Theo Reuters, Tesla dự kiến sẽ công bố phiên bản giá thấp hơn của dòng xe SUV bán chạy Model Y vào ngày 7/10, trong nỗ lực đảo chiều xu hướng doanh số giảm và giành lại thị phần trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Đại lý của Tesla tại California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN
Một mẫu xe điện giá phải chăng của Tesla đã được chờ đợi từ lâu, khi Giám đốc điều hành Elon Musk đã nhiều lần cam kết đưa xe điện đến gần hơn với thị trường đại chúng. Dù từng huỷ bỏ kế hoạch phát triển một mẫu EV hoàn toàn mới trị giá 25.000 đô la Mỹ hồi năm ngoái, Tesla hiện đang theo đuổi một hướng tiếp cận khác là tận dụng nền tảng thiết kế và dây chuyền sản xuất sẵn có để tạo ra một phiên bản giá rẻ hơn của Model Y, qua đó tối ưu chi phí và đẩy nhanh tiến độ đưa xe ra thị trường.
Vừa qua, Tesla đăng hai đoạn video ngắn trên nền tảng X, lần lượt hé lộ hình ảnh đèn pha trong bóng tối và một bánh xe đang quay với dòng chữ “7/10”, ám chỉ ngày công bố. Dù chưa có dấu hiệu cho thấy sẽ tổ chức sự kiện trực tiếp, giới đầu tư và người hâm mộ Tesla đều trông đợi công ty sẽ chính thức giới thiệu mẫu xe mới.
Ban đầu, Tesla đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất xe vào cuối tháng 6, nhưng đến tháng 7 công ty mới hoàn thiện những chiếc xe đầu tiên và cho biết sẽ giao hàng trong quý cuối cùng của năm nay.
Một số chi tiết vẫn chưa được hãng công bố, bao gồm mức giá chính thức, quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc và các biện pháp cụ thể nhằm giảm chi phí sản xuất. Trước đó, ông Elon Musk từng cho biết mẫu xe sẽ có giá dưới mốc 30.000 đô la Mỹ nếu tính cả ưu đãi thuế dành cho xe điện tại Mỹ. Tuy nhiên, khoản hỗ trợ 7.500 đô la Mỹ này đã hết hiệu lực vào cuối tháng 9, khiến giá bán thực tế tăng trở lại.
Khoản hỗ trợ kết thúc đã góp phần đẩy doanh số quý III của Tesla lên mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại xu hướng tăng trưởng sẽ chững lại nếu Tesla không tung ra sản phẩm đủ hấp dẫn về giá trong thời gian còn lại của năm.
Trong cuộc họp công bố kết quả kinh doanh quý II, ông Elon Musk thừa nhận rào cản lớn nhất không phải là nhu cầu mà là khả năng chi trả của người tiêu dùng. Ông cho rằng mọi người rất muốn mua xe nhưng tài khoản ngân hàng không đủ tiền, vì vậy càng làm xe rẻ thì càng tốt.
Một trong những thách thức lớn nhất của Tesla hiện nay là thiếu những mẫu xe mới, trong khi các đối thủ tại Trung Quốc và châu Âu liên tục tung ra các dòng xe hiện đại, đa dạng hơn. Bên cạnh đó, hình ảnh thương hiệu của Tesla tại các thị trường này cũng bị ảnh hưởng bởi quan điểm chính trị bảo thủ của ông Elon Musk.
Trước đó, Tesla đã tung ra phiên bản nâng cấp của Model Y với một số cải tiến nhỏ như cụm đèn mới và màn hình phía sau. Đồng thời, hãng cũng đang đẩy mạnh chiến lược chuyển hướng sang trí tuệ nhân tạo, tập trung vào taxi tự hành và robot hình người.
Theo nguồn tin từ Reuters, Tesla còn đang lên kế hoạch ra mắt phiên bản đơn giản hóa của mẫu sedan Model 3, nằm trong định hướng mở rộng danh mục xe giá rẻ. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp công ty hiện thực hóa mục tiêu sản xuất 20 triệu xe trong vòng 10 năm tới.