01:14 22/01/2013

'Sôi động' mua hàng theo nhóm để tiết kiệm chi tiêu

Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu thì việc lựa chọn mua hàng theo nhóm (Groupon) đã trở nên thịnh hành, nhất là với giới văn phòng do ưu thế cạnh tranh mạnh về giá so với mua sắm truyền thống.

Internet phát triển như “vũ bão” đã khiến công nghệ thông tin trở thành người bạn gần gũi hơn bao giờ hết với người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu thì việc lựa chọn mua hàng theo nhóm (Groupon) đã trở nên thịnh hành, nhất là với giới văn phòng do ưu thế cạnh tranh mạnh về giá so với mua sắm truyền thống.

Gmua.vn áp dụng công nghệ thanh toán thuận tiện.


Mới đây nhất, thị trường dịch vụ bán lẻ đã có sự góp mặt của http://gmua.vn- Dự án thương mại điện tử do Trung tâm Dịch vụ khách hàng thuộc Công ty công nghệ và nội dung số (VTC Intecom) thuộc Tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC nghiên cứu và phát triển. Sự góp mặt của trang mua bán này đúng vào thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm, dịp trước Tết Nguyên đán- đánh trúng vào tâm lý người mua là: săn hàng tốt, lợi về giá của các tín đồ mua sắm trên mạng.


Với lợi thế về thương hiệu, nguồn lực, hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống thanh toán trực tuyến linh hoạt và đa dạng cùng hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp 24/7, VTC đặt nhiều hy vọng vào sự phát triển và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm đa dạng của khách hàng.

Sau sự cố của website mua hàng theo nhóm Nhommua.com cách đây hơn 3 tháng (trang web từng ngừng hoạt động thời gian ngắn do chuyển giao đội ngũ, ban điều hành quản lý khiến nhiều người mua hàng lúc đó hoang mang vì đã nộp tiền mua hàng), không ít người cho rằng hoạt động của mô hình bán hàng này sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên thực tế đã không như vậy. Thậm chí lại có thêm website khác bán hàng theo mô hình này ra đời.

Theo ông Nguyễn Thế Tân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VC Corp), chủ đầu tư website Muachung.vn, doanh thu năm 2012 của website này đã tăng gấp 7- 8 lần so với năm 2011. Những tháng cuối năm 2012 (sau khi xảy ra sự cố Nhommua.com), doanh thu của Muachung.vn vẫn tăng trưởng 20- 30%. Doanh thu trong những tuần đã qua của tháng 1/2013 đã tăng 30- 50%.

Trao đổi với phóng viên Tin Tức, bà Nguyễn Thanh Ngần, Trưởng dự án Gmua.vn cho biết: Ngoài sự đa dạng về sản phẩm, hợp lý về giá cả, http://gmua.vn còn được áp dụng công nghệ thanh toán thuận tiện. Đó là việc sử dụng Voucher (phiếu) điện tử thay thế cho (phiếu in) Voucher Card đang được hầu hết các trang groupon khác sử dụng phổ biến hiện nay. Thay vì việc phải đến tận nơi lấy phiếu, hoặc chờ đợi để được giao phiếu, rồi mới sử dụng dịch vụ, thì nay chỉ trong vài giây khách hàng của Gmua.vn đã có thể nhận được mã số qua hệ thống xác nhận tin nhắn và khách hàng có thể sử dụng dịch vụ mình vừa mua ngay tức thì.

Theo bà Ngần, nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, những khách hàng đăng ký mua hàng tại trang web có thể nhiều mặt hàng tiết kiệm lên tới 80% so với giá thị trường. Chủng loại các mặt hàng Tết khá phong phú, từ những giỏ quà tặng cho tới các sản phẩm thiết yếu phục vụ Tết như bánh chưng, giò, chả, hạt hướng dương… “Tất cả đều được Gmua.vn cam kết về chất lượng sản phẩm khi gửi tới tay khách hàng” - Bà Nguyễn Thanh Ngần, Trưởng dự án Gmua.vn nói.


Mô hình mua hàng theo nhóm hiện là công cụ hữu hiệu để các tổ chức, DN bán hàng trong giai đoạn khó khăn bởi vì bán hàng cho các nhóm khách hàng qua internet (website, mạng xã hội...) có thể giúp người bán tiết kiệm tiền thuê cửa hàng, kho bãi… Tiền tiết kiệm lại được DN chuyển cho người tiêu dùng thông qua việc giảm giá, khuyến mãi. Người mua, nhờ cùng nhau mua số lượng nhiều, mua trực tuyến nên chẳng những tiết kiệm được thời gian đi mua sắm mà còn được hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá từ các doanh nghiệp.

Chính vì thế ngày càng có nhiều DN và người tiêu dùng chuộng phương thức mua/bán hàng theo nhóm trên các trang web và mạng xã hội, dẫn đến sự "bùng nổ" các DN bán hàng theo nhóm; những DN đã triển khai phương thức bán hàng này thì gặt hái được những kết quả khả quan so với các doanh nghiệp bán lẻ theo kiểu truyền thống. Website MuaChung.vn chẳng hạn, đã có doanh thu tăng gấp đôi từ đầu năm tới nay, doanh thu có tháng đạt 30 tỉ đồng.

Hiện chưa có số liệu thống kê đầy đủ và cập nhật về hoạt động của các website mua hàng theo nhóm ở Việt Nam song theo Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2011 thì trên trang dealcuatui.com đã tổng hợp số liệu từ 15 websites mua hàng theo nhóm phổ biến nhất tại Việt Nam cho thấy, tổng doanh thu của nhóm 15 websites này trong năm ngoái là hơn 673 tỷ đồng.


Minh Phương