Nguy kịch vì uống thuốc chống trầm cảm quá liều

Ngày 5/12, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Bệnh viện vừa cấp cứu cho bệnh nhân 74 tuổi uống quá liều thuốc chống trầm cảm.

Theo lời kể của người nhà, vào chiều 3/12, bệnh nhân ở nhà bị đau bụng đi ngoài nên đã tự ý dùng thuốc có sẵn tại nhà mà không đi đến các cơ sở y tế. Khi người nhà phát hiện, bệnh nhân đang nằm trên sàn nhà trong tình trạng ý thức lơ mơ, gọi hỏi biết nhưng chậm chạp, tiểu tiện không tự chủ.

Đáng chú ý hơn, gia đình đã phát hiện thấy thiếu khoảng 15 viên thuốc chống trầm cảm Amitriptyline mà người nhà bệnh nhân đang dùng. Nghi ngờ bệnh nhân đã uống nhầm thuốc, gia đình đã ngay lập tức đưa bệnh nhân vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc do quá liều thuốc chống trầm cảm. Các bác sỹ đã nhanh chóng rửa dạ dày, hỗ trợ hô hấp, truyền dịch giải độc, lợi tiểu và theo dõi sát chức năng sống.

Sau hơn 10 tiếng được cấp cứu, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch, ý thức tỉnh trợ lại và đang dược tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, trong trường hợp ngộ độc thuốc hoặc các loại hóa chất nói chung, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Người bệnh sẽ cần cấp cứu ngay bằng các biện pháp rửa dạ dày, trung hòa độc chất bằng than hoạt tính và các thuốc đối kháng đặc hiệu với thuốc hoặc độc chất.

Các trường hợp ngộ độc nặng sẽ cần các biện pháp hồi sức đặc biệt như hỗ trợ hô hấp, huyết động, lọc máu… Cấp cứu sẽ kịp thời và đạt hiệu quả cao nếu người bệnh được đưa đến viện sớm, đồng thời nhân viên y tế biết được thuốc mà người bệnh đã sử dụng.

Vì vậy, cần phải thu thập thông tin ngay bằng cách: hỏi người bị ngộ độc hoặc người chung quanh xem bệnh nhân đã dùng thuốc gì, số lượng bao nhiêu, nếu được thì đem theo thuốc, bao bì hoặc đơn thuốc đưa cho bác sĩ xem để nhanh chóng tìm được loại thuốc giải độc.

Thuốc không thể thiếu trong điều trị bệnh, tuy nhiên sử dụng không đúng có thể gây các tác dụng phụ hoặc ngộ độc nghiêm trọng. Vì vậy, khi sử dùng thuốc phải xem là hệ trọng, đừng vì một chút lơ đễnh mà khiến bản thân phải gánh chịu hậu quả đáng tiếc.

TTXVN/Báo Tin tức

Làm đẹp

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản