01:00 11/01/2012

Tán thành mức phạt hành chính tối đa là 2 tỷ đồng

Sáng 10/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ năm cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau của các dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Sáng 10/1, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc Phiên họp thứ năm cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau của các dự án Luật Xử lý vi phạm hành chính và Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

Liên quan đến thẩm quyền quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính, Ủy ban Pháp luật của QH cho rằng, những biện pháp xử lý hành chính là những biện pháp mang tính cưỡng chế nghiêm khắc của Nhà nước. Do đó, việc giao tòa án quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo trình tự, thủ tục chặt chẽ là giải pháp hữu hiệu để bảo đảm quyền cơ bản của công dân, bảo đảm tính khách quan, minh bạch, chính xác, dân chủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chủ trì phiên họp. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN


Về quy định mức xử phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính, Ủy ban Pháp luật tán thành để ở mức 2 tỷ đồng. Tuy nhiên cần cân nhắc tăng mức phạt tối đa trong các lĩnh vực cho phù hợp, vừa đảm bảo tính răn đe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính; đồng thời phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, mức thu nhập bình quân của người dân và không được vượt quá mức xử lý hình sự đối với hành vi vi phạm tương ứng.

Thẩm tra về quy định xử lý tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính bị áp dụng hình thức xử phạt tịch thu, Ủy ban Pháp luật cho rằng, nếu người chủ sở hữu, sử dụng hợp pháp không có lỗi thì không phải chịu trách nhiệm về việc vi phạm do người khác gây ra, do đó cần phải được trả lại cho chủ sở hữu.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH Phan Xuân Dũng tán thành việc quy định mức xử phạt cao hơn nhưng tối đa không quá 2 lần mức phạt tiền chung đối với cùng hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông, môi trường, quản lý đô thị tại khu vực nội thành của các thành phố lớn trực thuộc Trung ương.

Cũng trong buổi sáng, UBTVQH đã cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Phổ biến và giáo dục pháp luật như đối tượng điều chỉnh; nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật; xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật; báo cáo viên pháp luật; Ngày pháp luật và một số vấn đề khác.

* Chiều 10/1, UBTVQH cho ý kiến về một số vấn đề quan trọng, ý kiến còn khác nhau của dự án Luật Giám định tư pháp và dự án Luật Quảng cáo.

Về dự án Luật Giám định tư pháp, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị các đại biểu tập trung cho ý kiến về 4 vấn đề lớn: Quyền yêu cầu giám định tư pháp của đương sự; cơ cấu tổ chức của các tổ chức giám định tư pháp công lập về pháp y và pháp y tâm thần; phạm vi xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp; giải quyết trường hợp có mâu thuẫn giữa kết luận giám định lần đầu và giám định lại.

Xung quanh phạm vi xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Kim Khoa và nhiều ý kiến khác nhất trí với chủ trương xã hội hóa hoạt động giám định tư pháp nhưng đề nghị chỉ giới hạn ở một số phạm vi cho phép. Đó là những lĩnh vực có nhu cầu tương đối phổ biến như tài chính - kế toán, xây dựng, văn hóa…; đồng thời cần có lộ trình hợp lý, thực hiện thí điểm để tổng kết, rút kinh nghiệm, sau đó mới áp dụng phổ biến.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị cơ quan chức năng thành lập đoàn công tác liên ngành, đi khảo sát tại các địa phương để nắm bắt tình hình, cung cấp đầy đủ thông tin cho thường vụ Quốc hội và Quốc hội trước khi quyết định.

Về dự án Luật Quảng cáo, UBTVQH cho ý kiến tập trung vào 5 nội dung: Cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo; những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo; quy hoạch quảng cáo ngoài trời; quảng cáo trên băng quảng cáo, băng rôn; quảng cáo hàng hóa đặc biệt.

Thảo luận về cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng nội dung quảng cáo do các bộ, cơ quan chủ quản phải chịu trách nhiệm, đồng thời liên quan đến phương tiện truyền tải quảng cáo (gồm truyền tải trên phương tiện cố định ngoài trời, trong nhà; qua mạng, báo chí, thông tin truyền thông; qua nơi công cộng; qua phương tiện truyền tải quảng cáo di động). Đại biểu đề nghị cần thảo luận, làm rõ việc phối hợp giữa cơ quan quản lý chủ quản với các bộ, cơ quan chịu trách nhiệm về mặt nội dung và phương thức quảng cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn có quan điểm phân công Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo và bổ sung một số điều quy định cụ thể trách nhiệm của các bộ liên quan đối với quản lý hoạt động quảng cáo.

Quang Vũ - Quỳnh Hoa