Nhiều người nguy kịch vì uống thuốc đái tháo đường không rõ nguồn gốc

Ngày 21/10, Bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh - Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Thống Nhất Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều trường hợp người dân nhiễm toan lactic nặng do uống thuốc điều trị bệnh đái tháo đường có chứa chất cấm phenformin.

Cá biệt, có trường hợp nhiễm độc quá nặng, gia đình phải xin về để lo hậu sự.

Chú thích ảnh
Một nữ bệnh nhân bị nhiễm toan lactic nặng đang điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất sau khi uống viên tiểu đường hoàn bị Bộ Y tế cấm lưu hành. 

Trường hợp được gia đình xin về nhà là bà Đ.T.S (67 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh). Ngày 16/10, bà Đ.T.S được đưa vào Bệnh viện Thống Nhất trong tình trạng lơ mơ, đau bụng, huyết áp tụt, lượng đường huyết rất cao, vượt cả ngưỡng đo của máy, suy hô hấp rất nặng. Bệnh nhân được xác định nhiễm toan lactic (nồng độ a-xít lactic vượt mức bình thường) do chất cấm phenformin và được lọc máu liên tục.

Tuy nhiên do diễn tiến bệnh ngày càng nặng nên gia đình xin đưa về nhà vào chiều 20/10. Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, bà Đ.T.S có tiền sử bệnh tiểu đường 10 năm nay. Thời gian gần đây, nghe lời người quen giới thiệu, bà chuyển sang uống 2 loại thuốc có nhãn mác in chữ Trung Quốc uống để trị bệnh và xảy ra tình trạng trên.

Một trường hợp khác là bệnh nhân V.T.B.L (60 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) nhập viện ngày 17/10 trong tình trạng đau lưng, mỏi cơ xương khớp. Thông qua xét nghiệm, các bác sỹ nhận thấy bệnh nhân bị nhiễm toan lactic rất nặng, nguy cơ tử vong cao bởi có những thời điểm bệnh nhân sắp rơi vào trạng thái hôn mê. Tại Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc các bác sỹ đã điều trị hoàn toàn bằng nội khoa, ổn định đường huyết. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhân đã dần ổn định.

Theo lời kể của bệnh nhân, do thấy trên mạng internet quảng cáo loại thuốc trị tiểu đường hoàn do Công ty Difoco sản xuất (loại thuốc này đã bị Bộ Y tế yêu cầu ngưng sản xuất, lưu hành trên thị trường) nên tìm mua. Sau khi uống liên tục 3 tháng thì xảy ra tình trạng trên.

Theo Bác sỹ Hoàng Ngọc Ánh, từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị này đã tiếp nhận 4-5 trường hợp bị toan chuyển hóa rất nặng, nguy kịch sau khi uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc chứa chất cấm phenformin. Hoạt chất phenformin được phát hiện vào năm 1950 và bước đầu ghi nhận sử dụng hiệu quả cho bệnh nhân đái tháo đường.

Chú thích ảnh
Một phụ nữ 67 tuổi đã sử dụng 2 lọ thuốc có nhãn mác bằng chữ Trung Quốc và sau đó rơi vào tình trạng nguy kịch. Ảnh: TTXVN phát

Tuy nhiên, đến năm 1963, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những ca bị biến chứng do chuyển hóa toan lactic nặng sau khi uống hoạt chất này. Đến thập niên 1980, chất phenformin bị cấm sử dụng trên toàn thế giới nhưng tại Việt Nam thuốc trôi nổi chứa chất cấm này vẫn xuất hiện.

Khi sử dụng thuốc chứa chất cấm phenformin, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, ăn kém, yếu cơ. Sau đó mức độ nặng tăng dần với những triệu chứng thở nhanh, tim đập nhanh, tụt huyết áp, rối loạn tri giác và suy hô hấp, có thể dẫn đến tử vong.

Do đó, Bác sỹ Ánh khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, cũng không nên tin những lời quảng cáo trên mạng, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc... Khi mắc bệnh cần đến bệnh viện để được bác sỹ tư vấn và sử dụng thuốc theo chỉ định.

Tin, ảnh: Đinh Hằng (TTXVN)

Tư vấn sức khỏe

Làm đẹp

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản