09:08 24/09/2025

'Sức mạnh mềm' khi triển khai chính quyền địa phương hai cấp

Tiếp tục hỗ trợ người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến, đề xuất đầu tư trang thiết bị hiện đại, đặc biệt là luôn giữ tinh thần hài hòa, phục vụ nhân dân tốt nhất là những việc được nhiều xã, phường trên địa bàn Hải Phòng quan tâm triển khai để vận hành chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả.

Chú thích ảnh
Anh Phí Văn Viên, chuyên viên lĩnh vực địa chính xã Kim Thành, kiểm tra thông tin hồ sơ của công dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. 

Cầm tay chỉ việc

Bà Nguyễn Thị Hà, người dân xã Kim Thành đang làm thủ tục để nhận bồi thường tiền đất. Dù đã có ứng dụng VNeID nhưng bà Hà chưa từng sử dụng lần nào để thực hiện dịch vụ công. Khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Thành, bà được chuyên viên của trung tâm hướng dẫn tỉ mỉ, chi tiết. Đối với những phần dữ liệu khó nhìn, khó nhớ, chuyên viên sẽ nhắc kỹ để bà Hà có thể tự thao tác mà không cần hỏi đi, hỏi lại nhiều lần.

Ông Phí Văn Viên, chuyên viên lĩnh vực tài nguyên môi trường xã Kim Thành cho biết, nhiệm vụ của ông là tiếp nhận hồ sơ cấp mới, đính chính giấy chứng nhận đã cấp, hòa giải tranh chấp đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất. Đây là lĩnh vực gặp khá nhiều vướng mắc do lịch sử để lại như người đứng tên mảnh đất đã mất, giấy tờ mua bán đất là giấy viết tay, không đảm bảo các yêu cầu của pháp luật. Do đó, để hoàn thiện hồ sơ, người dân phải làm rất nhiều thủ tục trước khi có một bản hoàn thiện để gửi cán bộ địa chính và chuyển thông tin lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ngoài vướng mắc này, hiện nay ứng dụng VNeID có những thời điểm bị quá tải, chuyên viên, người dân đều không thể truy cập để triển khai thủ tục. Việc điền thông tin hồ sơ đất đai mang tính chuyên ngành, phần lớn người dân làm thủ tục lần đầu, do đó sẽ không tránh được sự hiểu lầm, cho là cán bộ đang gây khó dễ trong quá trình làm việc.

Theo ông Phí Văn Viên, để hoạt động của chuyên viên địa chính hiệu quả, các đơn vị liên quan tiếp tục hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VNeID thuần thục, đặc biệt là đối với lĩnh vực chuyên ngành như đất đai. Bên cạnh đó, cần tăng quyền tiếp cận dữ liệu đất đai cho chuyên viên cấp xã, tăng đầu tư hạ tầng, trong đó có hệ thống công nghệ lưu trữ hồ sơ đất đai...

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, những vướng mắc trong giải quyết thủ tục đất đai tại xã Kim Thành cũng là vướng mắc chung khi xử lý thủ tục hành chính công tại các địa phương khác. Phần lớn người dân chưa hình thành thói quen sử dụng VNeID để gửi hồ sơ. Khi công dân đến các Trung tâm Phục vụ hành chính công phải chờ đợi tình nguyện viên, chuyên viên hướng dẫn đăng nhập, điền thông tin nên mất khá nhiều thời gian để hoàn thành hồ sơ. Bên cạnh đó, thiết bị truy cập ứng dụng VNeID của một số công dân không thể đáp ứng việc đăng nhập, phải sử dụng trang thiết bị của Trung tâm Phục vụ hành chính công dẫn đến tình trạng quá tải cục bộ trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Vui vẻ, ân cần, cùng tháo gỡ vướng mắc

Chú thích ảnh
Người dân đến làm thủ tục hành chính công tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Kim Thành. 

Ông Nguyễn Đình Huấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã cho biết, từ thời điểm triển khai chính quyền địa phương hai cấp đến nay, người dân trên địa bàn xã đã dần quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Chính quyền địa phương luôn xác định, cán bộ, công chức, người lao động nỗ lực hết sức để phục vụ nhân dân tốt nhất, bắt đầu từ tinh thần, thái độ phục vụ. Có nhiều thời điểm, người dân đến làm thủ tục cùng lúc, nhiệm vụ nhiều, thời gian ít, một số công dân thiếu kiên nhẫn có những ứng xử không phù hợp. Lãnh đạo địa phương luôn chia sẻ với nhân viên trung tâm, mỗi người dân đều như người thân của gia đình mình, có những điều mọi người chưa nắm được, phải làm đi làm lại theo hướng dẫn, phải chờ đợi chắc chắn sẽ có tâm lý không thoải mái. Mỗi người lao động hãy luôn nghĩ đến những kết quả tốt đẹp khi bản thân dốc sức thực hiện nhiệm vụ và luôn làm việc với nụ cười.

Cùng với “sức mạnh mềm” là tinh thần, thái độ, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Thành đã có nhiều giải pháp khác để phục vụ nhân dân tốt nhất, trong đó có công khai đầy đủ danh mục, nội dung thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết tại trung tâm bằng mã QR. Cán bộ, chuyên viên, người lao động tại trung tâm thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc giải quyết và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị liên quan theo đúng quy trình được phê duyệt. Trung tâm yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thông tin về việc tiếp nhận và tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân cũng như đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục theo đúng thời gian quy định.

Theo ông Nguyễn Đình Huấn, đến thời điểm này, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Thành đã giải quyết tất cả thủ tục hành chính trên môi trường số. Người dân, tổ chức và các cơ quan quản lý nhà nước có thể kiểm soát được quá trình giải quyết thủ tục này, tạo nên sự minh bạch, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm.

Ông Phạm Thành Công, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đồ Sơn cũng cho biết tương tự và chia sẻ thêm một số thông tin liên quan đến nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trong đó có xây dựng hình ảnh trực quan. Phường Đồ Sơn đã hoàn thành bộ nhận diện thương hiệu Trung tâm Phục vụ hành chính phường với đầy đủ các yếu tố như logo, màu sắc, hình ảnh, thông điệp. Phường cũng bố trí bảng niêm yết thủ tục hành chính có mã QR để công dân tra cứu, bảng hướng dẫn quy trình thực hiện, có hòm thư góp ý và để sẵn phiếu góp ý để thuận lợi cho người dân tham gia ý kiến.

Trung tuần tháng 9, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đã làm việc với một số địa phương về triển khai chính quyền địa phương hai cấp. Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu đề nghị các đơn vị tiếp tục đề xuất giải pháp sáng kiến để khắc phục những khó khăn, trong đó có thành lập đường dây nóng để kết nối với các sở, ngành xử lý khẩn trương những vướng mắc khi giải quyết thủ tục cho người dân, doanh nghiệp. Sở, ngành, đơn vị nào không nhiệt tình, địa phương cần báo cáo ngay tới lãnh đạo thành phố. Các cơ quan của thành phố tiếp tục đào tạo, đưa đội ngũ cán bộ biệt phái tinh thông nghiệp vụ về hỗ trợ cán bộ địa phương để chính quyền địa phương hai cấp vận hành thông suốt, hiệu quả, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của Hải Phòng.

Bài và ảnh: Minh Thu (TTXVN)