe BMW; 200 xe MINI Cooper).

Ngoài ra, Thaco cũng đặt mục tiêu xuất khẩu với tổng giá trị xuất khẩu linh kiện, phụ tùng dự kiến là 6,4 triệu đô la; xuất khẩu 400 xe bus và 150 khung gầm xe bus tổng trị giá 26 triệu đô la; phát triển mới 20 cửa hàng/đại lý, nâng tổng số cửa hàng/đại lý trên toàn quốc lên 212. Bên cạnh đó, Thaco cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tại Chu Lai, bao gồm: Đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda, nhà máy sản xuất linh kiện nhựa, thành lập nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp; triển khai xây dựng nhà máy xe tải; đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy xe du lịch Thaco Kia và nhà máy xe du lịch cao cấp (Thaco Premium Auto) và nhà máy cơ khí. 

Với sự đầu tư quy mô từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến hệ thống bán lẻ, kế hoạch chi đầu tư năm 2018 là 4.600 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất của Thaco dự kiến đạt 82.953 tỷ đồng, lợi nhuận sau khi hợp nhất 7.075 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách là 22.686 tỷ đồng.“Năm 2018 là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào khu vực và thế giới, đặc biệt cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước. 

Cùng với những thành quả đạt được và sự chuẩn bị trong những năm qua, Thaco chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển sau năm 2018, với tầm nhìn là: “Trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó ô tô là chủ lực, thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”. Đồng thời, phát triển các ngành nghề để bổ trợ cho ngành ô tô: Đầu tư xây dựng hạ tầng - đô thị - khu công nghiệp; thương mại - dịch vụ & du lịch; logistics tại Chu Lai và nông nghiệp”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, cho biết.

Cũng theo ông Trần Bá Dương, chiến lược phát triển đa ngành của tập đoàn dựa trên quan điểm liên doanh liên kết hợp tác cùng phát triển không cạnh tranh lẫn nhau và tạo ra hệ sinh thái “doanh nhân-doanh nghiệp” Việt Nam, trong đó có khởi nghiệp, nhằm phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam trong bối cảnh hội nhập. 

Đăng Giới/Báo Tin tức