02:00 10/02/2012

Tai nạn đường sắt gia tăng, trách nhiệm thuộc về ai?

Loại trừ những người chán sống muốn tìm đến cái chết bằng lao vào đường tàu, thì những vụ tai nạn giao thông đường sắt làm nhiều người chết và bị thương lâu nay có trách nhiệm của ngành chủ quản, trong đó có người đứng đầu ngành đường sắt.

Tai nạn giao thông đường sắt trong những ngày đầu năm mới 2012 có xu hướng tăng với nhiều vụ tai nạn thảm khốc làm chết nhiều người. Chỉ riêng ngày 3/2, đã xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt, làm 5 người chết, 8 người bị thương. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, hầu như ngày nào cũng có người chết vì tai nạn giao thông đường sắt. Vậy, nguyên nhân nào khiến cho các vụ tai nạn liên tiếp xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai?

Liên tiếp nhiều vụ tai nạn xảy ra

Sáng 3/2, trên đường đi đón dâu từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Thái Bình, chú rể Nguyễn Quyết Tiến (26 tuổi) cùng mẹ và ông bác họ đã bị tàu khách Thống Nhất số hiệu SE 13 tông chết tại chỗ khi bất cẩn xuống xe ô tô băng qua đường tàu để đi vệ sinh. Vụ tai nạn thương tâm này xảy ra hồi 10 giờ, tại Km 69 thuộc địa phận tiểu khu Bình Giang, thị trấn Bình Mỹ, huyện Bình Lục (tỉnh Hà Nam) làm 3 người chết tại chỗ.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại Quảng Ngãi hôm 1/2 khiến 3 người tử vong.


Theo Công an huyện Bình Lục, chiếc xe khách 29 chỗ BKS 17K-5671 trên đường đi đón dâu từ tỉnh Bắc Giang về tỉnh Thái Bình đến khu vực này thì dừng lại để cho mọi người đi vệ sinh ở bên kia đường tàu hỏa nằm song song với đường quốc lộ.

Sau khi đi vệ sinh xong và quay sang đường, chú rể Nguyễn Quyết Tiến (26 tuổi) cùng mẹ là bà Hoàng Thị Ngần (55 tuổi) và ông bác họ Hoàng Văn Hưng (59 tuổi) đã bị tàu khách Thống Nhất số hiệu SE 13 (hướng Hà Nội - TP.HCM) lao tới hất văng cả 3 người ra rãnh thoát nước phía trước, chết tại chỗ. Cơ quan chức năng địa phương đã lập biên bản sự việc và giải tỏa hiện trường để không xảy ra ùn tắc giao thông.

Cùng ngày, vào hồi 4 giờ 30 sáng tại khu vực đường ngang gần ga Bắc Hồng, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt khác làm 1 người chết và 4 người bị thương. Tại nạn xảy ra do chiếc xe ô tô 16 chỗ chở 7 người lao qua đường sắt mà không quan sát đã bị tàu hỏa SP4 đi từ Lào Cai về Hà Nội tông vào. Hậu quả là tài xế Nguyễn Văn Thái (trú tại thị trấn Đông Anh) chết tại chỗ, 4 người khác bị thương phải đưa tới Bệnh viện Đa khoa Đông Anh cấp cứu.

Một số thông tin cho rằng, vụ tai nạn xảy ra là do nhân viên đường sắt đã không hạ gác chắn xuống. Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng Ban An toàn đường sắt,Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, không có chuyện nhân viên gác chắn ngủ gật nên quên hạ gác như một số thông tin đã đưa.

Trước đó, hồi 6 giờ sáng ngày 3/2, trên đường sắt Bắc – Nam, đoạn chạy qua xã Diễn Trường (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã xảy ra vụ tai nạn khi tàu Thống nhất TN11 hành trình theo hướng Hà Nội – TP.HCM tông chết 1 thanh niên. Đó là 3 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong ngày,3/2/2012.

