07:10 23/07/2025

Tạo đà tăng trưởng du lịch Việt từ thị trường khách Nga

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón khoảng 260.000 lượt khách du lịch Nga, vượt tổng lượng khách Nga trong cả năm 2024 là 232.300 lượt.

Hiện nay, Nga nằm trong nhóm 10 thị trường gửi khách quốc tế lớn nhất của ngành du lịch Việt Nam và là thị trường châu Âu có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Trước sự khởi sắc của thị trường Nga, ngành du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh triển khai các chương trình quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng kết nối hàng không nhằm thu hút và tạo thêm đà tăng trưởng du lịch từ thị trường Nga.

Chú thích ảnh
Tại bãi tắm biển Hòn Chồng, phần lớn là du khách Nga. Ảnh: Tiên Minh/TTXVN

Sự hồi phục “đáng kinh ngạc”

Trước năm 2020, Nga đã là một trong những thị trường khách quốc tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Theo số liệu thống kê của ngành du lịch, năm 2019, Việt Nam đón hơn 650.000 lượt khách Nga, xếp thứ 6 trong danh sách các thị trường gửi khách hàng đầu đến Việt Nam. Tuy nhiên, trong thời gian đại dịch COVID-19, lượng khách Nga giảm mạnh.

Năm 2024, dù còn đối mặt với những hạn chế về đường bay quốc tế, lượng khách Nga đến Việt Nam vẫn đạt hơn 232.300 lượt, phục hồi 36% so với trước đại dịch và tăng trưởng gần 85% so với năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Nga đối với du lịch Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Đáng chú ý, khách Nga nổi bật với chất lượng cao khi có thời gian lưu trú trung bình dài hơn so với nhiều thị trường khách khác. Theo bà Hoàng Thị Phong Thu (Công ty Pegas Mirs Vietnam travel - đơn vị chuyên đưa khách Nga đến Khánh Hòa), những đoàn khách Nga đến Nha Trang lưu trú trung bình 12 ngày. Sở thích của khách Nga là những món ăn hải sản tươi, trái cây nhiệt đới (xoài, thanh long, chuối, đu đủ, chanh leo, dừa…) và cà phê. Họ thích mua các hàng công nghiệp nhẹ, mỹ nghệ của Việt Nam như quần áo may sẵn, túi xách, ngọc trai, đồ lưu niệm sơn mài, đồ thêu tay.

Trung bình mỗi khách Nga chi tiêu từ 1.600 đến 1.800 USD cho chuyến đi, tập trung chủ yếu vào các dịch vụ lưu trú, mua sắm và trải nghiệm văn hóa. Nguồn thu từ khách Nga đóng góp quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và tạo sức bật kinh tế cho các địa phương thu hút nhiều du khách Nga.

Với vẻ đẹp thiên nhiên tươi nguyên, khí hậu nhiệt đới dễ chịu cùng nhiều trải nghiệm độc đáo, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến vượt trội trong khu vực châu Á, thu hút sự quan tâm ngày càng lớn từ du khách Nga. Các điểm đến được khách Nga yêu thích như: Nha Trang, Phú Quốc, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt và Đà Nẵng ghi nhận lượng tìm kiếm tăng vọt đến 130%.

Đặc biệt, từ tháng 3/2025, các đường bay thuê chuyến (charter) kết nối 11 thành phố của Nga với sân bay quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) đã được mở lại sau ba năm gián đoạn. Các chuyến bay thẳng giữa hai nước không ngừng tăng về tần suất và lượng khách, đặc biệt trong mùa hè cao điểm – thời điểm vàng cho ngành du lịch.

Theo thống kê từ Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, trong tháng 4/2025, cảng đã đón 144 chuyến bay từ các quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ, tăng gấp hai lần so với tháng 3/2025. Trong đó, khách Nga chiếm tỷ trọng lớn nhất. Báo cáo của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa, trong 5 tháng đầu năm đón 121.000 lượt khách Nga, tăng 192% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa khẳng định, việc khôi phục các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh (Khánh Hòa) đã tạo nên “cú hích” đưa lượng khách từ thị trường khách Nga và Kazakhstan đến Khánh Hòa tăng mạnh.

