02:15 13/02/2020

Tăng tốc thi công, đảm bảo vượt tiến độ 3 tháng công trình cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Đến đầu tháng 2/2020, dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai III thành phố Hà Nội đã đạt hơn 70% tiến độ thi công. Để đảm bảo mục tiêu cán đích vào tháng 9/2020, Bộ GTVT đặt ra sẽ vượt tiến độ 3 tháng, dự án đang tập trung tăng tốc thi công ngay từ những ngày đầu Xuân Canh Tý.

Video đại diện Tư vấn giám sát dự án thông tin về tiến độ thi công

Chú thích ảnh
Toàn bộ trụ mố cầu đã hoàn thành.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2018, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2020. Đến nay, cả hai gói thầu xây lắp 1 và 2 của dự án đang được đẩy nhanh tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư, để sớm đưa công trình vào khai thác, giải quyết bài toán ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Chú thích ảnh
Đoạn tuyến phần đường tiếp giáp với đường vành đai III trên cao chờ giải phóng mặt bằng.

Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được xây dựng dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Điểm đầu tại Km0+130, phía Bắc cầu vượt Mai Dịch, điểm cuối tại Km5+497,72, phía Nam cầu Thăng Long.

 

Gói thầu số 1 xây dựng đoạn Mai Dịch - Cổ Nhuế (Km0+130 - Km2+812,50) do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO 4 thi công. Gói thầu số 2 xây dựng đoạn Cổ Nhuế - Nam Thăng Long (Km2+812,50 - Km5+497,72) do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng Tokyu và Tập đoàn Taisei đảm nhận.

Chú thích ảnh
Vệ sinh trụ cầu sau khi đổ bê tông.
Chú thích ảnh
Đào chôn đường ống thoát nước, điện chiếu sáng dưới gầm cầu cạn.

Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ, bề rộng cầu cạn bê tông rộng 24 m, kết cấu nhịp sử dụng dầm Super-T, riêng tại vị trí hai nút giao là Hoàng Quốc Việt và Tây Thăng Long (nút giao theo quy hoạch) được bố trí kết cấu cầu dầm thép.

Chú thích ảnh
Lao dầm bản mặt cầu.
Chú thích ảnh
Đo vẽ cao độ bắc dầm thép trước khi thi công tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng.
Chú thích ảnh
Thi công hệ thống giàn giáo trước khi lao lắp dầm thép.
Chú thích ảnh
Lao lắp bản mặt cầu dầm thép.

Ông Phạm Anh Tú, Giám đốc hiện trường dự án (Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT) cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.343 tỷ đồng, tổng chiều dài 5,367 km, trong đó chiều dài cầu cạn là 4,836 km và phần kết cấu nhịp dầm thép hơn 400 m.

Để đảm bảo dự án cán đích vượt tiến độ vào tháng 9/2020, chủ đầu tư đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực trên công trường, tăng tốc thi công ngay sau Tết Nguyên đán Cánh Tý. Đến nay, gói thầu 1 đã hoàn thành 534/534 cọc D1200, bệ trụ 55/55, thân trụ 55/55, dầm super T 442/563, đã lao lắp 324/563 phiến dầm, thi công được 38/110 bản mặt cầu. Gói thầu số 2 đã thi công được 557/557 cọc khoan nhồi D1200, bệ trụ đã thi công được 55/59, thân trụ là 55/59, dầm super T đã đúc được 440/568 phiến; lao lắp 352/568 phiến dầm, thi công được 65/116 bản mặt cầu...

Tổng giá trị giải ngân tính vốn đầu tư đã đạt trên 58%, tiến độ thi công toàn dự án trên 70%. Riêng hạng mục cầu thép tại nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng và nút giao Tây Thăng Long đang được các nhà thầu lao lắp, dựng tại công trường.

"Dự án đang bám sát kế hoạch theo yêu cầu của Bộ GTVT đề ra. Để tăng tốc, đơn vị đã huy động tối đa máy móc, thiết bị, những mũi thi công nào chậm nhà thầu phải tổ chức thi công 3 ca, làm cả thứ 7, chủ nhật", ông Phạm Anh Tú cho hay.

Chú thích ảnh
Thi công lan can trên bản mặt cầu thép.
Chú thích ảnh
Đan dầm hệ thống thành cầu trước khi đổ bê tông trên bản mặt cầu.
Chú thích ảnh
Hàn cốp pha trước khi đổ bê tông thành cầu.
Chú thích ảnh
Cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long hoàn thành sẽ nối tiếp vào đường vành đai III trên cao.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tin tức, hiện tại, các nhà thầu đang huy động tối đa máy móc, nhân sự rải đều trên toàn tuyến. Hàng trăm công nhân cùng hệ thống dây chuyền thiết bị, máy móc khổ lớn của các nhà thầu đang vận hành hết công suất.

Khi Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thông xe, sẽ kết nối liên thông tuyến Vành đai 3 trên cao từ cầu Thăng Long đến Pháp Vân, khép kín tuyến đường từ nội đô đến sân bay Nội Bài, giải quyết bài toán ùn tắc trên tuyến hiện nay.

Tiến Hiếu - Huy Hùng/Báo Tin tức