Chiều 18/10, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức tọa đàm "Tăng cường liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025" nhằm đánh giá thực trạng hoạt động liên kết trong phát triển sản phẩm du lịch giữa các địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường hợp tác công - tư, thúc đẩy vai trò kết nối giữa chính quyền - doanh nghiệp, hợp tác xã - cộng đồng trong xây dựng sản phẩm du lịch mới theo hướng chuyên nghiệp, bền vững. Đồng thời định hướng giải pháp nâng cao khả năng kết nối, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù theo lợi thế từng vùng; thúc đẩy kết nối tour - tuyến, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng cao.
Quang cảnh buổi toạ đàm. Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN
Là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đồng thời là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam và khu vực, Thủ đô Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng, gồm hệ thống di tích - di sản, làng nghề truyền thống, cảnh quan nông thôn, văn hóa ẩm thực đặc sắc và đời sống đô thị sáng tạo.
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang chuyển mạnh theo hướng xanh – bền vững – sáng tạo, Hà Nội xác định việc đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường liên kết vùng và khai thác lợi thế đặc trưng của từng địa phương là những trụ cột quan trọng nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế của du lịch Thủ đô trên bản đồ du lịch cả nước.
Nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp – nông thôn, du lịch làng nghề đã từng bước hình thành và phát triển tại các địa phương như Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên, Ba Vì, Phù Đổng…, góp phần làm phong phú bức tranh du lịch Thủ đô.
Trước yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Sở Du lịch Hà Nội xác định cần tiếp tục thúc đẩy mô hình hợp tác "chính quyền – doanh nghiệp – cộng đồng", tăng cường kết nối giữa các vùng và lĩnh vực, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch tổng thể từ trung tâm đô thị đến khu vực nông thôn, ngoại thành.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, liên kết phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là chìa khóa giúp Hà Nội nâng cao giá trị kinh tế, phát huy bản sắc văn hóa, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch bền vững, toàn diện và mang tầm khu vực.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, chương trình toạ đàm nhằm tạo diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp thúc đẩy liên kết giữa các địa phương, doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp trong phát triển du lịch Thủ đô.
Tọa đàm tập trung vào hai nhóm nội dung chính, gồm: Định hướng liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, trong đó nhấn mạnh việc làm rõ vai trò, tiềm năng và lợi thế của từng địa phương; thảo luận mô hình liên kết theo tuyến, theo vùng, theo cụm sản phẩm; phát triển các sản phẩm đặc thù như du lịch làng nghề, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch di sản, du lịch ẩm thực và du lịch đêm; đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch cộng đồng, hướng tới mục tiêu "Người dân là chủ thể – du lịch là sinh kế" và đề xuất hợp tác, kết nối phát triển du lịch, tập trung xác định cơ chế phối hợp giữa chính quyền – doanh nghiệp – hiệp hội – cộng đồng, huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư hạ tầng, dịch vụ, xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch bền vững, gắn với công nghiệp văn hóa, thương mại, nông nghiệp và làng nghề. Cùng với đó là thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng cơ sở dữ liệu và sản phẩm du lịch số hóa để tăng hiệu quả quảng bá và kết nối thị trường.
Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, tọa đàm là dịp để các bên trao đổi, hiến kế và hợp tác hành động vì mục tiêu chung, xây dựng Hà Nội trở thành điểm đến "Xanh – Văn hiến – Văn minh – Sáng tạo", góp phần thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Chia sẻ tại toạ đàm, Chủ tịch UBND xã Phúc Thọ Kiều Trọng Sỹ cho biết, những năm qua, Phúc Thọ đã tích cực khai thác tiềm năng, lợi thế, từng bước hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, gắn với văn hóa nông nghiệp, sinh thái và truyền thống làng nghề. Đảng bộ và chính quyền xã xác định du lịch là một trong bốn khâu đột phá, trong đó trọng tâm là phát triển du lịch tâm linh tại khu vực Tích Giang – nơi hội tụ cảnh quan thiên nhiên hài hòa, không gian văn hóa đậm đà bản sắc và tiềm năng hình thành khu du lịch nghỉ dưỡng tâm linh lý tưởng trong tương lai. Xã Phúc Thọ phối hợp chặt chẽ với Sở Du lịch Hà Nội trong việc xây dựng mô hình điểm du lịch nông thôn Tích Giang, kết hợp trải nghiệm thiên nhiên, thưởng ngoạn cảnh sắc và khám phá di sản văn hóa.
Theo ông Kiều Trọng Sỹ, xã Phúc Thọ và Hà Nội có rất nhiều lợi thế để đẩy nhanh quá trình xanh hóa các hoạt động du lịch, đặc biệt là trong phát triển các sản phẩm và đặc sản du lịch đặc trưng. "Thời gian tới, Hà Nội cần chú trọng hơn nữa đến việc xây dựng và lan tỏa những sản phẩm du lịch xanh, thân thiện với môi trường, gắn với bản sắc địa phương", ông Kiều Trọng Sỹ đề xuất.
Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Du lịch đề xuất 5 giải pháp phát triển sản phẩm du lịch Thủ đô, trong đó nhấn mạnh giải pháp xanh hoá chuỗi giá trị sản phẩm du lịch - quản trị rủi ro. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, với lợi thế sẵn có, xã Phúc Thọ sẽ là điểm đến hấp dẫn khi liên kết với các địa phương tạo nên sản phẩm du lịch mới.
Nêu lên bất cập trong liên kết phát triển - đa dạng hóa sản phẩm du lịch, Tiến sỹ Nguyễn Thu Hạnh, Chủ tịch Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững cho rằng, nút thắt lớn nhất hiện nay là vấn đề liên kết, thực tế các mối liên kết trong phát triển sản phẩm du lịch rất lỏng lẻo, do các nguyên nhân như phân chia lợi ích giữa người dân với người dân, lợi ích giữa người dân với doanh nghiệp chưa đồng đều. Chính quyền địa phương cũng chưa thực sự là "nhạc trưởng" để dung hoà lợi ích, kết nối các đối tượng với nhau. Do đó, Sở Du lịch Hà Nội cần trở thành cầu nối xây dựng mối liên kết để phát triển sản phẩm du lịch.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trên cơ sở các ý kiến tại tọa đàm, Sở Du lịch sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu UBND thành phố ban hành các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của các địa phương; tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch Hà Nội gắn với công nghiệp văn hóa và phát triển du lịch theo hướng xanh và bền vững; hỗ trợ, đôn đốc Liên chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Liên hiệp Khoa học Phát triển du lịch bền vững và các đơn vị liên quan thực hiện, cụ thể hóa các Biên bản thỏa thuận hợp tác ký kết.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu phát biểu tại toạ đàm. Ảnh: Tuyết Mai/TTXVN
Phát biểu chỉ đạo, Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu nhấn mạnh, Hà Nội luôn là điểm đến đặc sắc, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để xứng đáng với vị thế ấy cần phải khai thác triệt để các giá trị còn tiềm ẩn ở từng xã, phường, phát huy đam mê, sáng tạo và đầu tư của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. "Hãy làm cho du lịch Hà Nội sống động hơn, hấp dẫn hơn bằng những sản phẩm mới, bằng sự liên kết chặt chẽ giữa các bên, cùng ứng dụng công nghệ hiện đại để tạo ra những đổi mới đột phá", ông Hà Văn Siêu nói.
Hà Nội có tiềm năng lớn về du lịch di sản, du lịch tâm linh, du lịch làng nghề, gắn với những giá trị văn hóa đặc sắc, độc đáo, ông Hà Văn Siêu đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, dưới sự định hướng của Sở Du lịch và sự đồng hành của chính quyền địa phương, cùng liên kết để hình thành những sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính kết nối vùng. Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục định hướng và thúc đẩy hợp tác công – tư, triển khai hiệu quả Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân. Qua đó, khuyến khích các doanh nghiệp tiên phong sáng tạo sản phẩm mới, liên kết chuỗi giá trị du lịch, xây dựng tuyến – điểm du lịch đặc sắc của Hà Nội, đem đến cho du khách không chỉ là trải nghiệm ăn, ở, tham quan, mà còn là những cảm xúc, ấn tượng sâu sắc về từng vùng đất, từng con người Hà Nội.
Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các xã: Phúc Thọ, Đại Thanh, Ngọc Hồi, Hồng Vân, Chuyên Mỹ, Ô Diên với Hiệp hội Du lịch Hà Nội và Liên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch.
Chương trình ký kết là bước cụ thể hóa chủ trương liên kết giữa chính quyền địa phương - doanh nghiệp - hiệp hội ngành nghề trong phát triển du lịch Thủ đô.
Thông qua biên bản hợp tác, các bên sẽ cùng hợp tác nghiên cứu, xây dựng, quảng bá và khai thác sản phẩm du lịch đặc trưng của từng địa phương theo hướng phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường, gìn giữ văn hóa bản địa và nâng cao sinh kế cộng đồng.
Những năm gần đây, du lịch Hà Nội đã ghi nhận bước phục hồi và tăng trưởng ấn tượng. Năm 2024, Thủ đô đón trên 27,8 triệu lượt khách, tăng 12,7% so với năm 2023, trong đó có hơn 6,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 30%. Tổng thu từ khách du lịch đạt hơn 110 nghìn tỷ đồng, tăng 18,3% so với cùng kỳ. Chín tháng đầu năm 2025, Hà Nội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với 25,94 triệu lượt khách, tăng 23,2%, trong đó khách quốc tế đạt 5,47 triệu lượt, tăng 24,4%; tổng thu đạt 98,29 nghìn tỷ đồng, tăng 20,6%, khẳng định vai trò đầu tàu, trung tâm du lịch lớn của miền Bắc và cả nước.