Ông Phan Đăng Anh (Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam - Anex Việt Nam) cho biết, Việt Nam là một trong số ít quốc gia châu Á đã nhanh chóng tái khởi động đường bay charter với Nga. Chính sách visa thuận lợi, an toàn điểm đến và sự phục hồi du lịch nội địa của Nga khiến nhiều người có nhu cầu nghỉ dưỡng biển dài ngày. Thời tiết nắng ấm quanh năm tại một số địa phương miền Trung Việt Nam rất phù hợp để thay thế những điểm đến truyền thống mà khách Nga từng lựa chọn trước đây.

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khách Nga không chỉ tạo động lực thúc đẩy du lịch Khánh Hòa mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam nói chung. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Nga hiện là thị trường quốc tế duy nhất đạt mức tăng trưởng kỷ lục hơn 139% trong 6 tháng đầu năm 2025 với 260.000 lượt khách.

Tăng cường hợp tác, xúc tiến du lịch

Chính sách thị thực thuận lợi giữa hai nước đang tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển mạnh mẽ của dòng khách du lịch song phương. Hiện nay, công dân Nga được miễn thị thực khi lưu trú tại Việt Nam không quá 45 ngày. Ngược lại, công dân Việt Nam có thể nộp đơn xin thị thực điện tử vào Nga với thời hạn lưu trú tối đa 16 ngày và phía Nga đang xem xét phê duyệt chính thức việc kéo dài thời hạn này lên 30 ngày.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, bên cạnh chính sách miễn thị thực dành cho công dân Nga, các đường bay thương mại thường lệ và thuê chuyến của các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJetAir (Việt Nam) và Aeroflot, Azur Air (Liên bang Nga) được nối lại sau thời gian gián đoạn. Đây là những yếu tố then chốt, góp phần tạo điều kiện đi lại thuận lợi, thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi khách du lịch giữa hai nước.

Để tiếp tục mở rộng thị phần khách Nga, Việt Nam cần tăng cường các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương. Trong đó, cần xem xét tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc cấp visa theo hình thức khách đoàn, mở rộng kết nối hàng không - đặc biệt là các đường bay thẳng tới những điểm đến du lịch mới. Đồng thời, cần đẩy mạnh chia sẻ thông tin về chính sách, cơ hội đầu tư và kinh nghiệm phát triển du lịch giữa hai nước, qua đó giúp các doanh nghiệp chủ động nắm bắt xu hướng, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu du khách Nga.

Song song với đó, các doanh nghiệp và địa phương cần tiếp tục phát triển các loại hình du lịch chuyên biệt như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch ẩm thực, cải thiện chất lượng cơ sở hạ tầng, dịch vụ phục vụ du khách Nga. Trong giai đoạn 2025 - 2026, nhiều doanh nghiệp du lịch và hãng hàng không Việt Nam đang triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới đường bay tới các thành phố của Nga như: Kazan, Ufa và một số địa phương tiềm năng khác.

Không chỉ dừng ở chính sách tạo thuận lợi, Việt Nam và Nga còn tích cực phối hợp trong công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến. Nhiều chương trình giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Việt Nam đã được tổ chức tại các thành phố lớn của Liên bang Nga. Sắp tới, dự kiến Việt Nam sẽ tổ chức chương trình những ngày văn hóa Nga với sự tham gia của các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch được kỳ vọng sẽ tạo cú hích đáng kể cho hợp tác du lịch song phương. Với đà tăng trưởng tích cực hiện nay, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 430.000 lượt khách Nga trong năm 2025, gần gấp đôi so với năm 2024. Nguồn khách từ Nga sẽ đóng vai trò quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.

Ngọc Bích (TTXVN)