Tai nạn giữa ô tô tải và tàu hỏa xảy ra đêm 7/2 trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Trường (Diễn Châu, Nghệ An).


Ngày 1/2, do bất cẩn băng qua đường sắt, chiếc xe ôtô Inova 52P-4310 do tài xế Lê Thanh Hà (44 tuổi, ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành) điểu khiển chở theo 6 người trong gia đình từ TP.HCM về thăm quê ở tỉnh Quảng Ngãi đã bị tàu hỏa tông trực diện tại khu vực giao nhau giữa đường sắt và đường bộ liên huyện Tư Nghĩa đi Nghĩa Hành (Quảng Ngãi). Hậu quả vụ tai nạn nghiêm trọng này là 4 người chết, 3 người bị thương.

Tai nạn giao thông đường sắt, năm sau tăng hơn năm trước

Năm 2012, ngành đường sắt đặt mục tiêu giảm 10% tai nạn giao thông đường sắt ở cả ba tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương; không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và thiệt hại về người do yếu tố chủ quan. Nhưng xem ra chỉ tiêu này khó có thể hoàn thành.

Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong năm 2011, toàn ngành đã xảy ra 524 vụ tai nạn giao thông đường sắt (tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước), làm chết và bị thương hơn 600 người (263 người chết và 350 người bị thương). Do tai nạn giao thông và các sự cố chạy tàu nên trong năm qua, số giờ tàu bị chậm gần 1.276 giờ, làm hỏng hơn 3.100m đường sắt, 16 đầu máy, 30 toa xe và 213 ô tô, xe máy.

Ông Nguyễn Đạt Tường, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, an toàn giao thông đường sắt năm qua tiếp tục có diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn, số người bị chết và bị thương đều tăng so với năm 2010; trong đó, số vụ tai nạn xảy ra chủ yếu là do nguyên nhân khách quan, chiếm 95,2% tổng số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Chưa biết, ngành đường sắt sẽ triển khai các giải pháp gì để hạn chế tai nạn giao thông đường sắt trong thời gian tới, nhưng tai nạn giao thông đường sắt xảy ra từ đầu năm 2012 đến nay đã ngoài ý muốn chủ quan của ngành. Liên tiếp nhiều vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương, hư hỏng, thiệt hại khó có thể tính hết.

Làm gì để hạn chế tai nạn ?

Sự tắc trách, vô trách nhiệm với bản thân và xã hội của những người trong cuộc là rất rõ. Nhưng trách nhiệm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ở đâu?

Mới đây Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã đề nghị Chính phủ nên xem xét đến trách nhiệm của Trưởng Ban An toàn giao thông đồng thời là Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố nếu để xảy ra tai nạn giao thông liên tiếp. Vậy trách nhiệm của Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thì sao? Bởi tai nạn giao thông đường sắt mỗi năm một gia tăng, chủ yếu là tai nạn tại đường ngang dân sinh.

Dư luận cho rằng, trong khi chưa làm được đường gom, đường ngang có người gác, thì Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nên cử người ra gác ở tất cả những đường ngang ôtô có thể đi qua, những điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn? Chấp nhận trả lương cho người gác hằng năm hay để mỗi ngày có thêm vài người chết trên các đường ngang qua đường sắt?

Cũng cần nhấn mạnh rằng, tai nạn giao thông đường sắt vẫn xảy ra ở cả những đường ngang có gác, ở đường ngang có tín hiệu cảnh báo tự động, đã đến lúc cần phải xem lại trách nhiệm của những người thừa hành công vụ, nếu để xảy ra tai nạn.

Loại trừ những người chán sống muốn tìm đến cái chết bằng lao vào đường tàu, thì những vụ tai nạn giao thông đường sắt làm nhiều người chết và bị thương lâu nay có trách nhiệm của ngành chủ quản, trong đó có người đứng đầu ngành đường sắt. Đã đến lúc cần phải đặt ra vấn đề này bởi tai nạn giao thông đường sắt đã đến mức báo động.

Lan Hương