01:22 31/01/2016

Tạo sản phẩm du lịch kích cầu nội địa

Khi dòng khách quốc tế vào Việt Nam chững lại trong đầu năm 2015, sự phát triển của du lịch nội địa được coi là động lực với nhiều doanh nghiệp lữ hành. Không những vậy, có những doanh nghiệp đã tìm cách đưa ra các sản phẩm du lịch mới với giá cả hợp lý, tạo thuận lợi cho du khách.

Mang đến trải nghiệm mới

Hưởng ứng chương trình kích cầu nội địa “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” với chủ đề “Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”, các doanh nghiệp du lịch liên kết đã đưa ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị hiếu, nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân. Đơn cử như Vietravel đưa một loạt sản phẩm du lịch phong phú theo dòng sự kiện, như tuyến theo mùa hoa hoa ban vùng Sơn La- Điện Biên, hoa hướng dương (Nghệ An), hoa anh đào (Sa Pa); chương trình về nguồn mang tính tâm linh khu vực Bắc Trung Bộ hưởng ứng năm du lịch Quốc gia Thanh Hóa như Ninh Bình - thành nhà Hồ, Lam Kinh (Thanh Hóa) - ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh); thành cổ Quảng Trị; khu vực Quảng Bình - Tây Nguyên thăm lại chiến trường xưa. “Đặc biệt tuyến du lịch khu vực ĐBSCL khởi hành từ Hà Nội chỉ có giá khoảng 5 triệu đồng có giá giảm tới 45% đang trở thành sản phẩm chủ lực của Vietravel Hà Nội”, ông Phạm Văn Bảy, Trưởng phòng khách lẻ Vietravel Hà Nội cho biết.

Khách hàng tìm hiểu, nghe tư vấn các chương trình du lịch.

Trở về sau hành trình đi đảo Cô Tô (Quảng Ninh) với nhóm bạn, Nguyễn Thu Hà (Định Công, Hà Nội) tỏ ra rất hài lòng với chuyến đi. Chương trình mang đến trải nghiệm về cuộc sống người dân các hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc với thiên nhiên hoang sơ. Buổi tối cả đoàn được thưởng thức hải sản tươi do ngư dân đánh bắt trong ngày. “Ấn tượng nhất là người dân nơi đây tối ngủ không phải đóng cửa do tình trạng an ninh tốt, điều này khác biệt hẳn với cuộc sống đô thị. Qua đó thấy thêm yêu đất nước mình hơn”, Hà chia sẻ.

Bên cạnh đó Vietravel khai thác thế mạnh du lịch biển đảo với điểm đến Lý Sơn, Cô Tô, Phú Quốc. Với chính sách đầu tư của Nhà nước cho hạ tầng vùng biển đảo, dịch vụ hạ tầng được cải thiện rõ nét. Đây là điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Đơn cử như khi hệ thống điện lưới quốc gia được đưa vào sử dụng, chất lượng dịch vụ cơ sở lưu trú tốt hẳn lên, giá thuê phòng giảm. Cô Dương Thanh Hương (phố Lò Đúc, Hà Nội) vừa đi du lịch tuyến đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khá hài lòng với những trải nghiệm khám phá đất phương Nam khi đi dọc tuyến Cần Thơ- Sóc Trăng- Bạc Liêu- Cà Mau. “Chương trình có giá bán khoảng 5 triệu đồng khiến tôi cũng bất ngờ vì chỉ ngang với tour đi một số nước trong vùng. Đã từ lâu tôi cũng ao ước muốn khám phá đất phương Nam nên khi thấy giá cả hợp lý, tôi và gia đình quyết định lựa chọn. Với khách miền Bắc, cảm giác trải nghiệm thú vị với sự hướng dẫn nhiệt tình của hướng dẫn viên về văn hóa phương Nam và đứng ở mũi Cà Mau”.

Tiếp tục sản phẩm đặc trưng

Theo các chuyên gia du lịch, để cạnh tranh với các nước khác trong khu vực, các điểm du lịch trong nước và đơn vị lữ hành cũng phải làm mới các sản phẩm du lịch, đưa ra mức giá cạnh tranh và hướng tới sự thuận tiện nhất cho du khách.

Điểm nổi bật với hoạt động kích cầu nội địa trong năm là sự hình thành mối liên kết giữa doanh nghiệp du lịch, hàng không và điểm đến. Trong năm 2015, Vietravel là hãng tiên phong thuê tàu bay charter flight (thuê bao nguyên chuyến) ở đoạn ngắn. Đây là những địa phương có nhu cầu lớn về du lịch nhưng chưa có đường bay. “Với hàng không thì cung đường đó là thị trường ngách, nhưng với du lịch thì đó là kết nối khu vực, vùng. Năm 2015, Vietravel tổ chức bay từ Cần Thơ đi Đà Lạt. Đây là hai trung tâm của hai khu vực có số dân lên tới 20 triệu người, một thị trường đầy tiềm năng. Đường bay mở ra, người dân chỉ mất có 50 phút, thay vì phải vật vã trên xe khách 11 tiếng. Điều này mang lại sự thuận lợi cho khách và mang lại hiệu quả kinh tế khi hai vùng kinh tế lớn này giao thương thuận lợi… Ngày 21/1, Vietravel mở đường bay thứ hai từ Cần Thơ đi Nha Trang rút ngắn thời gian từ 14 giờ di chuyển xuống còn 1 giờ 15 phút. Với hai đường bay này, Vietravel đã kết nối được ba vùng Nam Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Nam Trung Bộ tốt nhất. Điều này mang ý nghĩa chính trị, văn hóa - xã hội to lớn”, bà Nguyễn Lê Hương, Phó Tổng giám đốc Vietravel cho biết.

Trong thời gian tới, Vietravel tiếp tục đưa ra các sản phẩm du lịch thông qua các đường bay thuê bao chuyến nối các địa phương, tạo thuận lợi cho du khách. Trong xu hướng hội nhập quốc tế, còn là điều kiện thuận lợi để hãng hướng tới kết nối vận chuyển đa phương thức: “one trip one ticket - one conection”. Có nghĩa là du khách chỉ cần mua một loại vé là có thể di chuyển trên tất cả các phương tiện trong chương trình tour. Đây là một trong những đột phá để tạo ra thị trường khách của giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể là tuyến bay từ Vinh đi Nha Trang; Vinh đi Đà Nẵng.

Đồng hành cùng Tổng cục Du lịch trong chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, năm 2016 Vietravel tiếp tục chiến dịch kích cầu du lịch nội địa với sản phẩm mới, các mức giá đa dạng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi phân khúc khách hàng. Cụ thể, đơn vị tập trung phát triển các tuyến biển đảo mới như Lý Sơn, Quy Nhơn, Tuy Hòa. “Đây là những vùng biển còn hoang sơ nhưng chất lượng dịch vụ hạ tầng đang được nâng cấp tốt hơn. Trong dịp hè, các tuyến du lịch biển của Vietravel còn gắn kết với chương trình “Go green - Không xả rác” nhằm giữ gìn môi trường biển luôn xanh, sạch, đẹp. Vào mùa thu - đông, các tuyến Đông - Tây Bắc đang là thế mạnh. Đơn vị tiếp tục đầu tư theo hướng gia tăng chương trình giao lưu văn hóa - văn nghệ các dân tộc, thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương góp phần tăng nguồn thu du lịch, xóa đói giảm nghèo cho địa phương, vừa gia tăng sự giao lưu, hiểu biết văn hóa giữa các vùng miền.

“Năm 2016 với những ngày nghỉ lễ ngắn ngày (3-4 ngày), Vietravel Hà Nội cũng đã liên kết với các đối tác hàng không, dịch vụ hình thành những sản phẩm du lịch phù hợp. Trong đó có nhiều tuyến như Tuy Hòa, Quy Nhơn hoặc vùng ĐBSCL giá được giảm tới 45% tùy từng thời điểm. Bên cạnh đó, Vietravel cũng tập trung giới thiệu và mở bán các sản phẩm liên tuyến mới, riêng có của Vietravel dựa trên các đường bay thẳng, kết nối du lịch địa phương như Cần Thơ - Nha Trang, Cần Thơ - Đà Lạt…; chùm tour gắn liền với các sự kiện, lễ hội của đất nước như Festival Huế, lễ hội hoa tam giác mạch Hà Giang, lễ hội ruộng bậc thang Mù Cang Chải…”, ông Phạm Văn Bảy cho biết.

PV