Sau hơn 10 năm tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ, dự án tuyến tránh Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) với vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng triển khai thi công trở lại vào tháng 7/2022, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2024. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân; trong đó, có nguồn cát và đá khan hiếm nên dự án chậm tiến độ. Các đơn vị liên quan khắc phục nhiều khó khăn, phấn đấu hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng trong tháng 9/2025.
Công trường thi công dự án tuyến tránh Cao Lãnh, đoạn qua phường Mỹ Trà, tỉnh Đồng Tháp.
Những ngày qua, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Nhơn Thành (nhà thầu thi công gói thầu số 9 của dự án tuyến tránh Cao Lãnh) huy động nhiều công nhân và phương tiện, máy móc tập trung tiếp nhận đá, tăng ca lu làn đường để tiến hành thảm nhựa mặt đường.
Ông Trần Đăng Khoa, cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Nhơn Thành cho biết, đơn vị thực hiện gói thầu có tổng chiều dài 3 km. Thời gian qua, nhất là trong năm 2024, đơn vị gặp khó khăn vì nguồn cát đắp nền đường và đá khan hiếm. Hiện nay, nguồn cát, đá đã được giải quyết. Để thúc tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành gói thầu số 9 vào cuối tháng 7/2025, có những ngày, đơn vị tổ chức cho công nhân làm việc tăng thêm thời gian đến 20 giờ, thay vì 17 giờ như bình thường.
Tại gói thầu số 11 của dự án tuyến tránh Cao Lãnh, Công ty cổ phần công trình 207 cũng tăng tốc thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu này dài 6,5 km và tiến độ thực hiện đạt trên 75%. Hiện, có hơn 30 công nhân và 18 thiết bị, máy móc trên công trường đang tổ chức dỡ tải nền đường và thi công cấp phối đá dăm. Tùy vào thời điểm, đơn vị thi công sẽ tổ chức tăng ca làm việc, tăng cường thêm công nhân và thiết bị về công trường nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn gói thầu số 11 trong tháng 9/2025.
Ông Nguyễn Đăng Phất, Chỉ huy trưởng công trình (Công ty cổ phần công trình 207) cho hay, việc thi công gói thầu số 11 của dự án tuyến tránh Cao Lãnh cũng gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới tiến độ thực hiện như nguồn vật liệu và máy móc, thiết bị làm đường vận chuyển vào công trình bằng đường thủy nhưng kênh, rạch nhỏ. Đặc biệt là thiếu nguồn cát phục vụ đắp nền, gia tải để xử lý nền đất yếu trong khi công việc này phải mất nhiều thời gian chờ lún. Khi vướng mắc này giải quyết xong thì đến cuối năm 2024, đủ điều kiện dỡ tải một số đoạn lại thiếu nguồn cấp phối đá dăm. Tuy nhiên, với sự cố gắng của các đơn vị liên quan, đến ngay, đá đã về công trình, đơn vị động viên đội ngũ cán bộ, công nhân nỗ lực làm việc để đảm bảo hoàn thành công trình theo quy định.
Đại diện chủ đầu tư kiểm tra, thị sát công trình thi công dự án tuyến đường tránh Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, trong các tháng đầu năm 2025, nguồn cát san lấp khan hiếm, giá cát thương mại nhập từ Campuchia về rất cao. Cùng đó, nhà thầu không thể mua được nguồn vật liệu đá làm đường (cấp phối đá dăm, đá bê tông nhựa) làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của dự án. Đến nay, những khó khăn về vật liệu đã tháo gỡ. Dự án được phân bổ đủ 25.000 m3 cát để thi công đắp nền đường; đã ký hợp đồng với một công ty ở tỉnh An Giang cung cấp 30.000 m3 cấp phối đá dăm và 15.000 m3 đá bê tông nhựa để thi công kết cấu mặt đường.
Đến nay, tổng giá trị xây lắp của dự án tuyến tránh Cao Lãnh là hơn 660 tỷ đồng, đạt trên 83% giá trị hợp đồng. Về phần cầu, đã thi công hoàn thành 13/13 cầu; thảm bê tông nhựa mặt cầu được 9/13 cầu; xây dựng hoàn thành 24 vị trí cống ngang đường gồm 14 cống tròn và 10 cống hộp. Về phần đường, đã thi công hoàn thành 56/56 đoạn xử lý nền đường; đắp cát nền đường gần hoàn thành toàn tuyến; thi công mặt đường cấp phối đá dâm đạt trên 76%; thảm bê tông nhựa mặt đường đạt hơn 50%.
Tuyến tránh Cao Lãnh thuộc giai đoạn 3 của Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự. Dự án nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2008, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là xây dựng tuyến tránh Hồng Ngự và giai đoạn 2 là nâng cấp, mở rộng khoảng 40 km Quốc lộ 30 (đoạn từ cầu Phong Mỹ, thuộc xã Phong Mỹ đến tuyến tránh Hồng Ngự) đều đã hoàn thành, đưa vào sử dựng.
Công trình tuyến đường tránh Cao Lãnh dần hình thành, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Tháp.
Đối với giai đoạn 3 - tuyến tránh Cao Lãnh đã khởi công xây dựng từ năm 2010. Đến năm 2011, việc bồi thường giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành, thi công được một phần nền đường rồi dự án tạm dừng thi công theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Sau hơn 10 năm dừng thi công, tuyến tránh Cao Lãnh thi công trở lại vào tháng 7/2022.
Tuyến tránh Cao Lãnh có vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng với chiều dài trên 14,5 km, được chia thành 3 gói thầu xây dựng (gói thầu số 9, 10 và 11). Dự án có điểm đầu nối với Quốc lộ 30 tại nút giao An Bình (nay thuộc phường Mỹ Trà), điểm cuối nối với Quốc lộ 30 tại khu vực gần cầu Phong Mỹ (nay thuộc xã Phong Mỹ). Mặt đường rộng 11m, vận tốc thiết kế 80km/h; trên tuyến có 13 cầu; trong đó, có 1 cầu lớn (cầu Bà Chợ), 11 cầu trung (Ông Tú, Cái Vừng, Ngã Cại, Quảng Khánh, Rạch Chanh, Bà Vại, Bà Học, Vạn Thọ, Cái Sao, Ông Kho 2, Trâu Trắng) và cầu vượt Điện Biên Phủ; xây dựng mới 24 vị trí cống ngang đường.