04:16 10/04/2025

Tây Ninh: Quá tải dịch vụ hành chính công về cấp, đổi Căn cước công dân

Những ngày qua, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh, mỗi ngày có hàng trăm công dân đến làm Căn cước công dân và đăng kí định danh điện tử (VNeID) mức độ 2, dẫn đến quá tải tại các quầy giải quyết hồ sơ hành chính.

Chú thích ảnh
Công dân lấy dấu vân tay khi đến làm thủ tục cấp thẻ căn cước tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh.

Lúc 7 giờ sáng 9/4, nhiều người dân đã có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh. Người dân ngày càng đổ về đông, chờ đến lượt được  cấp, đổi Căn cước công dân và đăng kí định danh điện tử (VNeID) mức độ 2. Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, có hơn 100 người chờ đến lượt làm dịch vụ hành chính công tại các quầy số 19, 20, 21, 22. Đây là các quầy thực hiện dịch vụ công về Căn cước công dân và định danh điện tử. Trong khi đó, hàng chục quầy làm việc về các lĩnh vực khác lại rất vắng vẻ, mỗi quầy chỉ có một vài người.

Tại phòng chờ, em Nguyễn Phước Long (25 tuổi, ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) cho biết, đây là lần thứ 2 đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh để được cấp đổi thẻ Căn cước công dân. Trước đó, em đến lấy số thứ tự vào lúc 8 giờ sáng, nhưng chờ đến lượt thì hết giờ làm việc nên phải ra về. Lần này, Long đến lấy số thứ tự từ lúc 6-7 giờ sáng nhưng đã có rất đông người dân đến chờ.

Ông Trần Văn Vân (60 tuổi, ngụ xã Phước Đông, huyện Gò Dầu) chia sẻ, bị mất thẻ Căn cước công dân và nghe nói đến Trung tâm Hành chính công của tỉnh sẽ được cấp thẻ Căn cước công dân nhanh hơn nên ông đến lấy số thứ tự từ lúc 7 giờ sáng, nhưng không ngờ đã có rất nhiều người đến chờ làm thủ tục. Ông Vân cho biết, lấy được số thứ tự 142 và đã chờ hơn 3 giờ đồng hồ nhưng vẫn chưa đến lượt.

Còn ông Nguyễn Văn Lanh (59 tuổi, ngụ xã Long Vĩnh, huyện Châu Thành) chia sẻ, đưa 2 cháu gái đến làm thẻ Căn cước, nhưng số lượng người tại phòng chờ quá đông nên 3 ông cháu phải đứng ở bên ngoài chờ đến lượt. Người dân chờ cấp, đổi Căn cước công dân ở cấp xã thì quá lâu, không rõ ở cấp huyện còn thực hiện hay không, do đó phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để làm.

Trước đó, do nhu cầu cấp thẻ Căn cước công dân và đăng kí định danh điện tử (VNeID) mức độ 2 của người dân ở Tây Ninh tăng cao, khiến dịch vụ hành chính công về cấp, đổi Căn cước công dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh bị quá tải. Từ ngày 28/2 đến ngày 14/3, ngành chức năng đã tổ chức cho cán bộ tăng ca, làm việc thêm vào buổi tối từ thứ Hai đến thứ Sáu và cả ngày thứ Bảy hằng tuần để làm các thủ tục cấp Căn cước cho công dân tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh.

Thượng tá Nguyễn Văn Nước, Trưởng phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Tây Ninh chia sẻ, hiện nay người dân đổ về Trung tâm phục vụ Hành chính công của tỉnh để thực hiện các thủ tục, khiến nơi thực hiện cấp, đổi thẻ Căn cước đông hơn bình thường.

Đối với phản ánh của người dân về việc cấp Căn cước công dân ở cấp xã, phường, thị trấn chậm hơn so với ở cấp tỉnh, Thượng tá Nguyễn Văn Nước nhận định, phản ánh của người dân là đúng. Công tác tuyên truyền về thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực này đến người dân còn chưa đạt yêu cầu. Nguyên dân là do từ đầu tháng 3/2025, cán bộ chuyên trách thực hiện thủ tục về Căn cước công dân cấp huyện phải chuyển giao công việc cho cấp xã, phường, thị trấn. Do chưa quen thao tác, nên việc hướng dẫn và thực hiện sẽ chậm hơn so với trước đây.

Hiện Tây Ninh có 10 đơn vị được trang bị máy chủ để cấp thẻ Căn cước cho công dân là: Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh; Công an Phường 3 - thành phố Tây Ninh và 8 Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội (thuộc Công an cấp huyện trước đây) được duy trì hoạt động tại các thị trấn: Tân Biên, Tân Châu, Dương Minh Châu, Châu Thành, Bến Cầu, Gò Dầu, phường Trảng Bàng - thị xã Trảng Bàng và phường Long Hoa - thị xã Hòa Thành. Do đó, để tránh quá tải ở tuyến trên, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo người dân có thể liên hệ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội ở các địa bàn nêu trên để thực hiện các thủ tục được nhanh chóng, kịp thời.

Chú thích ảnh
Lượng người đến làm căn cước công dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Tây Ninh luôn đông người. 

Thượng tá Nguyễn Văn Nước, với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, lực lượng cán bộ Công an tỉnh đã và đang nỗ lực hết mình với tinh thần trách nhiệm cao để giải quyết nhanh chóng, hiệu quả, kịp thời các thủ tục hành chính cho nhân dân, đặc biệt là các thủ tục cấp căn cước và định danh điện tử cho học sinh, công nhân và người dân đi làm ăn xa. Lộ trình đến tháng 6/2025, Bộ Công an sẽ đầu tư trang thiết bị máy móc, đào tạo cán bộ đáp ứng được yêu cầu cấp căn cước công dân tại Công an các xã, phường, thị trấn. Như vậy, nhu cầu cấp, đổi Căn cước công dân của người dân sẽ được thuận tiện hơn.

Tin, ảnh: Minh Phú (TTXVN)