01:18 31/01/2019

Tập đoàn bán lẻ hàng đầu Thái Lan đầu tư 200 triệu USD cho Grab

Ngày 31/1, Tập đoàn Central (Thái Lan) tuyên bố sẽ đầu tư 200 triệu USD cho hãng chia sẻ xe và vận chuyển đồ ăn Grab của Singapore khi nhận thấy tiềm năng phát triển cùng hãng này trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng sử dụng các ứng dụng trực tuyến để mua sắm từ thực phẩm cho tới các chương trình du lịch.

Chú thích ảnh
Tập đoàn Central (Thái Lan) tuyên bố sẽ đầu tư 200 triệu USD cho hãng chia sẻ xe và vận chuyển đồ ăn Grab. Ảnh: ft.com

Tập đoàn Central được biết đến là chủ sở hữu của trung tâm thương mại lớn nhất tại Thái Lan cùng chuỗi các khách sạn và siêu thị lớn có chi nhánh vươn ra cả châu Âu. Khoản đầu tư này đồng nghĩa với việc Central sẽ sở hữu cổ phần không kiểm soát (cổ phần không thuộc sở hữu công ty mẹ) của chi nhánh Grab tại Thái Lan. Giám đốc điều hành của Tập đoàn Central Tos Chirathivat  cho biết khoản đầu tư sẽ giúp đưa các sản phẩm trong chuỗi siêu thị, cửa hàng và khách sạn của tập đoàn tới với khách hàng ở bất kỳ đâu trên thế giới. CEO Chirathivat nhận định Grab đã xây dựng được một nền tảng mới bao gồm các dịch vụ vận chuyển thực phẩm, thanh toán và nhiều dịch vụ khác vì vậy việc liên kết với hãng này sẽ là phương án khả thi giúp các sản phẩm của tập đoàn được giao dịch và vận chuyển tới tận tay khách hàng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành và nhà đồng sáng lập Grab Anthony Tan cho rằng thỏa thuận của tập đoàn Central chứng kiến sự kết hợp giữa hai "ông lớn" trong ngành bán lẻ và công nghệ của Thái Lan đồng thời củng cố vị trí của Grab tại thị trường này.

Grab là dịch vụ chia sẻ xe hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, hãng đã mua lại thị phần khu vực Đông Nam Á từ hãng chia sẻ xe của Mỹ là Uber. Grab chứng tỏ tham vọng lớn khi đặt mục tiêu kết nối các khách hàng khu vực trên ứng dụng chia sẻ xe của mình và tham gia cổ phần với các nhà bán lẻ lớn trong khu vực. Theo nghiên cứu của Google và Temasek, thị trường chia sẻ xe tại khu vực Đông Nam Á sẽ đạt mức giá trị 20 triệu USD trước năm 2025. Ngoài Grab, hãng chia sẻ xe Go-Jek của Indonesia cũng đang dần khẳng định vị trí trên thị trường khu vực và vừa mới triển khai bản thử nghiệm ứng dụng chia sẻ taxi tại Singapore hồi cuối năm 2018 như một phần trong kế hoạch mở rộng thị phần trị giá 500 triệu USD.

Lê Ánh  (TTXVN)