Du khách tới thành phố Cần Thơ trong những ngày này đều sốt sắng tới phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt để thưởng thức Liên hoan Đờn ca tài tử TP Cần Thơ lần thứ V, năm 2011 – một nếp văn hóa tao nhã, độc đáo, tràn đầy sức sống của người dân miệt vườn sông nước Nam bộ.
                        
                        
                            
        Du khách tới thành phố Cần Thơ trong những ngày này đều sốt sắng
 tới phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt để thưởng thức Liên hoan Đờn ca tài 
tử TP Cần Thơ lần thứ V, năm 2011 – một nếp văn hóa tao nhã, độc đáo, 
tràn đầy sức sống của người dân miệt vườn sông nước Nam bộ, do Sở Văn 
hóa - Thể thao và Du lịch Cần Thơ phối hợp tổ chức từ 17 đến 22/10.  
Đờn ca tài tử Nam bộ có sức sống mãnh liệt. 
 
  | 
Sân khấu Liên hoan Đờn ca tài tử được thiết kế mô phỏng khung 
cảnh một buổi đờn ca tài tử, đảm bảo các yếu tố gần gũi để nghệ nhân dễ 
dàng biểu diễn và giao lưu với khán giả. Người đờn, người hát là trung 
tâm, khán giả ngồi xung quanh thưởng thức, có bàn ghế, trà nước…   Các 
tiết mục   tham dự liên hoan đều tập trung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, gương 
anh hùng liệt sĩ, tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi, hiếu 
kính với ông bà, cha mẹ... Đờn ca tài tử là hoạt động được tổ chức 
thường niên nhằm tạo điều kiện để các tài tử đờn, tài tử ca, những nghệ 
nhân, nghệ sĩ không chuyên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi nghề nghiệp, góp 
phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy loại hình nghệ thuật độc đáo này. Bộ 
Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang đề nghị Tổ chức Khoa học, Giáo dục và
 Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét công nhận, đưa Đờn ca tài 
tử vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.  
Hình thành từ những năm đầu thế kỷ XX, đờn ca tài tử Nam Bộ 
có xuất xứ từ nhạc thính phòng, nhã nhạc cung đình Huế và văn 
nghệ dân gian. Sau một thời gian dài định hình và chấn chỉnh, 
đến nay đờn ca tài tử đã được quốc gia hóa và được xếp vào một 
trong những di sản âm nhạc độc đáo trong kho tàng âm nhạc truyền
 thống Việt Nam. Khi mới hình thành, đờn ca tài tử là loại hình diễn 
tấu có ban nhạc gồm 4 nhạc cụ: đàn kìm, đàn cò, đàn tranh và độc huyền 
cầm (gọi là tứ tuyệt). Sau này, được cách tân với sự thay thế độc huyền 
cầm bằng cây ghi-ta phím lõm, còn gọi là đờn thập lục.  
Theo nghệ sĩ Minh Thơ, hội viên Hội nghệ sĩ sân khấu Việt    Nam  : Sau
 khi hình thành và phát triển, một số nhóm nhạc tài tử nổi tiếng ở nhiều
 địa phương như Sài Gòn, Long An, Mỹ Tho, Sa Đéc, Vĩnh Long, Cần Thơ, 
Bạc Liêu v.v...đã liên kết với nhau. Các nhóm này kết thành hai khối: 
tài tử miền Đông và tài tử miền Tây. Mỗi khối cố gắng tranh đua cải 
soạn, sáng tác mới bài bản, giảng dạy truyền nghề âm nhạc tài tử theo 
cách riêng của mình. Thí dụ, khối miền Đông sáng tác được nhóm Ngũ Châu 
gồm các bài: Kim tiền bản, Ngự giá, Hồ lan, Vạn liên, Song phi hồ điệp…;
 còn khối miền Tây sáng tác nhóm Tứ Bửu (bốn báu vật) là: Minh hoàng 
thưởng nguyệt, Ngự giá đăng lâu, Phò mã giao duyên và Ái tử kê… Nhờ vậy,
 kho tàng âm nhạc tài tử quý báu của   Nam   bộ hôm nay rất phong phú về
 bài bản, đa dạng về hơi điệu.   Tính đến nay, bài bản tài tử đã có đến 
hàng trăm; hệ thống lại, người ta đều nhất trí chọn 20 bài gọi là “Nhị 
thập huyền tổ bản”, là tinh hoa của nền âm nhạc tài tử   Nam   bộ. 
