02:20 02/02/2023

Sức mạnh kép của một Đảng bộ đồng tâm, sáng tạo

Với vị trí là cảng chủ lực, một thương cảng quốc tế lớn nhất miền Bắc, một trong những cái nôi của phong trào công nhân Việt Nam..., ở mỗi chặng đường phát triển, Đảng bộ và đội ngũ công nhân Cảng Hải Phòng đã và đang viết nên những trang sử truyền thống đáng tự hào.

Chú thích ảnh
Di tích lịch sử nơi đón Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Pháp về Việt Nam bằng đường biển ngày 20/10/1946 tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Nối dài truyền thống

Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Phạm Hồng Minh chia sẻ, là đầu mối giao thông quan trọng trong nước và quốc tế, Cảng Hải Phòng đã phát huy được những ưu thế về địa lý, thời cơ, vận dụng sáng tạo chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng và phát triển Cảng, đóng góp tích cực vào thành tựu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, an sinh xã hội của thành phố và đất nước.

Thế hệ đầu công nhân Cảng Hải Phòng hình thành từ năm 1874 khi thực dân Pháp bắt đầu xây dựng những bến cảng đầu tiên ở Hải Phòng. Cuộc sống tối tăm cực nhục của người công nhân cảng dưới thời thuộc Pháp đã sớm hình thành tinh thần đấu tranh khi có Đảng soi đường chỉ lối.

Vào những năm 1926 - 1927, Cảng Hải Phòng đã trở thành cái nôi của phong trào cách mạng, trung tâm liên lạc quốc tế của Tổng bộ Việt Nam Thanh niên cách mạng đồng chí Hội và là nơi đưa đón các chiến sỹ cách mạng từ trong nước ra nước ngoài và từ nước ngoài trở về.

Tháng 6/1929, “Đông Dương Cộng sản Đảng” chính thức được thành lập. Tháng 8/1929, Ban Chấp ủy lâm thời của Đảng bộ Hải Phòng được cấp trên chỉ định do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh làm Bí thư.

Cuộc đấu tranh mang tính chất “châm ngòi” đầu tiên có đảng viên lãnh đạo vào sáng 24/11/1929 của trên 500 công nhân đòi có nước uống, tăng lương, chống đánh đập giành thắng lợi đã trở thành biểu trưng của tinh thần cách mạng triệt để, truyền thống đấu tranh bất khuất, kiên cường, dũng cảm, sáng tạo và đoàn kết chặt chẽ trong tình thương yêu giai cấp của những người công nhân Cảng Hải Phòng.

Trước sự lớn mạnh của phong trào công nhân Cảng, Ngày 28/11/1929, bốn đảng viên tại Cảng đã được Tỉnh Đảng bộ Hải Phòng quyết định cho thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản đầu tiên ở Cảng Hải Phòng, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phong trào đấu tranh của công nhân Cảng...

Ông Phạm Hồng Minh cho rằng, trong những tháng năm lịch sử hào hùng của dân tộc, đối với cán bộ công nhân Cảng Hải Phòng, bên cạnh những mất mát hy sinh và những thành tích đã đạt được, có niềm vui vô bờ bến đó là niềm vinh dự, tự hào ba lần được đón Bác Hồ kính yêu của dân tộc, của giai cấp công nhân về thăm Cảng.  

Mỗi lần được đón Bác Hồ là một sự kiện lớn trong đời sống chính trị, tinh thần của cán bộ, công nhân Cảng. Những lời dạy của Bác đã và đang trở thành lời “Di huấn”, là kim chỉ nam cho cán bộ, đảng viên, công nhân Cảng qua các thời kỳ, tạo lên động lực, ý chí, sự quyết tâm vượt qua mọi khó khăn giữ gìn và phát huy truyền thống “Đoàn kết - Kiên cường - Sáng tạo” và khẳng định thương hiệu Cảng Hải Phòng như ngày hôm nay.

Hành trình tiến ra biển lớn

Chú thích ảnh
Cảng container Quốc tế Tân Cảng Hải Phòng. Ảnh: Minh Thu/TTXVN

Toàn Đảng bộ Cảng Hải Phòng hiện có trên 3.200 cán bộ, đảng viên, công nhân lao động. Truyền thống đáng tự hào của Cảng Hải Phòng là kết tinh của tinh thần đoàn kết đấu tranh cách mạng, kiên cường lao động sáng tạo, sự kế thừa và phát huy của các thế hệ cán bộ công nhân Cảng qua các thời kỳ.

Cảng Hải Phòng hiện đã được củng cố cả về tiềm năng và nội lực để trở thành một thương cảng quốc tế lớn nhất miền Bắc Việt Nam, với quy mô 23 cầu cảng.  

Năm 2022, sản lượng hợp nhất của Công ty đạt 39,927 triệu tấn, trong đó container đạt 1.925.600 teu; doanh thu dự kiến đạt 2.479 tỷ đồng. Thị phần hàng hóa hợp nhất của Cảng Hải Phòng trong năm 2022 chiếm 47,5% sản lượng thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng; trong đó, hàng container chiếm 30,7%.

Ông Nguyễn Văn Vượng nguyên Bí thư Đảng ủy Cảng Hải Phòng giai đoạn 1994-2005 chia sẻ, là người được làm việc tại Cảng từ năm 18 tuổi cho đến khi nghỉ hưu, hơn 45 năm công tác được chứng kiến đủ những năm tháng hào hùng của Cảng Hải Phòng trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước, những thành công và những thắng lợi giành được trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển Cảng cũng như những khó khăn, thách thức, thăng trầm mà cán bộ, công nhân Cảng từng trải qua.

Hơn 45 năm gắn bó với Cảng, ông Vượng và nhiều công nhân Cảng được biết những năm gần đây Cảng Hải Phòng đã đạt được những tiến bộ vượt trội, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Việc tạo ra những cơ chế chính sách phù hợp và thông thoáng cùng với việc đầu tư khoa học công nghệ đúng hướng là hai yếu tố có ý nghĩa quyết định phát triển mạnh mẽ của Cảng trong hiện tại và trong tương lai.

Cơ chế chính sách phù hợp và thông thoáng tạo điều kiện cho doanh nghiệp chủ động hơn, năng động hơn. Khoa học công nghệ tạo nên những bước đột phá về năng suất lao động trong sản xuất kinh doanh... Ông Vượng tin rằng trong thời gian tới, Cảng Hải Phòng sẽ xây dựng những bến cảng thông minh, ở đó sức lao động được giải phóng, năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh không ngừng được nâng cao và con người của Cảng cũng được phát triển toàn diện hơn, tài giỏi hơn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng Nguyễn Tường Anh cho biết, năm 2023, Cảng Hải Phòng tiếp tục khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Theo đó, Cảng Hải Phòng tập trung giữ vững thị phần và phát triển thị trường; tạo các cơ chế chính sách linh hoạt thu hút các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ sau cảng; tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng xếp dỡ; đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị, chế độ chính sách và khen thưởng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tổ chức khai thác hợp lý, thực hành tiết kiệm.

Đồng thời, Cảng đầu tư phương tiện, thiết bị, chuyển đổi số theo đúng lộ trình và có sự đánh giá để tối ưu hiệu quả của các dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3,4 tại khu bến cảng Lạch Huyện. Việc đầu tư xây dựng 2 bến cảng này là sự khởi đầu hành trình tiến ra biển lớn, sự nối dài truyền thống, thương hiệu Cảng Hải Phòng cho hàng trăm năm sau trong lòng nhân dân thành phố và cả nước.

Đoàn Minh Huệ (TTXVN)