03:10 01/03/2017

Taxi truyền thống 'đau đầu' lo cạnh tranh taxi công nghệ

Trong khi taxi truyền thống bị "siết" chặt với các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, thuế, phí thì taxi công nghệ GrabCar, Vic Car, Uber... có điều kiện hoạt động dễ dàng hơn.

Lập lờ đánh lận con đen

Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT) sau hơn 1 năm thực hiện Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý, kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng, hiện có 5 doanh nghiệp ứng dụng kết nối hành khách với lái xe được phép hoạt động thí điểm là Công ty TNHH GrabTaxi (Đề án thí điểm GrabCar), Công ty CP Ánh Dương (V-Car), Công ty CP Vận tải 57 Hà Nội (Thanh Cong Car), Công ty Sun Taxi (S.Car), Công ty CP Phát triển thương mại và du lịch quốc tế Ngôi Sao (Vic Car). Riêng xe Uber không thuộc diện thí điểm này.

Xe GrabCar hoạt động khiến taxi truyền thống khó cạnh tranh. Ảnh Bộ: GTVT

Các loại xe ứng dụng công nghệ này đều có có ký thỏa thuận hợp tác, xây dựng quy chế phối hợp giải quyết khiếu nại, cung cấp dịch vụ kết nối và vận tải; tập huấn cho lái xe về cách thức vận hành ứng dụng kết nối, điều kiện và tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ, phương tiện thanh toán… và kết nối với hành khách qua công nghệ di động theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT (ngày 7/1/2016) của Bộ GTVT.

Nhưng trên thực tế, quá trình giao dịch thanh toán lại tương đồng với taxi truyền thống, lái xe công nghệ thì trực tiếp thu tiền mặt của khách hàng theo thỏa thuận và không có hóa đơn thanh toán.

Theo ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, khi xây dựng để xin duyệt đề án thí điểm, đơn cử, Grab đưa ra giá cước là 6.000 đồng/km, nhưng sau khi được chấp thuận, Grab đã điều chỉnh giá cước tại Hà Nội lên 9.000 đồng/km và TP Hồ Chí Minh là 14.000 đồng/km, chưa kể thời điểm thiếu xe giá cước tăng cao hơn nhiều. Trong khi taxi truyền thống phải gánh chịu nhiều loại thuế cao như: Nộp thuế giá trị gia tăng 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 20% và phải nộp 100% doanh thu, thì các loại xe này đang được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 3% trên 80% tổng doanh thu. Điều này gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước.

“Taxi muốn thay đổi giá cước phải qua nhiều quy trình và phải giải trình lý do tăng, giảm. Trong khi đó, xe công nghệ được xem là xe hợp đồng, được tự do làm giá, giảm giá, trợ giá cho lái xe, nhằm mục đích chiếm lĩnh thị trường”, ông Bình cho hay.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: “Công tác quản lý đối với các loại hình xe công nghệ đang có nhiều lỗ hổng về thu thuế, phí, vì mới xuất hiện từ năm 2015, nhưng đến năm 2016, nhà nước mới bắt đầu thu được thuế. Do đó, cần xem xét lại cách thu thuế đối với các loại xe này, để đảm bảo công bằng”.

Nhiều lái xe taxi truyền thống “kêu trời”: Xe công nghệ hút khách đang khiến taxi truyền thống “điêu đứng”. Mỗi lần muốn thay đổi giá cước đều phải làm thủ tục đăng ký trước 3 ngày và phải giải trình lý do tăng, giảm. Trong khi, xe hợp đồng công nghệ được tự do làm giá, không cần đăng ký giải trình, giá cả linh hoạt hơn trên cơ sở thỏa thuận giữa bên cung cấp dịch vụ với khách hàng. Nhưng cũng không thể vì thế mà có quyền đưa ra một giá cước phi thực tế theo kiểu cạnh tranh hủy diệt taxi truyền thống. Đây chính là lỗ hổng quản lý cần phải sửa đổi, siết chặt…

Kiến nghị xử lý hình sự nếu xe công nghệ trốn thuế

Ông Nguyễn Văn Thanh khẳng định:  Nếu cần thiết, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam sẽ kiến nghị Nhà nước xử lý hình sự hành vi trốn thuế của các hàng xe công nghệ để đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi xe taxi.

Thanh tra giao thông lập biên bản xử lý lái xe Uber. Ảnh Hoàng Hải/TTXVN

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho rằng: Trong khi doanh nghiệp taxi truyền thống không được gia tăng số lượng xe trong 6 năm qua, số lượng xe công nghệ trong năm 2016 hoạt động như taxi tăng gần 10.000 xe. Nếu không được kiểm soát, càng ngày ngân sách Nhà nước càng thất thu.

Còn theo ông Trương Đình Quý, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun), taxi truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh của xe công nghệ, đẩy doanh nghiệp taxi đứng trước nguy cơ phá sản. Do đó, các doanh nghiệp xe công nghệ muốn hoạt động cũng cần phải có phù hiệu, logo, phải đăng ký hoạt động kinh doanh vận tải và khống chế số lượng đầu xe. Nếu không đây là hoạt động “chui”, phải tịch thu xe khi lượng chức năng phát hiện. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cần thanh tra việc nộp thuế của các doanh nghiệp này suốt thời gian qua.

Về vấn đề này, bà Cao Thị Lan, Phó Trưởng phòng chính sách phí, lệ phí và thu khác Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) đề nghị các doanh nghiệp sớm bổ sung ngành nghề kinh doanh. Doanh thu của ai người đó có trách nhiệm nộp thuế, doanh nghiệp nộp thuế pháp nhân, cá nhân nộp thuế thu nhập cá nhân.

“Việc cần làm hiện nay là phải xác định rõ loại hình kinh doanh taxi phi truyền thống trong việc sửa đổi Nghị định 86/CP về điều kiện kinh doanh vận tải, mới tạo được sự ổn định trong quản lý Nhà nước, cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, tạo động lực cho các hoạt động taxi nói chung”, ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho hay.


Đăng Sơn