Tuy là loại hình văn hóa mang sắc thái nghiệp dư, nhưng 
đờn ca tài tử có một sức sống mãnh liệt và cũng có luật chơi hẳn 
hoi, từ cách ôm đàn đến so dây và gõ song loan. Thao tác bắt buộc
 đầu tiên cho ban nhạc là thứ tự khi so dây. Phần dạo đầu ưu 
tiên dành cho đàn tranh - vì đàn tranh được coi như “anh cả”,    
sau mới đến thập lục, cò, kìm, sến,...sao cho hoàn chỉnh, 
chính xác từng cung, bậc, âm thanh cuả từng loại đàn. Hình 
thức nhạc tài tử cũng có thứ lớp, bài bản sử dụng gồm có 
Nam, Bắc, Oán, Vọng cổ và 7 bài bản lớn trong nhạc tài tử.    
 
Các ban nhạc tài tử thoạt đầu được hình
 thành một cách ngẫu hứng như tính chất và tên gọi của nó. Ông Sáu
 đờn cò xóm trên ôm đàn xuống chơi với ông Chín đờn kìm xóm dưới. 
Họ đến với nhau vì “tìm bạn tri kỷ, tri âm”. Họ chơi với nhau 
những lúc nông nhàn hoặc khi “trà dư tửu hậu”, rồi dần dà 
những cung bậc buồn vui với lời ca đậm nghĩa nặng tình đã đi 
vào đời sống, thấm sâu vào tâm hồn của người dân sông nước Nam 
Bộ.  
Đờn ca tài tử có sức sống mãnh liệt bởi tính chất
 bình dân, ai cũng có thể tham gia. P hong cách chơi không hề bị câu 
thúc bởi lễ nghi phiền toái,  trang phục đời thường, giản dị.  
Trong sân chơi này, người thưởng thức và người phục vụ thường 
không phân biệt. Người đến nghe không những trải lòng mình đồng 
cảm với lời ca, với từng ngón đờn tài hoa mà khi cao hứng họ 
cũng tham gia khi nửa bản phụng hoàng, lúc một đoạn nam ai hoặc 
vài ba câu vọng cổ... Ngồi hát chán chê, rồi họ đứng lên hát ra bộ,
 có khi ca diễn cả một trích đoạn cải lương. Càng hát càng say, lúc 
hát một mình, khi hát cùng bạn tri âm, tri kỷ. Tùy theo hoàn 
cảnh mà người hát, người đờn chọn bài bản có giai điệu, tiết 
tấu, lời ca sao cho    phù hợp với tâm trạng, tình cảm của mình
 lúc đó. Một tính chất khác của tài tử là hát ngẫu hứng. Khi chén 
trà, chung rượu ngấm vào tâm, trong cơn tửu hứng, họ cao giọng 
ngâm nga nỗi niềm riêng tư ngẫu hứng bằng lời ca mới nhưng đúng bài 
bản và rất điệu nghệ. Nhờ vậy, hình thức sinh hoạt văn hóa độc 
đáo này có sức sống riêng, thu hút rất đông "nam, phụ, lão, ấu"
 tham gia. Họ  thường luân phiên tổ chức, quây quần bên nhau  trên bộ 
ván gõ giữa nhà, hoặc trên một chiếc chiếu rộng trải giữa sân 
trong những đêm gió mát, trăng trong, đờn hát với nhau cho  ấm áp 
tình làng, nghĩa xóm, gắn chặt những cuộc đời một nắng hai 
sương lam lũ với sông nước, ruộng vườn... và đôi khi tiếng đờn, lời 
ca mượt mà, sâu lắng, thiết tha làm ta nôn nao nhớ về cội nguồn ông 
cha một thời khai hoang mở cõi!     
Thời gian gần 
đây, về   Cần Thơ hay các tỉnh vùng sông nước Nam Bộ, du khách dễ 
dàng bắt gặp đó đây trên dòng sông, trên ghe khách thương hồ, bên 
rặng dừa nước, trong vườn cây trái sum suê, hoặc trong khung cảnh
 đồng lúa mênh mông hình ảnh các lão nông lai rai bên ly xị đế với 
vài cây đờn, bộ âm ly và hai micro gọn nhẹ là có thể ngân nga vài câu 
vọng cổ, cất lên đôi giọng điệu ai, oán. Nhiều quán ăn nhà hàng 
hay khu du lịch sinh thái cũng đang phổ biến hình thức đờn ca tài tử này
 phục vụ khách hàng và được thực khách rất ái mộ. 
Hàng chục năm qua, những ban nhạc tài tử “ta đàn, ta 
hát, ta nghe” không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, đám, đình 
ở xóm thôn   Nam   bộ.  Ngoài việc phục vụ đám tiệc, đàn hát 
giao lưu văn nghệ họ còn biểu diễn giới thiệu vốn nhạc tài tử
 truyền thống cho các đoàn khách du lịch miệt vườn, du lịch 
sông nước.  Về sau, phần lớn các ban nhạc này được nâng cấp, kiêm 
luôn nhiệm vụ của một đội thông tin lưu động, tham gia tuyên 
truyền thông tin thông qua những điệu nhạc, lời ca cải biên mới phù 
hợp với nội dung giáo dục động viên bà con hăng hái thực hiện có 
hiệu quả các nhiệm vụ chính trị ở điạ phương.  
