Ngày 1/12, máy khoan hầm TBM số 1 “Thần tốc” tiến vào Ga S12 – Ga Hà Nội, hoàn thành hành trình gần 4 km xuyên lòng đất qua 4 ga ngầm đầu tiên của tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội. Đây là lần đầu tiên Thủ đô vận hành thành công công nghệ TBM trong khu vực trung tâm đô thị có mật độ dân cư và di sản dày đặc.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), TBM “Thần tốc” xuất phát từ Ga S9 – Kim Mã vào ngày 30/7/2024 và lần lượt vượt qua các ga ngầm S10 – Cát Linh, S11 – Văn Miếu, trước khi chính thức chạm đích Ga S12 – Ga Hà Nội vào sáng 1/12/2025. Hành trình gần 4 km dưới lòng đất được thực hiện an toàn, ổn định, với 1.720 vòng vỏ hầm được lắp đặt, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật và quan trắc môi trường.
Phát biểu tại lễ đón TBM "Thần tốc", đại diện MRB Hà Nội nhấn mạnh, khoảnh khắc này là “thành tựu kỹ thuật, quản lý và là biểu tượng khát vọng hiện đại hóa giao thông Thủ đô”.
Việc đưa TBM vào thi công ngầm trong khu vực có mật độ công trình dày đặc, nhiều di sản lịch sử, văn hóa là thách thức chưa từng có ở Thủ đô Hà Nội. Đại diện Liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella cho biết, quá trình chuẩn bị và vận hành TBM được thực hiện “thận trọng và khoa học”, với sự tham gia của đội ngũ chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm, đảm bảo tuyệt đối an toàn khi máy đi qua những điểm nhạy cảm của đô thị.
Quá trình thi công, dù đã xây dựng nhiều kịch bản ứng phó, vẫn có thời điểm xảy ra hiện tượng phun trào vữa khoan. Đại diện MRB Hà Nội gửi lời cảm ơn đến người dân quanh dự án vì sự chia sẻ, thấu hiểu và đồng hành. Sự kiên nhẫn và ủng hộ của người dân là nền tảng giúp để đạt được thành quả hôm nay.
TBM1 “Thần tốc” chạm đích tại Ga S12 – Ga Hà Nội sáng 1/12/2025.
Khoảnh khắc mũi khoan TBM xuyên qua vách hầm, đánh dấu hoàn thành gần 4 km đào ngầm.
Lá cờ Tổ quốc Việt Nam được các kỹ sư, công nhân vận hành TBM treo ngay sau khi mũi khoan tiên vào ga S12.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin về dự án.
PGS. TS. Lê Trung Thành, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ, Môi trường và vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá cao việc Hà Nội vận hành TBM cho hệ thống Metro ngầm.
Cận cảnh mũi khoan khổng lồ của TBM “Thần Tốc” sau hành trình kéo dài hơn một năm.
Các kỹ sư kiểm tra thông số vận hành ngay khi TBM1 tiến vào ga.
Không khí phấn khởi tại công trường khi “Thần tốc” tiếp cận điểm cuối.
Công nhân vệ sinh, bảo dưỡng TBM tại Ga Hà Nội.
Khoảnh khắc các đại biểu chúc mừng đội thi công hoàn thành giai đoạn đào hầm số 1.
Cảm xúc vỡ hoà khi TBM "Thần tốc" cán đích ga S12.
Thành công của TBM1 không chỉ là dấu ấn kỹ thuật, mà còn là minh chứng cho quyết tâm hiện đại hóa hạ tầng giao thông Thủ đô.
Sự kiện TBM1 hoàn thành nhiệm vụ được xem là bước tiến lớn của ngành xây dựng công trình ngầm tại Việt Nam. Đại diện đơn vị thi công gói khoan ngầm FECON chia sẻ, quá trình thi công thành công đã góp phần khẳng định năng lực của kỹ sư và nhà thầu trong nước khi phối hợp với chuyên gia quốc tế, từ đó tạo nền tảng vững chắc để người Việt làm chủ các công nghệ thi công hạ tầng phức tạp.
Song song với TBM1, TBM2 mang tên “Táo bạo” vẫn đang tiếp tục hành trình đào hầm tới Ga S11. Tiến độ chung của gói thầu hầm và các ga ngầm (CP03) hiện đạt hơn 72%.
Dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội là công trình giao thông trọng điểm, giữ vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc, mở rộng mạng lưới vận tải công cộng, xanh hóa giao thông và nâng cao chất lượng sống đô thị. Sau cột mốc TBM1 về đích, Ban MRB Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan, đẩy nhanh tiến độ giải đoạn ngầm còn lại, bảo đảm "chất lượng – an toàn – hiệu quả" để sớm đưa toàn tuyến vào vận hành.
“Khoảnh khắc hôm nay sẽ được ghi vào lịch sử xây dựng giao thông Hà Nội,” ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban MRB Hà Nội khẳng định.