04:23 18/04/2012

Taxi Hà Nội: Kiểm tra nhiều, chất lượng chưa nâng lên

Trước thực trạng có quá nhiều vi phạm của các hãng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, vừa qua Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội đã mở đợt tổng thanh tra tất cả các hãng taxi nhằm chấn chỉnh hoạt động và tạo ra một hình ảnh tốt đẹp hơn về xe taxi.

Trước thực trạng có quá nhiều vi phạm của các hãng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, vừa qua Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội đã mở đợt tổng thanh tra tất cả các hãng taxi nhằm chấn chỉnh hoạt động và tạo ra một hình ảnh tốt đẹp hơn về xe taxi. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cũng phải thừa nhận rằng qua nhiều đợt thanh kiểm tra, chất lượng hoạt động taxi chuyển biến chưa nhiều.

Thiên về hiệu quả, thiếu chất lượng

Những bất cập trong hoạt động taxi, bất cứ một người tham gia giao thông nào cũng có thể dễ dàng nhận thấy: Dừng đỗ xe, đón trả khách sai quy định, phóng nhanh vượt ẩu tranh giành khách, “móc túi” hành khách bằng chip điện tử, thái độ phục vụ thiếu lịch sự, không chuyên nghiệp...

Kiểm tra taxi vi phạm. Ảnh: Lê Phú

Kết quả những đợt thanh tra gần đây của Thanh tra GTVT Hà Nội cũng chỉ ra khá nhiều vi phạm của doanh nghiệp. Không ít trong số này là những vi phạm kiểu “biết thế nhưng mặc kệ”. Cụ thể, khá nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, không có sổ kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ khác chứng minh phương tiện đủ điều kiện đưa vào khai thác. Nhiều doanh nghiệp giao xe 24/24 giờ cho lái xe để lái xe tự bố trí thời gian vận hành. Điều này gây áp lực cho lái xe, khiến nhiều người vận hành xe không đúng thời gian lao động quy định. Đáng nói hơn, về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đa phần doanh nghiệp chỉ làm... cho có. Biên bản xử lý lái xe vi phạm không có chữ ký của người kiểm tra hoặc không có chữ ký của lái xe, không ghi rõ địa điểm, thời gian lập biên bản, không có sổ sách thống kê theo dõi số lần vi phạm, số lần kiểm tra nội bộ...

“Chính vì còn quá nhiều bất cập trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi nên thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phải thường xuyên tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động này. Kiểm tra nhiều quá, doanh nghiệp thắc mắc, cơ quan quản lý cũng chả sung sướng gì. Vấn đề là thanh tra, kiểm tra mãi rồi mà tiến bộ không nhiều. Câu hỏi đặt ra là tại sao dưới con mắt của người dân, taxi vẫn không chiếm được thiện cảm?”, ông Nguyễn Hoàng Linh chia sẻ.

Vị Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội này nhận định: Giáo dục quản lý lái xe chưa ổn. Hiện tượng cướp khách, tranh giành khách xảy ra, thậm chí trong cùng một doanh nghiệp chứ chưa nói gì với doanh nghiệp khác. Tình trạng taxi tùy tiện quay đầu xe, đỗ bất kể chỗ nào khách yêu cầu xuống, ngay cả khi ở giữa ngã ba, ngã tư quá phổ biến, gây phản cảm với người đi đường.

Đồng cảm với doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi, song ông Linh cũng không phủ nhận rằng đa phần các doanh nghiệp của ta mới chỉ thiên về hiệu quả mà bỏ qua chất lượng dịch vụ. “Tôi đã làm vận tải rồi, tôi biết. Muốn kinh doanh có hiệu quả, phải qua rất nhiều khó khăn, cửa ải. Nhưng cứ thế này mãi thì bao giờ mới cải thiện hình ảnh taxi đây?”.

Thu hồi giấy phép hoạt động các DN có nhiều xe vi phạm

Đặt mục tiêu chấn chỉnh hoạt động taxi của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo văn minh lịch sự, loại bỏ xe kém chất lượng hoặc hoạt động bất hợp pháp, đồng thời tăng cường chức năng quản lý nhà nước, từ ngày 10/4 đến 24/4, Sở GTVT Hà Nội thực hiện thanh, kiểm tra chất lượng xe, giấy phép hoạt động, bằng lái, trình độ tài xế, đồng hồ, phù hiệu của 114 hãng taxi trên địa bàn thành phố.

Theo ông Lê Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đợt ra quân kiểm tra taxi lần này nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của toàn bộ các đơn vị trên địa bàn thủ đô để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giúp doanh nghiệp quản lý hoạt động tốt hơn.

“100% các hãng có xe taxi sẽ phải kiểm tra. Đợt ra quân của liên ngành sẽ lập lại kỷ cương, đảm bảo nâng cao chất lượng về dịch vụ mà còn cả bảo vệ lợi ích của lái xe, doanh nghiệp”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Đánh giá về hoạt động của taxi, ông Tuấn Anh cho rằng, sau mỗi đợt ra quân kiểm tra phát hiện rất nhiều vi phạm với các lỗi: “Đón trả khách sai quy định, xe taxi dù, chênh giá cước sai quy định, bán khách… Đợt kiểm tra này là một cách để rà soát, uốn nắn lại hoạt động của taxi, đánh giá quản lý doanh nghiệp, ý thức đạo đức lái xe”.

Ông Nguyễn Hoàng Giáp - Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, điểm khác biệt lớn của đợt thanh, kiểm tra lần này so với năm 2011 ở chỗ, năm trước tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp taxi, đối tượng kiểm tra theo xác suất. Lần này, sẽ thanh tra tất cả các doanh nghiệp nhưng nội dung tập trung vào chuyên đề, giúp doanh nghiệp củng cố chất lượng phương tiện và chất lượng người điều khiển phương tiện, thông qua đó phát hiện các phương tiện hoạt động bất hợp pháp trên địa bàn thành phố.

Ngoài việc thanh kiểm tra của Sở Giao thông, mới đây Sở Tài Chính Hà Nội cũng thực hiện kiểm tra, giám sát việc đăng ký giá, kê khai giá của 40 doanh nghiệp kinh doanh taxi tăng cước quá cao và yêu cầu phải điều chỉnh lại. Tuy nhiên, kết quả chỉ có 2 hãng thực hiện.Trước thực trạng trên, theo bà Lê Thị Loan (Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội), ngay trong tháng 4/2012, Sở Tài chính sẽ tập trung kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá chưa thực hiện kê khai lại giá. Với các doanh nghiệp “cãi” lại yêu cầu giảm giá cước, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra xử phạt vi phạm theo quy định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá và quy định của pháp luật liên quan.

Ông Nguyễn Xuân Hào, Chánh thanh tra Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết thêm: “Năm 2012 sẽ tiếp tục thanh tra toàn bộ hãng taxi ở thành phố Hà Nội nhằm tránh tình trạng nhiều người nói rằng cứ lên taxi Hà Nội là lại khiếp. Tự taxi đang làm ảnh hưởng tới taxi, ảnh hưởng tới du lịch và hình ảnh thủ đô. Dứt khoát phải chấn chỉnh”, Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Hào nói.

Thành Hiển