Theo thống kê chưa đầy đủ, ở Nam bộ hiện có 21 tỉnh, thành có nghệ thuật
 đờn ca tài tử, hình thành 2.019 câu lạc bộ,   có 2.850 nhạc cụ đang sử 
dụng trong các câu lạc bộ với 22.643 thành viên tài tử tham gia. Phong 
trào đang phát triển khá mạnh ở các tỉnh, thành như Bình Dương, 
TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà 
Mau, Sóc Trăng… Nhiều địa phương có 100% xã, ấp, khu dân cư đều hình 
thành câu lạc bộ đờn ca tài tử  gắn với các khu văn hóa gia đình, 
nhà chùa nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, giao lưu văn 
nghệ có lễ, giỗ hoặc sau những ngày lao động vất vả. R iêng ở 
Cần Thơ, trong phong trào đờn ca tài tử, đội ngũ danh cầm chuyên nghiệp 
và không chuyên có đến gần trăm người. Còn danh ca, tài tử ca hình thành
 từ phong trào đờn ca tài tử thì không thể thống kê hết.   Có rất nhiều 
gia đình cả nhà ba, bốn thế hệ đều là “tín đồ” của nghệ thuật đờn ca tài
 tử.  Như gia đình Nghệ nhân  Ba Sở, 79 tuổi ở   khu vực Tân An, phường 
Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, Cần Thơ,   cả nhà đều biết đờn hát tài tử. 
Ông dạy cho các con cháu trong nhà đờn hát rất giỏi, ai đến thưởng thức 
cũng phải ngất ngây tán thưởng. Bản thân ông từng đoạt giải xuất sắc 
trong các cuộc thi “Hòa đờn”, “người cao tuổi đờn, hát” do địa phương tổ
 chức. Nghệ nhân  bộc bạch: Gần 60 năm  tôi gắn bó với đờn ca tài tử, 
 đến giờ vẫn còn ham mê. Một tuần không đờn, hát cùng bạn tri 
âm, không nghe một trong 7 bài bản lớn của nhạc tài tử thì cảm 
thấy thiếu vắng một cái gì không thể chịu được,  tuổi già nhờ 
vậy mà sống vui . Đ iều làm tôi hạnh phúc nhất là khi gặp người hiểu 
được tiếng đờn của mình...        
Theo nghệ sĩ ưu tú - soạn giả Viễn Châu (tác giả bài vọng 
cổ “ Tình anh bán chiếu” rất quen thuộc) thì nhạc tài tử là 
đỉnh cao của nghệ thuật âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Nhạc tài 
tử và cải lương, tuy hai mà một. Nhạc tài tử mang sắc thái vừa
 phong lưu, chín chắn, chân phương hàm chứa yếu tố dân dã, nhưng 
vừa mang tính bác học cao. Còn theo Giáo sư Nhạc sĩ Tô Vũ: “Đờ̀n
 ca tài tử xưa là nét văn hóa độc đáo của người dân Nam bộ, 
nhưng ngày nay đã lan truyền rộng ra khắp mọi miền đất nước và 
thậm chí còn được phát triển ra cả nước ngoài...”                   
          Tiếp xúc, hỏi chuyện với nhiều tài tử đàn, tài tử ca, họ đều 
có chung cảm nhận:   Đối với đờn ca tài tử không thể chỉ nói ham thích 
mà phải nói là đam mê ! Cái duyên đưa họ đến với nhạc tài tử rất
 tự nhiên, rồi không hiểu tự bao giờ nó đã gắn bó, trở thành 
máu thịt của họ, không thể dứt ra được. Thật vậy, nếu bạn đã một lần 
thưởng thức và làm quen với các Ban đờn ca tài tử thực thụ, ắt
 hẳn sẽ bị sức quyến rũ của nó cuốn hút. Còn nếu bạn cũng có 
sẵn chút ít máu văn nghệ, một ít vốn bài bản và chịu hòa mình 
vào thú chơi phong lưu, tao nhã này thì cũng sẽ đam mê không thể 
rời bỏ được.    
Cứ như thế, sức 
sống mãnh liệt của đờn ca tài tử đã lưu truyền    từ hơn thế  kỷ 
qua, trở thành  văn nghệ dân gian tươi mát,  độc đáo, góp phần 
làm phong phú và bổ ích     thêm đời sống tinh thần của cộng 
đồng dân cư vùng sông nước Nam bộ, trong đó có vùng châu thổ “chín 
rồng” xinh đẹp, hữu tình./.    
Trần Khánh Linh