02:10 06/02/2016

Sôi động thị trường bánh kẹo, mứt truyền thống

Thị xã Bình Minh (tỉnh Vĩnh Long) nổi tiếng với xóm sản xuất mứt ở phường Cái Vồn với trên 50 cơ sở, hộ gia đình.

Hàng năm vào dịp Tết, các hộ cung ứng cho thị trường từ 10 – 12 tấn mứt các loại. Sản phẩm đã mở rộng thị trường tiêu thụ tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Năm nay, cơ sở Minh Đăng sản xuất trên 10 tấn mứt các loại. Ảnh: baovinhlong.com.vn


Tuy là ngành nghề thủ công nhưng các cơ sở chú trọng sản xuất theo hướng an toàn, không sử dụng các chất phụ gia bảo quản, sản phẩm được ngành y tế lấy mẫu kiểm nghiệm và công nhận sản phẩm phù hợp với các quy định hiện hành về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài hai loại mứt chủ lực là me và mãng cầu, năm nay các cơ sở còn đa dạng sản phẩm như mứt dừa sữa, mứt bí tăm, bí đũa, mứt gừng dẽo, mứt cóc ngọt, mứt tứ quý…

Tại cơ sở sản xuất mứt Minh Đăng, chị Thanh Tâm, chủ cơ sở cho biết, cơ sở sản xuất khởi động mùa mứt Tết từ tháng 9 âm lịch. Năm nay, giá các nguyên liệu làm mứt, giá đường tăng từ 2.000 – 3.000 đồng/kg nên giá mứt cũng tăng nhẹ so với Tết năm trước. Chẳng hạn, giá mứt me từ 65.000 – 80.000 đồng/kg, mứt gừng 65.000 đồng/kg, mứt chùm ruột 90.000 đồng/kg, mứt tứ quý 100.000 đồng/kg...

Theo chị Thanh Tâm, tuy thị trường hiện nay có nhiều loại kẹo bánh công nghiệp nhưng vào dịp Tết, người tiêu dùng vẫn ưa chuộng các loại mứt tết truyền thống. Cùng với đa dạng sản phẩm, các cơ sở sản xuất còn chú trọng đảm bảo chất lượng, hương vụ truyền thống, không sử dụng chất phụ gia trong bảo quản, tạo màu sắc cho sản phẩm, điều chỉnh độ ngọt phù hợp... nên sản phẩm mứt của làng nghề được tiêu thụ mạnh tại thị trường các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo việc làm thời vụ cho hàng trăm lao động.

Với mặt hàng chủ lực là kẹo lạc (còn gọi là kẹo thèo lèo), năm nay Công ty trách nhiệm hữu hạn Sơn Hải – Vĩnh Long tập trung sản xuất 200 tấn sản phẩm cung ứng cho thị trường Tết Bính Thân 2016, tăng 5% so với tết năm trước. Theo bà Trúc My, Phó giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Sơn Hải – Vĩnh Long, thực hiện chiến lược phân khúc thị trường, Công ty đã đa dạng dòng sản phẩm như kẹo bơ hạt điều, bơ đậu phộng, kẹo bơ hạt điều – hương vị sầu riêng tươi… Đây là dòng sản phẩm mới được xuất khẩu sang thị trường các nước Maylaysia, Trung Quốc.

Là một trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Long, với mục tiêu xây dựng thương hiệu mạnh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Sơn Hải – Vĩnh Long tập trung mở rộng quy mô sản xuất với 3 phân xưởng, xây dựng quy trình sản xuất ISO 22000:2005 với các thiết bị hiện đại, sản xuất khép kín đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Doanh nghiệp đẩy mạnh khâu xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ gắn với tổ chức mạng lưới tiêu thụ ở các chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh, các siêu thị và xuất khẩu.

Nhờ chủ động dự trữ nguồn nguyên liệu nên giá bán sản phẩm Tết của Công ty năm nay không tăng so với tết năm 2015, góp phần bình ổn giá cả thị trường và mang hương vị mùa Xuân đến mọi nhà.


Huỳnh Kim Phượng (TTXVN)