01:15 10/01/2011

“Tạo sản phẩm du lịch chuyên đề để liên kết”

Tổng cục Du lịch vừa tổ chức đoàn press trip (đoàn khảo sát tuyến du lịch dành cho nhà báo) dọc tuyến duyên hải Nam Trung bộ từ Khánh Hòa ra Đà Nẵng để đánh giá thực trạng hạ tầng du lịch, chất lượng sản phẩm du lịch và tuyên truyền cho Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ.

Tổng cục Du lịch vừa tổ chức đoàn press trip (đoàn khảo sát tuyến du lịch dành cho nhà báo) dọc tuyến duyên hải Nam Trung bộ từ Khánh Hòa ra Đà Nẵng để đánh giá thực trạng hạ tầng du lịch, chất lượng sản phẩm du lịch và tuyên truyền cho Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ. Phóng viên báo Tin tức đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Vụ phó Vụ Thị trường, trưởng đoàn khảo sát xung quanh vấn đề này.

Để khai thác tiềm năng du lịch duyên hải Nam Trung bộ, theo bà, các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ cần tập trung vào yếu tố nào?

Du lịch biển vốn là thế mạnh của Việt Nam và tiềm năng này tập trung nhiều tại vùng biển Nam Trung bộ. Tiềm năng đã có, nhưng tạo ra sản phẩm du lịch khác biệt với các nước trong khu vực thì ta phải phát huy yếu tố văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam và yếu tố sinh thái cảnh quan nữa sẽ nâng cao tính cạnh tranh của du lịch biển Việt Nam.

Để phát triển sản phẩm du lịch biển, nghỉ dưỡng, trước tiên phải xây dựng được hạ tầng tốt, đi lại thuận tiện, yếu tố văn hóa, sinh thái khác biệt với các nơi khác. Hạ tầng du lịch ở mức độ nào đó đã tốt, cái khó là khai thác giá trị văn hóa, sinh thái để tạo sự khác biệt. Các tỉnh chưa đi sâu vào vấn đề này. Ở resort với các tiêu chuẩn chung thì vấn đề nghỉ dưỡng sẽ na ná nhau. Theo tôi, nếu khác thì chỉ khác yếu tố văn hóa bản địa và sinh thái cảnh quan. Yếu tố văn hóa và sinh thái tạo nên sự khác biệt. Ví dụ như tại Bình Định khác các tỉnh là có võ thuật. Ta có thể dựa vào yếu tố này để phát triển tour du lịch võ đạo, tham quan lò luyện võ…

Theo bà, đâu là đối tượng khách của khu vực này?

Trước hết là đối tượng khách nước ngoài vì các khu du lịch ven biển của vùng này đáp ứng được yêu cầu hạ tầng du lịch tiện nghi, hiện đại. Đối tượng khách nước ngoài tập trung vào thị trường các nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn quốc, Ôxtrâylia, Tây Âu, Nga… Đối tượng này thường hướng tới du lịch biển.

Tiếp đến là khách nội địa. Bên cạnh nghỉ dưỡng biển, du khách khám phá di tích lịch sử cách mạng, văn hóa miền Trung. Trong đó, tập trung du lịch nội vùng từ các tỉnh, đi du lịch từ tỉnh này sang tỉnh kia.

Chủ đề của Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ tại Phú Yên có nhấn mạnh yếu tố liên kết vùng. Vậy đâu là sản phẩm mà các tỉnh này có thể liên kết được?

Năm du lịch quốc gia duyên hải Nam Trung bộ 2011 với sự kiện chính diễn ra tại Phú Yên, và nhiều hoạt động diễn ra ở các tỉnh Nam Trung bộ với ý nghĩa với việc phát triển du lịch miền Trung nói chung. Mong muốn liên kết là rất lớn, nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận liên kết du lịch giữa các tỉnh còn khó khăn bởi sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển rất khó liên kết. Khi khách đã chọn nghỉ dưỡng tại khu hoặc điểm nghỉ dưỡng biển thì họ sẽ gắn bó ở đó. Việc liên kết các tỉnh với nhau nên theo hình thức tour chuyên đề như: Tour ven biển đảo, tour lướt thuyền buồm, tour văn hóa Chăm, theo dòng lịch sử.

Xin cảm ơn bà!

Xuân Cường
(thực hiện)